Một số loại thuốc bạn sử dụng có thể trở thành chất gây ung thư nguy hiểm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi sử dụng một số loại thuốc theo kê toa, bạn thường nghĩ chúng an toàn và đã qua thử nghiệm. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu một loại thuốc lại mang đến tác hại cho cơ thể bạn. NDMA là một chất gây ung thư có trong một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường và dạ dày.

Hậu quả nguy hiểm là trong một điều kiện ẩm, nóng, các loại thuốc trên đã tạo ra N-nitrosodimethylamine (NDMA), một chất có thể gây ung thư, trong một số loại thuốc. Người ta đã tìm thấy một lượng nhỏ NDMA trong nước clo khử trùng, thực phẩm và một số loại thuốc.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ, để người dân giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm NDMA thì mức NDMA trong mỗi viên thuốc có thể chấp nhận được là dưới 96 nanogram.

Vài năm qua, FDA đã tìm thấy lượng NDMA quá mức trong một số loại thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường và ợ chua trong quá trình sản xuất. FDA đã phải thu hồi những loại thuốc này, đồng thời cũng khuyến nghị các phương pháp tốt nhất giúp các nhà sản xuất giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng.

Thật không may, các chuyên gia phát hiện một số loại thuốc có lượng NDMA ở trên các quầy thuốc, hoặc khi bệnh nhân uống phải. Vì vậy, khó có thể kiểm tra toàn diện việc thuốc bị “nhiễm” lượng NDMA trong quá trình sản xuất tại nhà máy.

Giáo sư Michael White người đã viết nhiều vấn đề liên quan sản xuất và sự giám sát của FDA đến thuốc và thực phẩm chức năng, gồm cả sự phơi nhiễm NDMA. Trong bài viết mới của mình, giáo sư Michael White thảo luận về việc NDMA có trong thuốc của bệnh nhân mà lại không hiển diện trong quá trình sản xuất.

NDMA vượt ngưỡng cho phép

Ranitidine (Zantac) là loại thuốc kê đơn và không cần kê đơn được sử dụng trong nhiều năm qua trước khi bị FDA thu hồi vào ngày 1/4/2020.

Trong một nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện Ranitidine chỉ chứa 18 nanogram(ng) NDMA khi sản xuất thuốc. Tuy nhiên, khi ở nhiệt độ 70°C trong vòng 12 ngày (ví dụ để trong xe hơi) thì lượng NDMA tăng trên 140 ng. Con số này cao hơn một chút so với giới hạn 96 ng mà FDA cho là an toàn, nhưng điều này chỉ xảy ra sau đó 12 ngày.

Một nghiên cứu khác đã chứng minh việc lưu trữ Ranitidine ở nơi tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn hoặc độ ẩm cao sẽ tạo ra NDMA. Điều này cho thấy, một số loại thuốc khi xuất xưởng khỏi nhà máy thì có tỷ lệ NDMA khá an toàn, nhưng một khi để quá lâu ở nhà hoặc trên kệ thuốc có thể tạo ra mức NDMA vượt quá ngưỡng cho phép vào thời điểm bệnh nhân sử dụng.

Ranitidine chỉ chứa một lượng ít NDMA cho phép khi tiếp xúc acid với nguồn trong môi trường dạ dày có thể tạo ra hơn 10.000 ng NDMA. Đây là kết quả nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí JAMA Network Open khi các chuyên gia mô phỏng môi trường dạ dày.

Các nhà chuyên gia đã xét nghiệm mẫu nước tiểu của 10 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm trước và sau khi sử dụng Ranitidine. Kết quả cho thấy, NDMA trong nước tiểu của họ sau một ngày Ranitidine tăng từ khoảng 100 ng đến hơn 40.000 ng.

Những loại thuốc khác cần được điều tra kỹ hơn

Một số thuốc cũng cần được nghiên cứu sâu hơn về khả năng gia tăng NDMA như: Chất khử trùng cloramin, thuốc kháng histamin (doxylamine và chlorpheniramine), thuốc trị đau nửa đầu (sumatriptan), một loại thuốc trị chứng ợ nóng khác (nizatidine) và thuốc huyết áp (diltiazem).... Vì không rõ liệu lượng NDMA được tạo ra bởi những loại thuốc này khi được bảo quản trong môi trường nóng và ẩm ướt hoặc sau khi bệnh nhân uống phải có nguy hiểm hay không, như với Ranitidine.

Giáo sư Michael White tin rằng cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm ra nguyên nhân.

Thiện Đức

Theo ET tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Một số loại thuốc bạn sử dụng có thể trở thành chất gây ung thư nguy hiểm