Mùa hè dưỡng Tâm - Quan trọng nhất là có giấc ngủ ngon!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời tiết mùa Hạ với tương thông với tâm khí bên trong cơ thể người. Nếu muốn có một giấc ngủ ngon, thì không những cần tăng cường về mặt thể chất, mà còn cần điều dưỡng cho tạng Tâm...

Đông Y giảng: “Xuân dưỡng sinh, hạ dưỡng trưởng, thu dưỡng thu, đông dưỡng tàng”, nghĩa là: khí mùa xuân sinh ra vạn vật, mùa hạ trưởng vượng lên, mùa thu thâu rút lại, mùa đông ẩn tàng vào bên trong, cơ thể điều dưỡng cũng cần thuận theo lý ấy.

Mùa Xuân không gây Can thương tổn, mùa Hạ không hại đến tạng Tâm, mùa Thu không làm tổn thương Phế, mùa Đông không gây tổn hại Thận. Vậy mùa hạ không hại đến tạng Tâm và dưỡng trưởng như thế nào?

Rất đơn giản, Hoàng đế nội kinh có ghi rằng: “Dạ ngọa, tảo khởi”, nghĩa là ngày làm đêm nghỉ, đêm đến thì phải đi ngủ và thức dậy sớm vào sáng hôm sau. Giấc ngủ ngon chính là vị thuốc để giúp tạng Tâm không bị thương tổn.

4 điều giúp ngủ ngon và bảo dưỡng tạng Tâm

1. Ngủ trưa

Thời điểm Chính Ngọ là 12 giờ trưa, cũng chính là thời gian kinh Tâm hoạt động, công sở lúc này cũng đang trong giờ nghỉ, rất nhiều công nhân viên chức trở về nhà, nên tranh thủ ngủ trưa một lát.

Ngủ trưa không nên ngủ nhiều, chỉ nên nằm nghỉ một lát, giúp cho máu lưu thông lên não, cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng lên nuôi não. Việc này giúp tiêu biến sự mệt mỏi, tăng khả năng ghi nhớ, làm đẹp da và điều hòa nội tiết tố.

2. Không uống nước đá

Mặc dù vào những ngày hè nóng bức, ăn một chút đá khiến tôi thấy rất thoải mái. Nhưng thật sự chúng ta cần hạn chế ăn đá.

Những thực phẩm đồ uống lạnh sẽ kích thích não bộ, khiến cho thần kinh hưng phấn mà ảnh hưởng đến giấc ngủ. Không chỉ vậy, uống nước đá còn làm cho cơ thể bị lạnh, các bộ phận cơ thể như dạ dày và đường ruột, cổ họng đều bị nhiễm lạnh. Vì để chống lại cái lạnh đó, cơ thể sẽ sinh nhiệt, biện pháp đơn giản nhất là gây ra phản ứng viêm. Cho nên chúng ta sau khi ăn uống đồ lạnh thì rất dễ bị các bệnh như viêm họng, viêm dạ dày tá tràng...

Nước đá có thể có hại hơn bạn tưởng... (Pixabay)

Đọc thêm: Nước đá gây ra béo và làm tổn hại cơ thể

3. Uống cốc sữa nóng hoặc nước đường đỏ nóng trước khi đi ngủ

Những ngày hè, Tâm phiền khí táo (trong người nóng nực bứt rứt, khó chịu, khát nước), nằm trên giường trở mình đi trở mình lại, rồi ngủ lúc nào không hay.

Tuy chúng ta không nên ăn trước khi đi ngủ, nhưng nếu cảm thấy trong người phiền muộn mất ngủ, có thể uống một cốc nước đường mật nóng hoặc một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ. Đường đỏ có tác dụng bổ huyết, hoặc bạn có thể uống một cốc nước mật ong.

4. Bảo trì tâm thái bình hòa

Tâm bình khí hòa, tinh thần thoải mái mới dễ dàng có được giấc ngủ ngon.

