Mù quáng bồi bổ thận là vô ích nếu không hạn chế 12 thói quen xấu này

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Thận hư” là một khái niệm trong y học Trung Quốc, “thận” không chỉ là một cơ quan, mà là một hệ thống chức năng bao gồm hệ thống hô hấp, hệ thống nội tiết, hệ thống tiết niệu và hệ thống sinh sản.

Vì vậy, khi bạn cảm thấy bị đau lưng, thiếu sinh lực, ăn ngủ không ngon giấc... đủ loại hiện tượng trên cũng không đồng nghĩa là thận của bạn không tốt.

Đừng mù quáng bồi bổ thận, không những không làm tăng sinh lực cho thận, mà còn làm tổn thương thận thực sự.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Trước tiên, chúng ta hãy hiểu những hành vi nào gây tổn thương thận và cố gắng tránh chúng trong cuộc sống hàng ngày.

12 hành vi làm tổn thương thận

1 - Béo phì

Người béo phì giống như một thành phố, quy mô càng lớn thì chất thải càng nhiều, làm tăng gánh nặng chuyển hóa, “nhà máy thận” càng bận rộn và kiệt quệ.

2 - Nghiện thuốc lá mạnh

Hút thuốc không có lợi ích gì cho cơ thể. Chất nicotin và hắc ín trong thuốc lá có thể gây hại trực tiếp cho thận. Nếu bạn là bệnh nhân bị tiểu đường, cao huyết áp, hoặc bệnh thận mãn tính, hút thuốc lá sẽ dễ gây suy thận hơn.

3 - Thích nhịn tiểu

Thận không "thích" giữ nước tiểu của bạn, nếu nhịn lâu, chất thải không thể thải ra ngoài có thể khiến nước tiểu chảy ngược lại, cuối cùng gây hại cho sức khỏe của thận.

4 - Ăn quá mặn

Một số người có sở thích ăn mặn, ăn quá mặn có thể không trực tiếp gây hại cho thận, nhưng sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp, huyết áp cao là mối nguy lớn nhất về an toàn trong quá trình hoạt động của thận.

5 - Uống rượu bia

Mọi người đều biết rằng rượu bia làm tổn thương gan, mặc dù uống rượu không trực tiếp gây hại cho thận, nhưng các vấn đề về gan có thể dễ dàng lây lan sang thận.

Uống rượu bia quá mức cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, gây hại cho thận.

6 - Chỉ uống nước khi bạn khát

Công việc chính của "nhà máy" thận là xử lý "nước thải" trong cơ thể, một khi uống ít nước, nước thải không được vận chuyển thuận lợi thì "nhà máy" thận không thể xử lý được, tự nhiên dễ xuất hiện các vấn đề.

7 - Không kiểm soát huyết áp

Thận là cơ quan luôn tương tác với máu và rất nhạy cảm với sự thay đổi của huyết áp.

Nhiều bệnh thận có liên quan mật thiết đến huyết áp cao, những người đã bị cao huyết áp trên 10 năm có nguy cơ bị tổn thương thận nhiều hơn, do đó, huyết áp phải được kiểm soát đúng cách.

8 - Không kiểm soát lượng đường trong máu

Thống kê chỉ ra rằng 50% các bệnh liên quan đến thận là do lượng đường trong máu cao, và bệnh thận do tiểu đường là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra suy thận.

9 - Axit uric cao bất thường

Nếu axit uric trong cơ thể quá cao, các tinh thể axit uric có khả năng lắng đọng trong mô thận, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình xử lý trơn tru của “nhà máy thận” và gây tổn thương thận.

10 - Bổ sung tình yêu khi bạn ổn

Thận là “nhà máy chuyển hóa” quan trọng nhất, tất cả các loại thực phẩm bổ sung, thuốc chữa bệnh lạ không rõ thành phần đều phải được thận thanh lọc sau quá trình tiêu hóa và chuyển hóa.

Chưa có thực phẩm nào được chứng minh là có thể trực tiếp “bồi bổ” cho thận, vì vậy bạn đừng nên tùy ý lựa chọn và sử dụng.

11 - Ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein

Thận có nhiệm vụ tái hấp thu protein, nếu bạn ăn cá lớn mỗi ngày thì khối lượng công việc của thận sẽ tăng lên.

Đặc biệt đối với những người có chức năng thận yếu, ăn quá nhiều thức ăn giàu đạm sẽ không tốt cho việc kiểm soát lượng đạm trong nước tiểu.

12 - Làm việc quá sức trong thời gian dài, tập thể dục cường độ cao

Hoạt động thể lực gắng sức trong thời gian dài sẽ làm quá trình trao đổi chất trở nên trầm trọng hơn, cơ thể tăng cường sản xuất chất thải, đồng thời làm tăng khối lượng công việc của “nhà máy thận”.

Đặc biệt đối với những người đã mắc bệnh thận thì việc tập luyện và làm việc phải cố gắng hết sức để tránh mệt mỏi.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Mù quáng bồi bổ thận là vô ích nếu không hạn chế 12 thói quen xấu này