Moncef Slaoui: Mỹ dự kiến sẽ giảm một nửa liều vaccine Moderna để tăng tốc tiêm chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét cắt giảm liều vaccine ngừa virus COVID-19 của Moderna xuống còn 1 nửa để có thể tiêm chủng cho nhiều người hơn với nguồn cung cấp hiện có...

Trong chương trình Face the Nation của CBS hôm Chủ Nhật vừa qua (3/1/2021), TS Moncef Slaoui - cố vấn khoa học cho Chiến dịch Thần tốc của TT Trump, đã tuyên bố chính phủ đang thảo luận với Moderna và FDA về ý tưởng giảm một nửa liều vaccine của Moderna để đẩy nhanh việc tiêm chủng.

Nói với CBS, TS Slaoui cho biết đã có nghiên cứu chỉ ra rằng: dù giảm liều vaccine của Moderna xuống một nửa, thì nó vẫn “tạo ra phản ứng miễn dịch giống hệt” so với giữ nguyên - đối với những người trong độ tuổi 18-55.

TS Slaoui cho biết thêm, theo đề xuất mới, tất cả những người trong độ tuổi nêu trên sẽ vẫn được tiêm 2 liều vaccine của Moderna, nhưng mỗi liều sẽ giảm đi một nửa. Đồng thời, điều này sẽ cho phép “tăng cường miễn dịch cho số lượng người gấp đôi so với lượng (vaccine) hiện có.” - ông nói.

Ông lạc quan cho rằng quá trình tiêm chủng sẽ được đẩy nhanh trong những tuần tới.

Cả hai loại vaccine COVID-19 của Moderna và Pfizer đều yêu cầu phải tiêm 2 mũi thì mới có thể đạt được hiệu quả 95%. Nếu chỉ tiêm một mũi, thì hiệu quả sẽ chỉ khoảng 50%. Thời gian hai mũi tiêm cách nhau là từ 21 đến 28 ngày.

TS Slaoui không đưa ra thông tin gì trước những tác dụng phụ mới xuất hiện gần đây của vaccine.

Tại Anh, vào ngày 25/12/2020, một bác sĩ đã gặp phản ứng dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine của Moderna, người này có tiền sử dị ứng với nhuyễn thể - theo New York Times.

Tại Mexico, vào tối ngày 1/1/2021, một nữ bác sĩ đã gặp phải biến cố sau khi tiêm vaccine của Pfizer; theo Bộ Y tế nước này cho biết "Chẩn đoán ban đầu là viêm não tủy".

Tại Israel, nước có tỷ lệ bao phủ tiêm chủng đứng đầu thế giới hiện nay, truyền thông trong nước đã ghi nhận 240 người chẩn đoán dương tính với COVID-19 sau mũi tiêm đầu tiên. Trước đó, nước này cũng đã ghi nhận một ca tử vong của một cụ ông 75 tuổi, sau khi tiêm vaccine của Pfizer được 2 tiếng - được biết nguyên nhân là do trụy tim.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục hoành hành tại tại Hoa Kỳ, với các bang đứng đầu là California, Texas, New York và Florida. Hơn 300.000 người Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus chỉ riêng trong thứ Bảy (2/1). Mỹ hiện có 20,8 triệu ca nhiễm với hơn 350.000 người tử vong do COVID-19.

Mai Trang



BÀI CHỌN LỌC

Moncef Slaoui: Mỹ dự kiến sẽ giảm một nửa liều vaccine Moderna để tăng tốc tiêm chủng