Một số mẹo để tránh những vấn đề tiêu hóa vào mùa hè

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mất nước, kiệt sức do nóng, đau bụng, đầy hơi, trào ngược dạ dày, táo bón, tiêu chảy, viêm dạ dày, ngộ độc thực phẩm và chán ăn là một số biểu hiện điển hình về sức khỏe trong mùa hè.

Thời tiết nóng nực rất dễ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nhiệt độ cao sẽ ảnh hướng đến khả năng miễn dịch và khiến hệ tiêu hóa hoạt động chậm lại. Do đó cần tuân thủ những biện pháp cần thiết và giữ lối sống lành mạnh để chăm sóc hệ tiêu hóa của chúng ta trong thời tiết nắng nóng.

1. Giữ đủ nước

Mất nước là một trong những trạng thái tiêu biểu nhất của cơ thể vào mùa hè, do đó cần bổ sung nước liên tục, giúp cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể và duy trì hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Uống nước cũng giúp cơ thể chống nóng hiệu quả.

Cafe, rượu hoặc nước ngọt có ga có thể dẫn đến kích ứng dạ dày và khiến cơ thể bị mất nước, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là vào mùa hè. Nên lưu ý khi uống các loại thức uống trên để đảm bảo sức khỏe tiêu hóa.

2. Ăn uống lành mạnh

Ăn các loại thực phẩm tốt cho dạ dày như rau xanh, hoa quả tươi như táo, lê, dưa hấu, dưa chuột trong chế độ ăn để bổ sung nước, chất điện giải và chất xơ. Khi quá trình tiêu hóa chậm lại do thời tiết nóng, chất xơ sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru và dễ dàng.

Đồ ăn cay, đồ ăn nhiều dầu mỡ đều ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa: làm nóng dạ dày, đầy hơi, đau dạ dày, tiêu chảy, thậm chí viêm dạ dày. Thời tiết nóng cũng có thể khiến thức ăn dễ bị ôi thiu và dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Hãy chú ý hơn trong việc bảo quản thức ăn.

3. Sử dụng men vi sinh

Men vi sinh chứa các vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa và đường ruột, vậy nên bổ sung men vi sinh cũng là một yếu tố quan trọng để có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Sử dụng men vi sinh kèm chất xơ là giải pháp ưu việt để nhanh chóng nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa.

Sữa chua có thể nói là nguồn bổ sung men vi sinh tốt nhất, đồng thời chứa nhiều protein, vitamin và các nguyên tố cần thiết như photpho, magie, kali và canxi. Men vi sinh có thể chống lại bệnh tiêu chảy hoặc táo bón.

4. Không ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều trong một bữa cũng có thể tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, dẫn đến khó tiêu. Theo chuyên gia, nên tạo thói quen ăn ít và ăn từng bữa nhỏ đều đặn. Trên thực tế, ăn ít thức ăn sẽ khiến tiêu hóa dễ dàng hơn và giúp cơ thể không bị đói. Ngoài ra nên ăn những món ăn nhẹ trong mùa hè.

Không nên nằm ngay sau khi ăn xong, vì điều này có thể dẫn đến ợ chua và trào ngược axit dạ dày.

5. Luyện tập mỗi ngày

Tập thể dục đều đặn có thể giúp giảm đau bụng, đầy hơi, khó tiêu. Nhìn chung, các bài tập có thể cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Ngoài các bài tập truyền thống như đi bộ, chạy bộ, nâng tạ hay các môn thể thao, có thể tập yoga, khí công và tập hít thở sâu.

Quang Minh

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Một số mẹo để tránh những vấn đề tiêu hóa vào mùa hè