Một số kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy suy giảm miễn dịch xuất hiện sau liều vaccine thứ 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cho thấy chúng ta biết rất ít về hệ thống miễn dịch. Cơ thể chúng ta thường có thể phân biệt được những tác nhân có lợi và có hại khi mầm bệnh xâm nhập hoặc khi vaccine kích thích phản ứng miễn dịch.

Vaccine đã được coi là chiến lược tốt nhất để đối phó với các bệnh truyền nhiễm, nhưng có lẽ nhận định này phần lớn xuất phát từ sự hiểu biết hạn chế về hệ thống miễn dịch cũng như cách bổ sung và hỗ trợ tốt nhất cho chức năng này. Cơ thể chúng ta thường có thể phân biệt được những tác nhân có lợi và có hại khi mầm bệnh xâm nhập hoặc khi vaccine kích thích phản ứng miễn dịch, nhưng khả năng này có thể chịu tác động của một số yếu tố.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Immunology vào tháng 1/2023 (được gửi lần đầu vào tháng 8/2022) cho thấy liều vaccine tăng cường mRNA COVID-19 có thể là một trong những yếu tố như vậy, dựa trên cách chúng huấn luyện hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Trong trường hợp này, hệ thống miễn dịch dường như có được cảm giác an toàn sai lầm khi đối phó với liều vaccine tăng cường, vốn được cho là sẽ dạy cho hệ thống miễn dịch cách đối phó với virus. Thật không may, trong trường hợp này, có vẻ như hệ thống miễn dịch đã học được rằng nó không cần phải thực hiện một cuộc phản công mạnh mẽ. Tồi tệ hơn, liều vaccine tăng cường thậm chí có thể còn không có chút tác dụng nào đối với những người có nguy cơ cao bị nhiễm trùng nặng.

Thành phần phân nhóm IgG thay đổi sau khi tiêm phòng

Theo nghiên cứu, liều thứ ba của vaccine mRNA dường như có liên quan đến sự chuyển đổi lớp trong các phân nhóm của immunoglobulin G (IgG), kháng thể huyết thanh chiếm ưu thế trong hệ thống miễn dịch của chúng ta, điều này đặt ra câu hỏi về sự cạn kiệt miễn dịch. Chuyển đổi lớp là khi các tế bào B chuyển hướng nỗ lực của chúng sang sản xuất IgG. Để bắt đầu, chúng tạo ra các tế bào globulin miễn dịch chung như IgM. Nhưng một khi chúng phát hiện ra rằng mầm bệnh xâm nhập khó khăn hơn chúng nghĩ, chúng chuyển sang sản xuất IgG hiệu quả hơn để tránh nhiễm trùng.

IgG là một kháng thể quan trọng trong huyết thanh chiếm khoảng 80% tổng số kháng thể trong hệ thống miễn dịch của chúng ta. Sau khi xảy ra chuyển đổi lớp, các tế bào B giải phóng các loại IgG khác nhau thay vì các tế bào globulin miễn dịch kém hiệu quả khác. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, tỷ lệ IgG cũng có thể khác nhau.

IgG là chiến binh hiệu quả hơn trong hệ thống miễn dịch của chúng ta, vì nó có khả năng xử lý bằng opxonin và cố định các bổ thể, nghĩa là nó gắn vào các tế bào bị nhiễm hoặc mầm bệnh và hướng dẫn các tế bào sát thủ nuốt chửng những kẻ xâm nhập thông qua quá trình thực bào. Đây cũng là kháng thể duy nhất đi vào nhau thai, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ thai nhi.

Vai trò của IgG trong hệ thống miễn dịch của chúng ta là rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. (The Epoch Times)

Tuy nhiên, IgG được chia thành bốn phân nhóm chính - ký hiệu là IgG1 đến IgG4 - và mỗi phân nhóm có điểm mạnh và hạn chế riêng.

Trong số bốn loại, IgG1 chiếm phần lớn IgG huyết thanh, vì nó có đặc tính miễn dịch tốt nhất. Cùng với IgG3, hai loại này là những thành viên mạnh nhất trong gia đình IgG.

IgG4 được coi là một trong những loại yếu nhất, vì nó không hoạt động tốt trong việc thu hút các tế bào miễn dịch chịu trách nhiệm loại bỏ những kẻ xâm lược.

