Mẹo giải độc: Vỗ nhẹ 5 phút ở khoeo chân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không chỉ là cửa quan thải độc lớn, vị trí này còn giúp lạm mạnh cả thắt lưng và đầu gối, giúp giảm đau...

Khoeo là mặt sau của khớp gối, cụ thể hơn là khi đầu gối gập lại và tạo thành hình thoi ở phía sau. Khoeo chứa nhiều mỡ, các mạch máu và dây thần kinh ở đây cũng rất phong phú, vỗ vào vị trí này sẽ có tác dụng hành khí hoạt huyết (tăng lưu thông khí huyết) và giảm co thắt cơ, chuột rút.

Ủy trung là huyệt nằm ở giữa nếp gấp khoeo chân, cũng là nơi mà kinh bàng quang đi qua. Vỗ vào khoeo có thể tác động trực tiếp vào bàng quang, giúp đả thông kinh bàng quang, là nơi thải độc mạnh nhất của cơ thể, hiệu quả thu được là vô cùng to lớn.

Khoeo chân là “cửa quan” thải độc lớn!

Kinh bàng quang là kênh đào thải thấp nhiệt độc lớn nhất của cơ thể, và huyệt Ủy trung là cửa thoát nước thải trên kinh này. Nếu quá trình này không thông, thấp nhiệt độc không được bài xuất ra ngoài, nếu độc tố tích lại và tụ hội ở đâu, thì bệnh sẽ hình thành ở chỗ đó - tụ tại khớp gây viêm khớp, tràn dịch khớp hoặc nếu tại tĩnh mạch thì viêm tĩnh mạch, ra ngoài da thì thành mụn nhọt v.v..

Vỗ vào khoeo chân 5-10 phút có thể thể hiện ra các ban chẩn, vệt tím, thậm chí gây đi ngoài và tiểu đục ở một số người để thải độc. Theo lời khuyên của Đông Y, động tác này nên làm 2 lần 1 tuần để cơ thể đào thải độc tố hiệu quả nhất.

Massage huyệt Ủy trung để thư giãn cơ bắp, giảm co thắt và giảm đau... (ShutterStock/The Epoch Times)

Làm mạnh cả thắt lưng và đầu gối, giúp giảm đau

Kinh Bàng quang chạy từ đầu đến chân. Tại lưng, kinh mạch này hình thành hai đường chạy song song với cột sống, đến thắt lưng thì đi sâu vào xương cùng, rồi lạc với thận vào bàng quang, sau đó xuyên mông đến các chi dưới và hợp lại vào huyệt Ủy trung. Nói cách khác, huyệt này là nơi tụ hợp khí huyết của kinh Bàng quang, và là cổng lớn nhất để đưa khí huyết từ thắt lưng xuống dưới chân.

Sách Nội kinh có viết: “Kinh mạch sở quá, chủ trị sở cập” nghĩa là kinh mạch có bệnh thì điều chủ trị cũng nhắm vào kinh mạch đó và chọn huyệt cũng nằm trên kinh mạch đó. Khai thông huyệt Ủy trung không những giúp chỉnh lý khí huyết, đạt được “thông tắc bất thống”, mà còn có tác dụng làm mạnh thắt lưng và đầu gối.

Cách vỗ vào khoeo chân

[Tứ tổng huyệt ca] - "Bài hát về huyệt đạo" cũng đề cập đến [Yêu bối Ủy trung cầu] - "Muốn chữa đau thắt lưng, tất phải cầu huyệt Ủy trung". Vì Ủy trung là 1 trong 4 huyệt tổng* của cơ thể (Hợp cốc, Ủy trung, Liệt khuyết, Túc tam lý), chủ ở vùng lưng, nên Đông Y khi điều trị các bệnh vùng thắt lưng (phủ của thận), như co cơ thắt lưng, lệch hay phình đĩa đệm,... thì không thể không tác động vào huyệt này, dù có châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt.

Phương pháp: Ngồi hoặc nằm sấp xuống, sau đó tự mình vỗ hoặc người nhà khum lòng bàn tay lại và dùng 2 tay vỗ vào khoeo chân 2 bên.

    1. Nếu dùng để chăm sóc sức khỏe chung và điều hòa chức năng thải độc cho cơ thể thì nên vỗ 100 đến 200 lần liên tục.
    2. Để phòng ngừa cảm nắng nặng, thì nên vỗ nhiều đến lúc hiện các vệt màu tím.
    3. Còn dùng để làm giãn cơ co đau thậm chí chuột rút, loại bỏ mệt mỏi cơ thể và stress thì nên vỗ hàng trăm lần liên tục trong mức mà mình có thể chịu được.

* “Thông tắc bất thống”: mạch ứ tắc thì sẽ sinh đau, mạch thông thì người sẽ không đau.
* mỗi huyệt tổng chủ trị một vùng lớn của cơ thể, huyệt Ủy trung là chủ vùng thắt lưng.

Trích từ sách Bệnh tòng hàn thấp lai.

Đăng Tâm
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Mẹo giải độc: Vỗ nhẹ 5 phút ở khoeo chân