Nhiều năm trước, trong thời gian tôi chuẩn bị cho kỳ thi bác sĩ Đông Y, tôi thường ngồi thiền vào buổi tối trước khi đi ngủ. Điều này cũng giúp giấc ngủ đến nhanh chóng và ngủ ngon...

Từ đó đến nay, 30 năm đã trôi qua, những ký ức ấy tôi vẫn còn nhớ rất kỹ, phương pháp này được ghi chép trong các y thư, có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ rất tốt.

Đôi khi có một số hoàn cảnh có thể khiến mọi người tức giận, điều đó sẽ không tốt cho cơ thể và ảnh xấu tới giấc ngủ.

Trước kia, trong khi thăm khám cho bệnh nhân, tôi thường khuyên mọi người không nên uống nước đá, bệnh nhân luôn nói với tôi rằng: “Ôi! Mọi người trong nhà tôi, ai cũng thích uống nước đá, tôi phải làm như thế nào?”

Nghe được điều này, tôi không thể nhẫn được và tức giận. Trong tâm nghĩ: “Tôi không dễ gì mới chữa được bệnh cho bạn, bạn lại nói với tôi như vậy, bạn còn không thể tiết chế việc uống nước đá, thì cái bệnh này không phải là thật sự rất khó chữa khỏi được sao?”

Sau đó, tôi quyết định nói chuyện một cách hài hước để cho tâm thái bình tĩnh trở lại. Tôi nói: “Được rồi, nếu bạn thích uống nước đá, vậy lần sau khi lại mắc bệnh, hãy đến khám lại là được rồi”.

2 loại đồ uống trừ tâm phiền và hỗ trợ giấc ngủ

2 loại trà dưới đây, có thể trừ phiền, giúp cho tâm bình khí hòa, tinh thần thư thái. Bất kể là người lớn hay trẻ nhỏ uống vào, thì trong những ngày hè này đều có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ, đồng thời còn giúp tăng thêm trí lực.

Canh bách hợp noãn hoa
Hỗ trợ giấc ngủ: uống canh bách hợp noãn hoa... (The Epoch Times)

Nguyên liệu: Bách hợp, trứng gà, giăm bông, nước canh gà, hành lá, muối, gia vị, kết hợp với chút rượu.

Canh Bách hợp noãn hoa có thể “thanh tâm an thần” (làm dịu cho tâm, giúp an tâm yên thần trí), tư âm dưỡng huyết, trừ phiền hỗ trợ giấc ngủ, thích hợp với những người có các biểu hiện phiền muộn, nóng trong người, hồi hộp, mất ngủ, thần kinh suy nhược.

Nếu như trẻ nhỏ có điện lực rất mạnh (trẻ có nhiều năng lượng, tăng hoạt động), đến tối muộn rồi còn chưa cảm thấy buồn ngủ, cũng có thể cho trẻ uống một bát canh bách hợp noãn hoa. Người nào ban đêm đi ngủ hay nằm mơ cũng có thể dùng.

Trà cúc mạch dưỡng sinh

Người có Tâm hỏa vượng (hỏa của tạng tâm mạnh lên), nên uống trà cúc mạch dưỡng sinh.

Hỗ trợ giấc ngủ, trừ tâm phiền: uống trà cúc mạch dưỡng sinh... (The Epoch Times)

Nguyên liệu: hoa cúc, mạch môn, mạch nha sao, nước sôi để ủ trà.

Hương vị của trà này rất thơm ngon, hoa cúc thanh mát, mạch môn ngọt dịu, mạch nha sao hơi ngọt tính ấm, ngày thường có thể uống để điều dưỡng sức khỏe.

Hoa cúc có tác dụng an tâm thần, làm mát huyết; mạch môn làm mát huyết, tươi nhuận cho phế; mạch nha sao qua để hỗ trợ tiêu hóa. Sau khi uống trà này một thời gian các vấn đề tâm hỏa vượng, khó vào giấc ngủ sẽ cải thiện đáng kể.

Tác giả: Danh Y Hồ Nãi Văn

Thái Hà
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Mùa hè dưỡng Tâm - Quan trọng nhất là có giấc ngủ ngon!