Nghiên cứu cho thấy thành phần IgG4 thường dao động ở mức khoảng 4%, một con số phù hợp với nghiên cứu nói trên đối với bệnh nhân sau 5 tháng kể từ khi tiêm liều vaccine thứ hai.

Ngay sau liều thứ hai, nồng độ IgG4 ở mức 0,04% trong khi IgG1 và IgG3 - những thành viên mạnh nhất trong họ IgG - chiếm 96,55% tổng số IgG, theo bài báo Khoa học miễn dịch học đã nói ở trên.

Sự thay đổi về nồng độ IgG này cho thấy cơ thể diễn giải liều thứ hai là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và tạo ra IgG hiệu quả hơn để giải quyết tình trạng nhiễm trùng mô phỏng. Tuy nhiên, mọi thứ có vẻ hơi khác sau khi tiêm nhắc lại vaccine.

Trong nghiên cứu, tỷ lệ IgG4 trong huyết thanh tăng lên mức cao bất ngờ sau liều thứ ba. Mười ngày sau lần tiêm chủng thứ ba, nồng độ IgG4 tăng lên 13,91% và tăng lên 19,27% sau 5 tháng. Đồng thời, nồng độ IgG1 và IgG3 đều giảm, cho thấy thành phần kháng thể trong huyết thanh có sự thay đổi đáng kể.

Dữ liệu cho thấy thành phần của các phân nhóm IgG thay đổi đáng kể sau liều vaccine mRNA thứ ba. (The Epoch Times)

Điều này không tốt, vì mức độ IgG4 cao hơn, không có khả năng kích thích các tế bào miễn dịch, có thể cho thấy sự suy giảm miễn dịch. Đó cũng là một dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch cố tình làm giảm phản ứng bắt đầu từ liều vaccine thứ ba.

Mặt khác, mặc dù IgG3 và IgG1 đóng góp nhiều nhất vào cơ chế miễn dịch, nhưng nhược điểm là việc sản xuất ra chúng có thể nhanh chóng làm cơ thể mệt mỏi. Ngược lại đối với IgG4 không hiệu quả bằng nhưng cơ thể có thể sản xuất ra chúng dễ dàng hơn.

Hệ thống miễn dịch sẽ luôn đặt việc ngăn chặn những kẻ xâm nhập bên ngoài lên đầu danh sách những việc cần làm trong khi vẫn ghi nhớ tính hiệu quả. Đây là lý do tại sao số lượng của mỗi phân nhóm IgG được tạo ra thay đổi theo từng lần nhiễm trùng.

Trong nghiên cứu Khoa học Miễn dịch học, nồng độ IgG4 cao sau liều thứ ba, thậm chí một thời gian dài sau đó, cho thấy hệ thống miễn dịch đang bị hao mòn trong quá trình tiêm chủng lặp lại. Cơ thể đối xử với liều thứ ba với sự thờ ơ hơn và sử dụng IgG4 kém hiệu quả hơn để đáp ứng.

Sự phát triển nhiều IgG4 hơn bình thường này là không tốt cho sức khỏe và nguy hiểm hơn đối với mọi người nếu họ gặp virus thật sau đó, vì COVID-19 có thể phát triển thành một căn bệnh khá nghiêm trọng, đặc biệt đối với những người mắc bệnh mãn tính. Nếu cơ thể bắt đầu coi vaccine SARS-CoV-2 như một cậu bé chăn cừu nói dối, thì điều gì sẽ xảy ra nếu virus thực sự gõ cửa?

Vaccine được dùng huấn luyện các tế bào ghi nhớ của hệ thống miễn dịch để lần sau khi có điều gì đó tương tự xảy ra, chúng biết cách nhanh chóng bảo vệ hệ thống miễn dịch. Quá trình này còn được gọi là thu nhận kháng thể. Nghiên cứu nói trên chứng minh rằng cơ thể ngừng coi COVID-19 là một bệnh nhiễm virus nghiêm trọng sau khi tiêm nhắc lại vaccine. Tuy nhiên, ở một số người, các liều vaccine tăng cường thực sự không có tác dụng gì cả.

Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ thu nhận kháng thể 'cực kỳ thấp' đối với những người nhận cấy ghép nội tạng.

