Một loại thảo mộc Đông y hiệu quả với các biến thể mới của SARS-CoV-2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch COVID-19 sau gần 3 năm vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên khắp thế giới. Mặc dù nhiều loại vaccine đã được tạo ra, nhưng hầu hết chúng đều không hiệu quả đối với các biến thể của virus corona.

Một nghiên cứu của Đại học Y khoa Trung Quốc ở Đài Loan đã chỉ ra rằng hợp chất peimine, một loại alkaloid tự nhiên được chiết xuất từ các cây thuốc thuộc chi Bối mẫu, có tác dụng phòng ngừa một số biến thể của virus và có tiềm năng phát triển dưới dạng thuốc hoặc thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa sinh Thực phẩm vào tháng 7/2022.

Xuyên bối mẫu còn có các tên gọi khác như Bối mẫu hay Triết bối mẫu, được trồng nhiều tại các tỉnh ở Trung Quốc. Nguồn gốc của tên gọi “bối mẫu” xuất phát từ đặc điểm của cây, các rễ thân bện vào nhau hình xoắn ốc và bám chắc vào rễ trụ giống như đàn con bám vào mẹ. Đây cũng là phần được sử dụng làm thuốc. Do cây được trồng nhiều ở vùng Tứ Xuyên nên được đặt tên là Xuyên bối mẫu.

Bối mẫu dược liệu có chứa nhiều alkaloid (peiminin, peimin, peimisin, peimidin, peimitidin, fritimin), các nguyên tố kim loại (Cu, Mn, Zn,...) và các hợp chất peiminoside. Tất cả các thành phần này có tác dụng hạ huyết áp, long đờm, giảm ho. Do đó, thuốc ho bối mẫu là loại thuốc theo Y Học Cổ Truyền có tác dụng chữa ho rất hiệu quả.

Được biết, trong số các loại vaccine trên thị trường hiện nay, vaccine mRNA có tác dụng phòng ngừa virus SARS-CoV-2 lên tới 95%. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả còn thiếu đối với một số biến thể virus nhất định.

Thông qua các thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng peimine có thể ngăn chặn sự liên kết của protein hình gai của virus với thụ thể tế bào người ACE-2, qua đó ngăn chặn virus xâm nhập tế bào. Ngoài ra, peimine cũng có hiệu quả chống lại nhiều loại virus biến thể và không gây độc cho tế bào, ngay cả ở nồng độ tương đối cao.

Do đó, peimine là một loại thảo dược tương đối an toàn. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ngoài Xuyên Bối Mẫu, nhiều loại thực vật thuộc chi Bối Mẫu khác cũng cho khả năng tương đương đối với Covid.

Các loài thảo dược thuộc chi Bối Mẫu đều tương đối phổ biến trong Đông y cổ truyền v.v. Tác dụng dược lý của Xuyên Bối Mẫu bao gồm thanh nhiệt, hóa đờm và trị ho. Nhiều nghiên cứu y học cũng đã chỉ ra rằng peimine có tác dụng chống ung thư.

Quang Minh

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Một loại thảo mộc Đông y hiệu quả với các biến thể mới của SARS-CoV-2