Mỡ thừa trong cơ thể có thể làm não bộ già đi nhanh hơn (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Béo phì có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và xơ vữa động mạch, mỗi bệnh đều có thể gây ra những tác động có hại cho não của bạn.

Các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì cũng gây hại cho não

Ảnh hưởng của bệnh béo phì đối với sức khỏe não bộ cũng là do các vấn đề sức khỏe liên quan, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và xơ vữa động mạch, mỗi bệnh có thể gây ra những tác động có hại cho não của bạn.

Chẳng hạn, như đã lưu ý trong Frontiers in Neuroscience:

“Các vấn đề về mạch máu bắt nguồn từ béo phì, chẳng hạn như xơ vữa động mạch và xơ cứng động mạch, là những bệnh hệ thống, được biết là ảnh hưởng đến lưu lượng máu ổn định của các mạch nuôi não.

Do đó góp phần làm suy giảm nhận thức hoặc thậm chí đột quỵ, khiến nhiều vùng não bị chết do cục máu đông gây ngừng lưu lượng máu của động mạch não”.

Về bệnh tiểu đường, trong đó béo phì là yếu tố nguy cơ chính, mắc bệnh này ở tuổi trung niên có liên quan đến tình trạng suy giảm nhận thức nhiều hơn 19% trong 20 năm so với người không mắc bệnh.

Ngay cả những người bị tiền tiểu đường cũng bị suy giảm nhận thức nhiều hơn đáng kể so với những người không mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Các nghiên cứu dịch tễ học đã liên kết bệnh đái tháo đường tuýp 2 với suy giảm nhận thức và chứng mất trí, với tình trạng kháng insulin và tăng đường huyết là những mối liên hệ cơ học có thể xảy ra”.

Chế độ ăn với nhiều đồ ăn vặt, chế biến sẵn không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì mà còn có thể dẫn đến đường huyết tăng cao. Do đó, chúng có thể dẫn đến suy giảm chuyển hóa glucose và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Cả bệnh tiểu đường và mức đường huyết lúc đói cao hơn đều có liên quan đến tổng thể tích não thấp hơn.

Sự suy giảm chuyển hóa glucose có liên quan đến thoái hóa thần kinh và làm suy yếu chức năng nhận thức.

Mối liên hệ này không bắt đầu ở tuổi già mà còn sớm hơn nhiều. Vì vậy việc tuân theo lối sống lành mạnh ở tuổi trưởng thành khi còn trẻ có thể bảo vệ và ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức sau này.

Béo phì có mối liên hệ với tình trạng viêm nhiễm

Béo phì có thể kích hoạt tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể và tình trạng viêm mãn tính trong não (viêm thần kinh), vốn được biết là làm suy yếu quá trình hình thành thần kinh, khả năng thích ứng và phát triển các tế bào não mới của não bộ.

Nó cũng liên quan đến các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer, có ý kiến ​​cho rằng: “Béo phì có thể đóng vai trò là yếu tố khuếch đại hoặc khởi phát tình trạng viêm mãn tính được quan sát thấy ở bệnh nhân Alzheimer”.

Hơn nữa, mức độ cao hơn của các dấu hiệu viêm nhiễm cũng có liên quan đến thể tích não thấp hơn, bao gồm cả tình trạng “teo nhiều hơn so với dự đoán theo độ tuổi”.

Mỡ cơ thể dư thừa, đặc biệt là mỡ nội tạng, cũng liên quan đến việc giải phóng protein và hormone có thể gây viêm. Do đó có thể làm hỏng động mạch và xâm nhập vào gan, ảnh hưởng đến cách cơ thể phân hủy đường và chất béo.

Theo một nghiên cứu trong Biên niên sử về Thần kinh học, “các hormone có nguồn gốc từ mô mỡ, chẳng hạn như adiponectin, leptin, resistin hoặc ghrelin, cũng có thể đóng một vai trò trong mối quan hệ giữa mô mỡ và chứng teo não.”

Hơn nữa, béo phì cũng có thể liên quan đến khối lượng thấp hơn ở các vùng não điều chỉnh hệ thống tưởng thưởng thức ăn, có thể ảnh hưởng đến việc ăn quá nhiều.

Rèn luyện sức mạnh tốt cho não của bạn

Trong khi béo phì ảnh hưởng đến não của bạn, thì khối lượng cơ bắp tăng lên sẽ bảo vệ nó. Đó có thể là nguyên nhân tại sao việc rèn luyện sức mạnh được cho là có lợi cho não bộ.

Nói cách khác, sức mạnh thể chất có thể đóng một vai trò biểu hiện cho sức mạnh não bộ.

Trên thực tế, việc rèn luyện sức mạnh được biết là kích hoạt các quá trình sinh học thần kinh có lợi, dẫn đến những thay đổi tích cực về chức năng của não, bao gồm cả ở thùy trán, với những cải thiện tương ứng trong các chức năng điều hành.

Một đánh giá có hệ thống thậm chí còn phát hiện ra rằng, rèn luyện sức mạnh dẫn đến ít teo chất trắng hơn trong não, các nhà nghiên cứu lưu ý:

“Tổng hợp lại, trong quá trình lão hóa, sự suy giảm đáng kể về sức mạnh cơ bắp, đặc biệt là ở cơ chi dưới, tích lũy bằng chứng cho thấy sức mạnh cơ bắp thấp hơn có liên quan đến hiệu suất nhận thức kém hơn.

Do đó, các bài tập sức bền (sức mạnh) (một đợt tập sức bền duy nhất, còn được gọi là bài tập cấp tính) và rèn luyện sức bền (sức mạnh) (nhiều hơn một buổi tập sức bền, còn được gọi là bài tập mãn tính…) dường như là những hoạt động đầy hứa hẹn để đảm bảo duy trì hoạt động thể chất và chức năng nhận thức khi lão hóa”.

Rèn luyện sức mạnh thường xuyên, ngoài các hình thức tập thể dục và hoạt động hàng ngày khác, là một chiến lược quan trọng để giữ cho bộ não bộ nhạy bén và có thể giúp bù đắp một số suy giảm nhận thức xảy ra theo tuổi tác.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỡ thừa trong cơ thể có thể làm não bộ già đi nhanh hơn (Phần 2)