Một nhóm người có thể đạt được ít lợi ích nhất từ ​​việc tiêm chủng bao gồm những người bị suy giảm miễn dịch, chẳng hạn như những người nhận ghép tạng -những người thường xuyên dùng thuốc ức chế miễn dịch như một phần của các thủ tục sau phẫu thuật.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cho thấy tỷ lệ thu nhận kháng thể chống lại COVID-19 là “cực kỳ thấp” ở những bệnh nhân ghép thận. Phát hiện này mâu thuẫn với mục đích của vaccine, vì nó nhằm mục đích tạo ra kháng thể.

Bệnh nhân cấy ghép nội tạng phải vật lộn để vô hiệu hóa kháng thể từ liều thứ ba của vaccine mRNA COVID-19. (The Epoch Times)

Các báo cáo tương tự cũng đã xuất hiện ở những nơi khác, đặc biệt là liên quan đến các biến thể mới hơn của COVID-19. Một nghiên cứu được cho là lớn nhất khi phân tích những người được cấy ghép nội tạng đã được tiêm bốn liều vaccine cho thấy vaccine tăng cường mRNA thể hiện “sự thiếu trung hòa chính thức” đối với “các biến thể đáng lo ngại bao gồm cả Omicron”.

Dữ liệu do Elsevier công bố cũng cho thấy rằng khả năng trung hòa kháng thể chống lại biến thể virus corona Omicron đã giảm từ 15 đến 20 lần so với virus thể hoang dã ở những người được cấy ghép. Những phát hiện này cần được đặc biệt lưu tâm.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ vẫn khuyến nghị những người bị suy giảm miễn dịch nên tiêm vaccine COVID-19, cũng như tiêm nhắc lại vaccine của họ.

Theo dữ liệu được công bố trên tạp chí y tế Transplantation, trong làn sóng Omicron gần đây, mặc dù các trường hợp mắc COVID-19 đối với những người được ghép tạng đã tăng lên, nhưng tỷ lệ tử vong của nhóm dân số này đã giảm xuống 5 lần.

Số ca nhiễm ở những người được cấy ghép nội tạng tăng lên nhưng tỷ lệ tử vong lại giảm xuống trong thời kỳ bùng nổ biến chủng Omicron. (The Epoch Times)

Tuy nhiên, sự giảm này là do tiêm vaccine nhắc lại hay do khả năng gây bệnh của các biến thể Omicron giảm? Việc thúc đẩy các chiến dịch tiêm chủng cho người bị suy giảm miễn dịch, dựa trên mức độ thu nhận kháng thể không đáng kể có thực sự hiệu quả? Lợi ích của việc tiêm các mũi vaccine tăng cường lặp đi lặp lại có thể lớn hơn nguy cơ mà tác dụng phụ gây ra không?

Thực sự đã đến lúc phải xem xét lại vai trò của vaccine COVID-19. Có phải chúng ta đang đánh giá thấp sự khôn ngoan của hệ thống miễn dịch của chúng ta? Quan điểm này tương tự như quan điểm được đưa ra trong một bài báo đề cập đến “tác động tiêu cực” của vaccine.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu đang nói rằng vaccine, đặc biệt là các liều vaccine tăng cường, không có tác dụng đáng kể đối với những người bị suy giảm miễn dịch - nhóm người đặc biệt dễ mắc bệnh nặng và tử vong. Chúng ta cần ngừng tuyên truyền việc bổ sung các mũi tiêm mRNA tăng cường và xem xét tất cả các lựa chọn để đối phó với SARS-CoV-2, chẳng hạn như tập trung vào việc củng cố hệ thống miễn dịch tự nhiên và sức khỏe toàn diện của chúng ta.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của đồng tác giả: Tiến Sĩ Sean Lin Jacky Quan.

Tiến sĩ Xiaoxu Sean Lin: Là trợ lý giáo sư tại Khoa - Khoa học Y sinh tại Đại học Feitian - Middletown NY. Tiến sĩ Lin cũng là nhà phân tích và bình luận thường xuyên cho Epoch Media Group, VOA và RFA. Tiến sĩ Lin, một cựu chiến binh từng là nhà vi trùng học của Quân đội Hoa Kỳ, ông cũng là thành viên của Ủy ban Nguy cơ Hiện tại: Trung Quốc.

Jacky Guan: Là một nhà văn chuyên viết về sức khỏe ở New York).

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên môn và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo những hướng dẫn này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hải Quỳnh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Một số kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy suy giảm miễn dịch xuất hiện sau liều vaccine thứ 3