5 bài tập đơn giản giúp xóa tan nhức mỏi mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong xã hội hiện đại, màn hình tivi, điện thoại, máy tính, v.v... đang đặt ra một thách thức lớn đối với sức khỏe của đôi mắt. Hàng giờ làm việc liên tục cần có các phương pháp giảm thiểu căng thẳng cho mắt và phòng ngừa các vấn đề thị lực...

Hiện tượng mỏi mắt xảy ra khi mắt phải điều tiết quá mức. Qua thời gian dài phải hoạt động liên tục, chức năng thị lực bị suy giảm, kéo theo nguy cơ mắc các tật về mắt như cận thị, suy giảm thị lực, rung giật nhãn cầu, khó đọc, suy giảm hội tụ, lác v.v..

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, tạo hóa ban cho chúng ta đôi mắt để có thể nhìn thế giới xung quanh. Làm thế nào để gìn giữ đôi mắt luôn khỏe mạnh cũng là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số bài tập hữu ích giúp ta thư giãn và nhanh chóng cải thiện tình trạng nhức mỏi mắt.

1. Quy tắc 20-20-20

Cách thực hiện rất đơn giản: cứ sau 20 phút làm việc trên máy tính, dừng lại trong 20 giây để nhìn xa khoảng 20 feet (6 mét). Quy tắc đơn giản này có thể giúp chúng ta làm giảm mỏi mắt khi làm việc nhiều với các thiết bị kỹ thuật số.

2. Thay đổi tiêu cự

Bài tập thay đổi tiêu cự cũng có thể giúp làm giảm mỏi mắt do thiết bị kỹ thuật số. Mọi người có thể thực hiện bài tập này ngay trong khi ngồi.

Cách thực hiện: Giữ ngón trỏ cách mắt một vài phân, tập trung ánh nhìn vào ngón tay, di chuyển ngón tay từ từ ra xa khỏi khuôn mặt. Khi tay di chuyển ra xa tới giới hạn, chuyển ánh nhìn vào một vật thể khác ở xa hơn, sau đó lại quay lại tập trung nhìn vào ngón tay.

Sau đó đưa ngón tay trở lại gần mắt, lặp lại thao tác này ba lần.

3. Chuyển động mắt

Bài tập chuyển động mắt này giúp chống mỏi mắt do các thiết bị kỹ thuật số gây ra.

Cách thực hiện: Nhắm mắt lại, từ từ di chuyển mắt lên trên rồi sau đó hướng xuống dưới.

Lặp lại ba lần. Tiếp tục từ từ di chuyển mắt sang trái, sau đó sang phải, cũng lặp lại ba lần.

4. Nhìn số 8

Bài tập nhìn số 8 cũng có thể giúp giảm mỏi mắt gây ra bởi các thiết bị kỹ thuật số.

Cách thực hiện: Tập trung vào một khu vực trên sàn cách xa khoảng 2-3 mét. Hướng ánh nhìn của mắt di chuyển theo hình số 8, thực hiện như vậy trong 30 giây, sau đó vẫn nhìn theo số 8 nhưng theo chiều ngược lại.

5. Đẩy bút chì

Bài tập này rất có ích cho những người bị chứng suy giảm hội tụ. Đây cũng là một liệu pháp thị lực rất hay được các bác sĩ sử dụng.

Cách thực hiện: Cầm bút chì thẳng đứng giữa hai mắt, cách mắt một khoảng bằng chiều dài cánh tay. Nhìn vào bút chì vừa từ từ di chuyển nó về phía mũi cho đến bút chì không còn là một hình ảnh duy nhất. Đẩy bút chì ra xa và lặp lại 20 lần thao tác này.

Các bài tập trên sẽ phần nào giúp bạn giảm mỏi mắt và tránh một số bệnh nhất định. Sau các bài tập, nếu như tình trạng mỏi mắt vẫn tiếp diễn, bạn nên sử dụng các phương pháp phòng ngừa khác, hoặc nên đến khám bác sĩ để được đánh giá thị lực và kiểm tra mắt cụ thể.

Hướng Dương
- Theo Medicalnewstoday.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

5 bài tập đơn giản giúp xóa tan nhức mỏi mắt