Mẹo an toàn khi tập thể dục trong thời tiết lạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào mùa đông, có phải bạn thường cảm thấy lạnh nhất ở ngón tay, hai tai và các ngón chân hay không? Thực tế từ thời Thế chiến II, các xạ thủ trên máy bay ném bom đã luôn phàn nàn gay gắt về tình trạng tê cứng tay, tai và ngón chân khi ở trên không trung. 

Để giải quyết vấn đề này, Lực lượng Không quân Lục quân (Hoa Kỳ) đã thêm lớp cách nhiệt đặc biệt vào găng tay, mũ và ủng của họ.

Những lời phàn nàn bắt đầu giảm xuống mặc dù tình trạng tê cóng trên da cổ và trước ngực vẫn còn xuất hiện. Lúc bấy giờ, họ thậm chí còn mở khóa áo khoác vì không cảm thấy lạnh.

Giữ ấm bàn tay vào mùa đông

Để giúp giữ ấm cho bàn tay của bạn trong những ngày quá lạnh, hãy đeo một lớp găng tay mỏng bên trong làm từ chất liệu dệt thưa cho phép mồ hôi thấm qua.

Thực tế, găng tay kín cho phép bạn kiểm soát các ngón tay của mình tốt hơn so với găng tay hở ngón khi bạn sang số [xe hơi] hoặc sử dụng gậy trượt tuyết.

Vào những ngày lạnh, bạn có thể thêm một lớp găng xen giữa bằng chất liệu vải dệt dày hơn. Trong trường hợp trời rất lạnh, một lớp găng bên ngoài không cho gió hoặc nước lọt vào là cần thiết.

Loại găng tay một ngăn sẽ giúp bạn giữ nhiệt tốt hơn so với găng tay xỏ từng ngón.

Nếu bạn cảm thấy lạnh tay khi ở bên ngoài, hãy vung nhanh cánh tay từ vai với khuỷu tay thẳng. Chuyển động này bắt chước một máy ly tâm sẽ đẩy máu về các ngón tay và mở các mạch máu trong tay của bạn.

Bạn cũng có thể tìm hiểu và mua máy sưởi tay để sử dụng bên trong găng tay hoặc găng tay hở ngón.

Giữ ấm đôi tai

Khi thời tiết lạnh, bạn nên sử dụng một chiếc khăn có thể vừa che mặt, đầu và cổ. Tất nhiên, nó nên có một lỗ nhỏ cho mắt, mũi và miệng của bạn.

Người đi xe đạp và người trượt tuyết có thể đội mũ trùm đầu một cách thoải mái bên dưới mũ bảo hiểm của họ mà không sợ ảnh hưởng đến quá trình vận động.

Người trượt tuyết có thể đội mũ trùm đầu một cách thoải mái bên dưới mũ bảo hiểm của họ mà không sợ ảnh hưởng đến quá trình vận động. (Ảnh: unsplash.com)

Giữ ấm ngón chân

Tránh tất cotton vì vải được làm từ chất liệu cotton giữ nước, trong khi len và các loại sợi tổng hợp khác thì không.

Vào những ngày quá lạnh, bạn hãy mang nhiều lớp tất và có thể sử dụng tất dài đến đầu gối để giữ ấm.

Người đi xe đạp, trượt ván và trượt tuyết có thể mang thêm ủng chống gió và chống thấm nước được thiết kế để vừa với giày dép đặc biệt của họ.

Giữ ấm cơ thể, cánh tay và chân

Sử dụng nhiều lớp quần áo vì không gian giữa các lớp có thể giúp bạn cách nhiệt khỏi cái lạnh của mùa đông.

Trong quá trình tập thể dục, cơ thể sẽ tạo ra rất nhiều nhiệt. Vì vậy, bạn hãy sử dụng loại áo có khóa kéo ở lớp bên ngoài để dễ dàng điều chỉnh theo nhu cầu thay đổi của bản thân.

Bằng cách mặc nhiều lớp áo, bạn có tùy chọn loại bỏ các lớp hoặc mở khóa kéo trong trường hợp cảm thấy quá nóng hoặc quá chật.

Lớp áo nền bên trong phải thấm mồ hôi, vì vậy hãy sử dụng các loại vải làm từ len pha trộn, lụa hoặc sợi tổng hợp. Bông là một lựa chọn tồi vì nó giữ nước.

Các lớp giữa phải thoáng khí và cách nhiệt. Lớp ngoài phải bằng chất liệu chắn gió, che mưa để bạn có thể kéo khóa hoặc tháo ra dễ dàng khi không cần dùng.

Xử lý tình trạng hạ thân nhiệt của cơ thể

Hạ thân nhiệt là tình trạng nhiệt độ cơ thể giảm xuống nghiêm trọng. Nếu bạn ăn mặc phù hợp và tập thể dục với cường độ đủ mạnh, điều đó sẽ không xảy ra.

