Mồ hôi ra nhiều dù không vận động, đừng coi thường!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ thể bài tiết mồ hôi là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, điều này chỉ nên xảy ra khi bạn vận động nhiều hoặc thời tiết nóng nực. Ngược lại, nếu trời lạnh hoặc cơ thể ở trạng thái tĩnh mà vẫn ra nhiều mồ hôi, có khả năng là sức khỏe có vấn đề.

Quá trình bài tiết mồ hôi có tác dụng tản nhiệt, giảm bớt độc tố trong cơ thể; biết được tác dụng này, không ít người thích đi xông hơi hoặc tập thể dục thể thao thường xuyên.

Mặc dù vậy, khi bước vào kiểu thời tiết của mùa thu đông, nếu bạn không vận động nhiều nhưng cơ thể vẫn bài tiết mồ hôi, thì đừng nghĩ rằng càng ra nhiều mồ hôi càng tốt.

Nói chung, chúng ta không nên nhầm lẫn giữa "đổ mồ hôi" với "vã mồ hôi".

Mồ hôi trộm là gì?

Nếu bạn đang ở trong môi trường có nhiệt độ tương đối cao, thì việc cơ thể bài tiết mồ hôi là bình thường.

Tuy nhiên, hiện tượng vã mồ hôi xảy ra khi cơ thể không bị ảnh hưởng bởi môi trường và nhiệt độ xung quanh.

Nếu một người đổ mồ hôi cục bộ hoặc nhiều trong trạng thái yên tĩnh, thì tình trạng này được gọi là vã mồ hôi (đổ mồ hôi lạnh, mồ hôi trộm).

Trung y cho rằng, càng đổ mồ hôi trộm (và đổ mồ hôi ban đêm) nhiều thì cơ thể càng yếu; đặc biệt nếu một bộ phận nào đó trên cơ thể thường xuyên đổ mồ hôi, thì nó là chỉ dấu tương ứng với các cơ quan khác nhau đang gặp vấn đề.

Vậy các bộ phận đó bao gồm những vị trí nào?

Mồ hôi ở mũi: Khí phổi không đủ

Nếu mũi luôn ra nhiều mồ hôi thì bạn nên quan tâm đến sức khỏe lá phổi của mình.

Theo quan điểm của Trung y, mồ hôi ở mũi ra nhiều thường là do khí phổi không đủ, lúc này cần điều hòa khí và tăng cường chức năng của phổi. Nếu bạn là người hút thuốc lâu năm, hãy cố gắng bỏ thuốc lá.

Cổ đổ mồ hôi: Rối loạn nội tiết

Nói chung, tuyến mồ hôi ở cổ của chúng ta tương đối ít, nếu bình thường cổ ra nhiều mồ hôi thì cần kiểm tra nội tiết có vấn đề gì không, đồng thời kiểm tra nồng độ hormone trong cơ thể.

Ra nhiều mồ hôi tay chân: Thiếu khí và huyết

Nếu bạn không ra nhiều mồ hôi trong cuộc sống hàng ngày, không cảm thấy nóng nhưng lòng bàn tay, bàn chân lại đổ nhiều mồ hôi thì bạn nên chú ý.

Nói chung bạn nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao, để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu của cơ thể, ăn một số chất có tính ấm, bổ dưỡng thì tình trạng này sẽ giảm bớt.

Đổ mồ hôi tuy chỉ ra một số vấn đề trong cơ thể nhưng không phải là tuyệt đối.

Nếu đổ mồ hôi dưới nhiệt độ cao hoặc vận động nặng, thì đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, bạn đừng quá lo lắng, chỉ cần bổ sung đủ nước.

Trong trường hợp nhiệt độ không quá cao, bạn cũng không vận động nhiều nhưng mồ hôi vẫn ra, lúc này bạn cần chú ý hơn đến cơ thể.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Mồ hôi ra nhiều dù không vận động, đừng coi thường!