Một số thói quen tắm rửa sai cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không thành vấn đề nếu bạn tắm vào buổi sáng hoặc buổi tối, tuy nhiên có những lưu ý nhất định để không gây tác động xấu đối với sức khỏe. Bạn có biết lý do vì sao không nên tắm ngay sau khi ăn, tập thể dục hoặc tắm quá thường xuyên không?

Đối với một số người, tắm vào buổi sáng có thể giúp đánh thức cơ thể, tiếp thêm năng lượng cho tinh thần để chào đón ngày mới.

Việc tắm vào buổi sáng sẽ không mang lại tác hại gì cho con người; hơn nữa có thể rửa sạch lượng dầu và mồ hôi do cơ thể tiết ra sau một giấc ngủ dài.

Thói quen tắm vào buổi tối cũng trở thành một nhu cầu tất yếu. Vì sau một ngày làm việc mệt mỏi, tắm vào thời gian này có thể rửa sạch bụi bặm trên cơ thể.

Cũng vậy, sau một ngày hoạt động, mồ hôi trên cơ thể tiết ra nhiều, cơ bắp mệt mỏi, tắm buổi tối có thể đóng vai trò làm sạch và thư giãn.

Tóm lại, việc lựa chọn sáng hay tối chủ yếu được điều chỉnh theo thói quen cá nhân và tính chất công việc. Tuy nhiên, không phải khoảng thời gian nào cũng thích hợp để tắm và không phải cách tắm nào cũng đúng.

Dưới đây là vài thói quen tắm không tốt có thể mang đến một số tác hại cho cơ thể.

1. Tắm ngay sau bữa ăn

Nhận định này có cơ sở khoa học, bởi sau khi ăn, máu của cơ thể chủ yếu tập trung ở dạ dày, có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn.

Nếu bạn tắm vào thời điểm này, nước nóng và hơi nóng trong quá trình tắm sẽ khiến lỗ chân lông nở ra, máu phải dồn về da và cơ bắp, khiến lượng máu tập trung ở dạ dày giảm đi rất nhiều, từ đó khả năng tiêu hóa bị giảm sút.

Thói quen xấu này phát triển lâu dài sẽ mang đến những tổn thương nhất định cho hệ tiêu hóa của chúng ta.

2. Tắm ngay sau khi tập thể dục

Bởi vì tập thể dục có thể làm cho cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nhiều người thích rửa sạch mồ hôi ngay sau khi tập thể dục để giảm bớt sự khó chịu, cách làm này là không phù hợp.

Vì cơ thể con người sẽ ở trạng thái tăng cường trao đổi chất sau khi vận động và nhịp tim thường nhanh hơn, hơi nóng tỏa ra khi tắm sẽ dễ dàng làm giãn mạch máu, lưu lượng máu lúc này tăng lên khiến nhịp tim nhanh hơn ở một mức độ nhất định.

Ngoài ra, con người cần bổ sung một lượng lớn oxy trong quá trình tắm, khi tim đập nhanh có thể vượt quá sức chịu đựng của cơ thể, dễ dẫn đến tình trạng thiếu oxy và hôn mê, rất nguy hiểm!

Do đó, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất nửa giờ sau khi tập thể dục, và chỉ tắm sau khi nhịp tim cũng như nhịp thở đã bình thường trở lại.

3. Tắm quá thường xuyên.

Một số người do nhạy cảm quá mức với bụi, thói quen vệ sinh sạch sẽ hoặc do tâm lý, hoặc cũng có thể là do dễ ra mồ hôi nên thường tắm nhiều lần trong ngày.

Thậm chí, có người còn phải tắm ngay khi vừa đi ra ngoài về, nếu không sẽ nghĩ rằng cơ thể chưa đủ sạch.

Tuy nhiên, việc tắm quá nhiều lại có tác động xấu đến con người, tác động trực tiếp của việc tắm quá nhiều là làm mỏng lớp sừng của da, khiến da dễ bị xung huyết, thậm chí dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài.

Đồng thời, việc rửa mặt nhiều lần sẽ khiến lượng dầu trên da quá ít để đóng vai trò bảo vệ, da dễ bị khô và mất nước khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, tắm mỗi ngày một lần là tần suất tốt nhất.

Tóm lại, tắm đúng cách cũng là biện pháp bảo vệ sức khỏe của cơ thể ở một mức độ nhất định.

Ngoài những lưu ý trên, bạn cần chọn nhiệt độ nước phù hợp để tắm, không quá nóng hoặc quá lạnh, 40 độ là tốt hơn, vì nó gần với nhiệt độ cơ thể.

Hơn nữa, thời gian tắm cũng không nên quá lâu, nói chung là không quá 30 phút, nếu không sẽ dễ gây thiếu máu cục bộ cơ tim hoặc thiếu oxy.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Một số thói quen tắm rửa sai cách có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe