Moderna: Vaccine COVID-19 được thiết kế để lập trình lại gen người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Moderna cho biết vaccine COVID-19 đã được phê duyệt khẩn cấp chính là sản phẩm đầu tiên trong lịch sử được sử dụng như một hệ điều hành thông qua mRNA nhằm lập trình lại DNA của con người...

Theo thông tin trên website chính thức của Moderna, hãng dược phẩm này cho biết nền tảng mRNA trong vaccine của mình chính là một hệ điều hành, được thiết kế để lập trình DNA của con người.

“Chúng tôi bắt đầu tạo ra nền tảng công nghệ mRNA có chức năng rất giống một hệ điều hành trên máy tính. Nó được thiết kế để có thể kích hoạt và chạy đồng thời nhiều chương trình khác nhau.” - theo Modernatx.

...we set out to create an mRNA technology platform that functions very much like an operating system on a computer. It is designed so that it can plug and play interchangeably with different programs

mRNA - hay còn gọi là RNA thông tin - được tìm thấy trong tất cả các tế bào sống. Những sợi mã di truyền này đóng vai trò trung gian giữa DNA trong nhiễm sắc thể và bộ máy tế bào, nhằm tạo ra các protein cần thiết để cơ thể hoạt động. Nói cách khác, nhiệm vụ chính của mRNA là cung cấp các hướng dẫn để bộ máy tế bào có thể sản xuất ra các protein.

Tham vọng của Moderna với mRNA

Vaccine COVID-19 của Moderna được xây dựng trên nền tảng mRNA-1273. Theo lời giải thích của Moderna, mRNA của họ sẽ lập trình lại các tế bào để biến chúng trở thành một hệ thống phân phối thuốc hiệu quả hơn.

Cụ thể hơn, công ty này ví vaccine có chứa mRNA như một “chương trình” hoặc “ứng dụng”, còn mRNA thì giống như một đoạn code để lập trình lại protein.

In our case, the "program” or “app” is our mRNA drug - the unique mRNA sequence that codes for a protein.

Moderna so sánh vaccine của họ như những "ứng dụng" hoặc "phần mềm" có thể lập trình lại gen di truyền thông qua các đoạn code mRNA... (Ảnh chụp màn hình trên website của Moderna)

Moderna cho biết thêm:

“Việc sử dụng các bộ hướng dẫn này giúp sản phẩm mRNA (vaccine) của chúng tôi có chất lượng giống như phần mềm. Chúng tôi cũng có khả năng kết hợp các trình tự mRNA khác nhau mã hóa cho các protein khác nhau trong một loại thuốc mRNA duy nhất”.

Utilizing these instruction sets gives our investigational mRNA medicines a software-like quality. We also have the ability to combine different mRNA sequences encoding for different proteins in a single mRNA investigational medicine.

Dựa vào tuyên bố của Moderna, nếu nền tảng này tiếp tục được phát triển, thì có thể họ sẽ đưa ra nhiều sản phẩm hơn nữa có thể lập trình lại gen người trong tương lai. Tuy nhiên, điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích hay rủi ro hơn đối với nhân loại?

Vaccine Moderna COVID-19 và ống tiêm đã sẵn sàng trên bàn để sử dụng tại Boston, Mass., Vào ngày 24 tháng 12 năm 2020... (Joseph Prezioso / AFP qua Getty Images)

Những bất lợi của vaccine mRNA

Đầu năm 2018, theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học Pennsylvania, một số nhà khoa học đã đưa ra quan ngại khi những sản phẩm mRNA có thể gây ra phản ứng miễn dịch và dẫn đến một số bệnh tự miễn như Lupus.

Ngày 20/10/2020, tạp chí Forbes cũng đã dẫn nguồn tạp chí y khoa uy tín The Lancet, cảnh báo rằng vaccine COVID-19 phát triển trên nền tảng mRNA có thể làm tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Đến ngày 11/12/2020, trang Great Game India cũng đưa tin cho biết chính phủ Úc đã phải hủy bỏ dự án vaccine tỷ đô. Động thái này được đưa ra sau khi những người tham gia tiêm thử nghiệm vaccine mRNA đã nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với HIV.



Ngoài ra, Moderna cũng không tuyên bố thêm về việc mRNA trong sản phẩm dược của họ sẽ tồn tại trong bao lâu, và liệu có gây thêm ảnh hưởng gì khác - sau khi kết thúc nhiệm vụ với COVID-19.

Công nghệ bí mật khác đứng sau vaccine COVID-19

Đây là tuyên bố thứ hai về những công nghệ bí mật ẩn đằng sau vaccine COVID-19. Trước đó, cũng theo Great Game India, Bill gates đã tài trợ cho dự án tạo ra hình xăm lượng tử vô hình ẩn trong vaccine COVID-19 - thời gian có thể lên tới 5 năm.

Công nghệ này được cho là sẽ dùng để tạo ra các hồ sơ y tế “tại chỗ” thông qua vaccine, dùng để kiểm soát tiêm chủng, đặc biệt là ở trẻ em.

Tiểu Vy



BÀI CHỌN LỌC

Moderna: Vaccine COVID-19 được thiết kế để lập trình lại gen người