Cơ thể sẽ gửi cho bạn các tín hiệu khi thân nhiệt bắt đầu giảm xuống. Khi nhiệt độ cơ thể giảm một độ, bạn sẽ cảm thấy líu lưỡi khi nói.

Bản thân điều này không nguy hiểm, nhưng nó như một lời cảnh báo rằng bạn đang mất nhiều nhiệt hơn so với mức cơ thể sinh ra.

Để tự bảo vệ mình, bạn có thể sinh nhiệt bằng cách tập thể dục nhiều hơn, hoặc giữ nhiệt bằng cách mặc thêm nhiều lớp quần áo hoặc tìm nơi trú ẩn.

Khi thân nhiệt giảm xuống ba độ, bạn sẽ khó cử động các ngón tay của mình. Lúc này, bạn cần tìm nơi trú ẩn ngay lập tức.

Khi thân nhiệt giảm năm độ, bạn sẽ khó đi lại, dễ bị ngã và không thể đứng thẳng.

Sau đó, bạn có thể bị mắc kẹt trong cái lạnh và nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ tiếp tục giảm nhanh chóng. Trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể chết.

Nếu quần áo của bạn bị ướt, thân nhiệt của bạn sẽ giảm nhanh hơn. Vậy nên, bạn hãy nghiêm túc chú ý các tín hiệu cảnh báo.

Nếu bạn nói lắp hoặc gặp khó khăn khi cử động các ngón tay, hãy hành động ngay lập tức, nếu không bạn sẽ không có cơ hội nào khác.

Xử lý tình trạng tê cóng

Thông thường, nhiệt độ da sẽ thấp hơn một hoặc hai độ so với nhiệt độ bên trong cơ thể là 37 độ C.

Khi nhiệt độ bên trong cơ thể bắt đầu giảm xuống, não bộ sẽ cố gắng duy trì nhiệt bằng cách gửi tín hiệu đến các dây thần kinh ở bàn tay và bàn chân để đóng các mạch máu ở đó.

Với lưu lượng máu giảm, nhiệt độ da của bàn tay và bàn chân sẽ giảm nhanh chóng.

Khi nhiệt độ da của bạn giảm còn 15 độ C, não của bạn sẽ gửi tín hiệu để mở các mạch máu ở tay, khiến ngón tay của bạn chuyển sang màu đỏ, bỏng và ngứa.

Lúc này, bạn nên ra khỏi nơi lạnh ngay lập tức khi bàn tay hoặc bàn chân của bạn chuyển sang màu đỏ, kèm theo ngứa và bỏng.

Nếu bạn không thoát khỏi cái lạnh, các mạch máu ở bàn tay và bàn chân của bạn sẽ đông cứng lại và nhiệt độ sẽ tiếp tục giảm nhanh xuống dưới mức đóng băng.

Lúc bấy giờ, bạn sẽ bị tê cóng, thậm chí có thể mất ngón tay và ngón chân.

Hiện tượng Raynaud

Một số người xuất hiện tình trạng gọi là hiện tượng Raynaud. Bàn tay của họ trắng bệch và đau khi tiếp xúc với nền nhiệt dưới 15 độ hoặc đặt trong nước chảy.

Tay bị đau và trắng bệch vì chúng không có “Phản ứng săn mồi Lewis” bình thường.

Các mạch máu ở tay không mở ra ngay khi nhiệt độ da ở tay giảm xuống 15 độ C, và nhiệt độ tay giảm nhanh chóng đến mức đóng băng.

Nếu bạn có hiện tượng Raynaud, hãy thử phương pháp điều trị dưới đây do Tiến sĩ Murray Hamlet tại Viện Nghiên cứu Y học Môi trường của Quân đội (Hoa Kỳ) phát triển.

Ông để các bệnh nhân ngồi ngoài trời lạnh với hai bàn tay được ngâm trong nước ấm sáu lần một ngày.

Điều này làm cho các mạch máu ở tay của họ mở ra trong khi những mạch máu ở những nơi khác trên da đóng lại.

Thuốc huyết áp được gọi là thuốc chẹn kênh canxi, chẳng hạn như Nifidipine, có thể giúp điều trị và ngăn ngừa hiện tượng Raynaud (Rheumatology, tháng 11 năm 2005).

Một lựa chọn khác là thuốc mỡ nitroglycerin được sử dụng để điều trị chứng đau thắt ngực. Khi áp dụng cho cẳng tay, nó sẽ mở ra các mạch máu dẫn đến bàn tay.

Tốt nhất bạn nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ để xem liệu những loại thuốc theo toa này có phù hợp với cơ địa của bạn hay không.

Bảo Vy
(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Mẹo an toàn khi tập thể dục trong thời tiết lạnh