‘Mặt tối’ của các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm có nguồn gốc 100% tự nhiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm thường được quảng cáo có chiết xuất 100% từ tự nhiên. Tuy nhiên, những “chiết xuất tự nhiên” đó chưa chắc đã tốt hơn so với các thành phần tổng hợp nhân tạo.

Tiến sĩ Chen Zhaofei, thuộc ngành miễn dịch học dinh dưỡng, đã chia sẻ một vài góc nhìn về “mặt tối” của ngành mỹ phẩm, đằng sau cái gọi là “chiết xuất 100% tự nhiên” của các nhà sản xuất.

Mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên không có nghĩa là nó tốt

Các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên 100% không hề tồn tại.

Thực tế, chúng chỉ chứa một lượng nhỏ chiết xuất tự nhiên, trong khi hầu hết những chất khác đều được tổng hợp nhân tạo. Hơn nữa, các thành phần mỹ phẩm tự nhiên này chưa chắc đã an toàn hơn so với những thành phần tự tổng hợp.

Những thành phần được gọi là "tự nhiên", ngoài thực vật, thường đề cập đến các thành phần khoáng chất hoặc động vật; chẳng hạn như côn trùng nghiền, vảy cá, chất nhầy ốc sên hoặc tế bào não lợn.

Nhưng người ta thường đặt cho chúng những cái tên đẹp - chẳng hạn như carmine. Carmine là chất nhuộm màu đỏ phổ biến trong son môi, và là chất tạo màu thường dùng trong thực phẩm.

Nó xuất phát từ một loài bọ nhỏ màu đỏ sống trong hốc cây xương rồng. Khoảng 70.000 con côn trùng có thể tạo ra khoảng 0.5 kg carmine.

Chúng thường được sử dụng để làm son môi, phấn má hồng, bóng mắt cùng nhiều mỹ phẩm khác. Tuy nhiên, để chất tạo màu có thể đạt được hiệu ứng đổi màu lấp lánh và sáng bóng, người ta thường dùng vảy cá, gọi là guanin.

Còn có các sản phẩm chăm sóc da được quảng cáo là có tác dụng nuôi dưỡng và giữ ẩm, nhưng chúng chứa chất tiết của ốc sên hoặc chất béo của não (có nguồn gốc từ tế bào não bò hoặc lợn).

Ngoài ra, bất kỳ sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm nào cũng đều có thể bị nhiễm vi khuẩn, vì vậy các nhà sản xuất bắt buộc phải thêm chất bảo quản.

Nếu sản phẩm không có chất bảo quản, thì nhiễm trùng do vi khuẩn có hại, hoặc mỹ phẩm bị hư hỏng do quá trình oxy hóa, sẽ có hại cho sức khỏe của người dùng hơn so với chính chất bảo quản được thêm vào.

Do đó, việc thêm một lượng nhỏ chất bảo quản an toàn và đủ tiêu chuẩn có thể đảm bảo chất lượng của sản phẩm, đồng thời cho phép chúng hoạt động tốt hơn như mong đợi trong thời hạn sử dụng.

Đừng vội mừng với mỹ phẩm đem lại kết quả nhanh chóng! Chúng đang tạo ra gánh nặng lên cơ thể

Khi chăm sóc da, yếu tố an toàn và sức khỏe là vấn đề được quan tâm hàng đầu, quan trọng hơn là hiệu quả của các thành phần.

Nhiều thành phần có thể mang lại kết quả ngay lập tức; nhưng đổi lại, chúng có thể tạo gánh nặng cho da và cơ thể, vì chúng dễ nuốt phải trong quá trình sử dụng (ví dụ: son môi) hoặc hấp thụ qua da (ví dụ: kem dưỡng da).

Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều thành phần từ các sản phẩm trang điểm phổ biến trong mô người; thậm chí ngay trong sữa mẹ, người ta cũng phát hiện không ít hóa chất độc hại từ mỹ phẩm và trong nhiều sản phẩm chăm sóc da khác.

Kim loại nặng và amiăng là một số tạp chất phổ biến nhất trong mỹ phẩm, chẳng hạn như: chì, asen, thủy ngân và amiăng được tìm thấy trong son môi hay các sản phẩm làm đẹp.

Những thành phần này không chỉ gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và em bé thông qua người mẹ; mà còn dẫn đến trầm trọng thêm các vết thâm nám, viêm da dị ứng, thậm chí là tổn thương thần kinh, ung thư da và các bệnh khác.

Khi người lớn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm có chứa hóa chất độc hại, trẻ sơ sinh và trẻ em sẽ có nguy cơ tiếp xúc với những thứ này rất cao.

Nguyên nhân có thể là do sự tiếp xúc giữa người lớn với trẻ, hoặc trẻ vô tình chạm vào các sản phẩm mỹ phẩm rồi đưa ngón tay vào miệng. Cũng có trường hợp trẻ vô tình hít hoặc nuốt phải phấn rôm, sữa tắm hoặc kem dưỡng da dành cho trẻ em.

Ngoài ra, ngay cả những thành phần tưởng giống nhau nhưng cũng có thể khác nhau về chất lượng, độ tinh khiết và độ an toàn do sự khác biệt về nguồn gốc, cách chế biến và chuyên môn của nhà sản xuất.

Chẳng hạn như: cùng một loại nước, cũng có sự khác biệt về nước máy, nước khoáng, nước cất, nước tinh khiết, v.v.

Nếu các thành phần không được xử lý đúng cách trong quá trình chế biến hoặc kết hợp với một số chất, chúng cũng có thể sản sinh ra nhiều tác dụng phụ độc hại gây tổn thương nghiêm trọng cho da và cơ thể.

Ví dụ, thành phần được sử dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm chăm sóc da là etanol (cồn). Nếu chúng không được thêm vào đủ thì hiệu quả có thể sẽ kém; ngược lại, etanol (cồn) có thể gây hại nếu được cho vào quá nhiều.

Một số loại etanol kém chất lượng có nguồn gốc từ dầu mỏ, còn có các chất độc hữu cơ như metanol và benzen cũng có thể được thêm vào, có thể dẫn đến ngộ độc nếu vô tình nuốt phải.

Chỉ có etanol nguyên chất là an toàn bởi nó đến từ quá trình lên men tự nhiên của các loại ngũ cốc và men bia, trải qua nhiều quá trình thanh lọc và tinh chế trước khi sử dụng nên sẽ không gây gánh nặng cho da.

Việc lựa chọn nguyên liệu, nghiên cứu và phát triển, công thức và thử nghiệm các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm đều là những quy trình nghiên cứu khoa học chính xác và nghiêm ngặt.

Đồng thời chúng cũng đòi hỏi các nhà sản xuất phải có trách nhiệm và đáng tin cậy với công nghệ và kiến ​​thức chuyên nghiệp để sản xuất.

Các nhà sản xuất mỹ phẩm phải hết sức cẩn thận đối với từng bước trong quá trình sản xuất.

Họ cũng nên thử nghiệm lặp lại các yếu tố bao gồm: độc tố, kim loại nặng, vi khuẩn, độ ổn định, khả năng gây dị ứng và độ an toàn của các thành phần và nguyên liệu - vốn là những thứ có thể gây hại đối với làn da hoặc sức khỏe - từ đó giảm thiểu nguy cơ kích ứng và dị ứng da, đồng thời đảm bảo an toàn cho sản phẩm.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

‘Mặt tối’ của các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm có nguồn gốc 100% tự nhiên