Một số giả thuyết về bệnh viêm gan bí ẩn đang xuất hiện ở trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bằng chứng tốt nhất hiện có chỉ ra một loại virus dạ dày khá phổ biến, được gọi là adenovirus 41. Loại virus này đã được phát hiện trong máu của những đứa trẻ mắc bệnh nhưng - kỳ lạ thay, nó không được tìm thấy trong lá gan của chúng.

Các quan chức y tế vẫn bối rối trước những trường hợp bí ẩn về tổn thương gan nghiêm trọng ở hàng trăm trẻ nhỏ trên khắp thế giới.

Eric Kremer, một nhà nghiên cứu virus tại Viện Di truyền Phân tử Montpellier, Pháp, cho biết: “Có rất nhiều thứ không mang lại ý nghĩa để tìm ra nguyên nhân gây bệnh”.

Một số giả thuyết

Khi các quan chức y tế ở hơn một chục quốc gia xem xét điều bí ẩn, họ đang đặt các câu hỏi như sau:

  • Có sự gia tăng nào về một loại virus dạ dày — được gọi là adenovirus 41 — gây ra các trường hợp về một vấn đề chưa được phát hiện trước đây không?
  • Trẻ em có dễ bị ảnh hưởng hơn do việc phong tỏa xã hội liên quan đến đại dịch COVID-19, đã làm cho chúng tránh khỏi các loại virus mà trẻ em thường trải qua không?
  • Có phiên bản đột biến nào đó của adenovirus gây ra điều này không? Hoặc một số vi trùng, thuốc hoặc độc tố khác chưa được xác định?
  • Là một loại phản ứng của hệ thống miễn dịch rắc rối nào đó do nhiễm COVID-19 trong quá khứ và sự xâm nhập sau đó của một số virus khác?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ và các nhà điều tra trên toàn cầu đang cố gắng tìm ra những gì đang xảy ra.

Xem xét các ca bệnh viêm gan bí ẩn trên thế giới

Đây là bệnh được coi là hiếm. Các quan chức CDC tuần trước cho biết họ hiện đang xem xét 180 trường hợp trên khắp Hoa Kỳ. Hầu hết các trẻ em đều phải nhập viện, ít nhất 15 ca ghép gan được yêu cầu và sáu em đã tử vong.

Hơn 20 quốc gia khác đã báo cáo tổng cộng hàng trăm trường hợp, mặc dù con số lớn nhất là ở Anh và Hoa Kỳ.

Các ca bệnh có đầy đủ các triệu chứng của viêm gan - hoặc tổn thương gan - bao gồm sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, phân màu nhạt, đau khớp và vàng da.

Phạm vi của vấn đề chỉ bắt đầu trở nên rõ ràng vào tháng trước, mặc dù các nhà nghiên cứu dịch bệnh nói rằng họ đã nghiên cứu bí ẩn trong nhiều tháng. Các chuyên gia nói rằng thật khó để tìm ra nguyên nhân.

Các nguyên nhân thông thường gây ra tình trạng viêm gan ở trẻ em khỏe mạnh — các loại virus được gọi là viêm gan A, B, C, D và E — không xuất hiện trong các xét nghiệm. Hơn nữa, những đứa trẻ đến từ những nơi khác nhau và dường như không có sự tiếp xúc chung.

Những gì đã xuất hiện là adenovirus 41. Hơn một nửa số ca bệnh ở Hoa Kỳ có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus, trong đó có hàng chục loại. Trong một số lượng nhỏ mẫu vật được thử nghiệm để xem loại adenovirus nào, adenovirus 41 đều xuất hiện trong các lần đó.

Tiến sĩ Jay Butler, phó giám đốc CDC phụ trách các bệnh truyền nhiễm, nói với Associated Press rằng, thực tế là adenovirus tiếp tục xuất hiện cho thấy rằng nó đóng một vai trò nào đó, nhưng vẫn chưa rõ bằng cách nào.

Nhiều adenovirus có liên quan đến các triệu chứng cảm lạnh thông thường, chẳng hạn như sốt, đau họng và đau mắt đỏ. Một số phiên bản — bao gồm cả adenovirus 41 — có thể gây ra các vấn đề khác, bao gồm viêm dạ dày và ruột. Adenovirus trước đây có liên quan đến bệnh viêm gan ở trẻ em, nhưng chủ yếu ở trẻ em có hệ miễn dịch suy yếu.

Tiến sĩ Umesh Parashar, trưởng nhóm CDC đối với các bệnh đường ruột do virus cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy một phiên bản đột biến mới của virus là nguyên nhân gây bệnh.

Các trường hợp nhiễm virus Adenovirus không được theo dõi một cách có hệ thống ở Hoa Kỳ, vì vậy không rõ liệu có sự gia tăng hoạt động của virus gần đây hay không. Trên thực tế, adenovirus rất phổ biến đến nỗi các nhà nghiên cứu không chắc chắn về nguyên nhân tạo nên sự hiện diện của chúng trong những ca bệnh này.

Tiến sĩ Heli Bhatt, bác sĩ tiêu hóa nhi khoa, người đã điều trị cho hai trẻ em ở Minnesota mắc các vấn đề về gan, cho biết: “Nếu chúng ta kiểm tra tất cả các trẻ em để tìm adenovirus, thì họ sẽ tìm thấy rất nhiều trẻ em có loại virus này”.

Một đứa trẻ đã bị mắc căn bệnh viêm gan này năm tháng trước. Các bác sĩ không thể tìm ra lý do tại sao. Thật không may, “không có nguyên nhân là điều gì đó sẽ xảy ra”, Bhatt nói. Theo ước tính của các chuyên gia, khoảng một phần ba số ca bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Bhatt cho biết đứa trẻ thứ hai mà cô đã điều trị vào tháng trước. Vào thời điểm đó, các quan chức y tế đã bắt đầu chú ý đến các ca bệnh, cô ấy và các bác sĩ khác đã quay lại và xem xét các ca bệnh không rõ nguyên nhân kể từ tháng 10.

Thật vậy, nhiều trường hợp đã được xem xét trong vài tuần qua, không chỉ là các ca bệnh gần đây, mà cả các ca bệnh trước đó cũng đã được đánh giá lại. Khoảng 10 phần trăm các ca bệnh ở Hoa Kỳ xuất hiện vào tháng 5, Butler nói. Ông nói thêm rằng tỷ lệ xuất hiện các ca bệnh có vẻ tương đối ổn định kể từ mùa thu.

Chưa xác định được chính thức nguyên nhân gây bệnh

Một số nhà khoa học cho biết, có thể các bác sĩ chỉ đơn thuần là phát hiện ra một hiện tượng đã diễn ra trong nhiều năm.

Butler giải thích rằng việc nguyên nhân từ việc tiêm chủng COVID-19 đã bị loại trừ, vì “phần lớn những đứa trẻ này chưa được chủng ngừa”.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng, trong quá khứ đã từng bị nhiễm coronavirus có thể là một yếu tố.

Tiến sĩ Markus Buchfellner, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Đại học Alabama ở Birmingham, đã tham gia vào việc xác định các ca bệnh đầu tiên ở Mỹ từ mùa thu.

Ông nói, các căn bệnh rất “kỳ lạ” và đáng lo ngại. Sáu tháng sau, "chúng ta vẫn không thực sự biết chính xác những gì chúng ta đang phải giải quyết".

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Một số giả thuyết về bệnh viêm gan bí ẩn đang xuất hiện ở trẻ em