Mụn cóc trên cổ và nách là gì? Có thể loại bỏ bằng tay được không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ thể chúng ta thi thoảng xuất hiện các nốt mụn thịt, còn được gọi là mụn cóc. Dù chúng không gây đau đớn nhưng trông khá mất thẩm mỹ. Những thứ này có nguy hiểm không, có thể dùng tay để loại bỏ hay không?

Mụn cóc trên cổ và nách là gì?

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, đồng thời cũng là tuyến phòng thủ đầu tiên bảo vệ con người khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, virus từ bên ngoài.

Nhưng tuyến phòng thủ này không bất khả chiến bại, nó cũng chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài, dù trẻ em hay người lớn, cổ và nách đều là những bộ phận dễ bị tổn thương nhất.

Nếu hai bộ phận này xuất hiện các nốt mụn thịt nhỏ với màu sắc và hình dạng khác nhau, thì nhiều khả năng đó là bệnh da liễu, dày sừng tiết bã hoặc thậm chí là u hạt giãn mạch.

Tình trạng phổ biến nhất thường là mụn cóc. Vị trí mọc của mụn cóc ở mỗi từng bộ phận trên cơ thể liên quan đến tình trạng sức khỏe khác nhau:

1. Mụn cóc “mỡ”:

Do cơ thể thừa mỡ, trong quá trình trao đổi chất sẽ xuất hiện một số hạt mụn nhỏ trên da. Bạn không cần quá lo sợ bởi chúng không đem đến nhiều ảnh hưởng cho cơ thể.

Để tránh mắc phải, bạn cần điều chỉnh thói quen ăn uống, điều chỉnh mật độ mỡ thừa trong cơ thể cũng như kiểm soát cân nặng hợp lý, đồng thời giảm thức ăn nhiều dầu mỡ và chất béo.

2. Mụn cóc hình chỉ:

Nếu bạn tìm thấy các mụn thịt nhỏ mọc trên cổ và nách, đó có thể là mụn cóc hình chỉ (verruca filiformis). Loại mụn này thường phổ biến hơn trên mí mắt, cổ và vùng quanh miệng.

Mụn cóc hình chỉ có dạng sợi mỏng. Bệnh nhân thường không có cảm giác khó chịu rõ ràng nhưng có thể bị nhiễm trùng chéo do gãi.

Người có hệ miễn dịch suy yếu, người ghép tạng hoặc bệnh nhân nhiễm HIV có nguy cơ bị mụn cóc hình chỉ khá cao.

3. Mụn cóc kiểu da thừa:

Nếu bạn thấy các hạt thịt nhỏ mọc trên cổ và nách tương đối mềm, có màu nâu hoặc màu xám, kích thước nhỏ và không đau, đó có thể là một mụn cóc kiểu da thừa.

Tình trạng này thường xảy ra ở phụ nữ trung niên và không đe dọa đến sức khỏe.

Nhưng nếu điều này xảy ra thì bạn cũng nên chú ý vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh vùng cổ, bởi nếu có quá nhiều vi khuẩn thì cũng có thể làm gia tăng sự phát triển của các mụn thịt kiểu này.

4. Mụn cóc bàn chân (Mụn cóc Plantar):

Tình trạng này thường xảy ra khi virus HPV tiếp xúc với da qua các vết cắt, xước hoặc vết nứt ở lòng bàn chân. Lúc này, da bắt đầu nổi những mụn nhỏ, sáng bóng và lớn dần theo thời gian.

Chúng có biểu hiện là những mảng cứng, dày và gây đau khi đi bộ. Do trọng lượng và áp lực đặt lên lòng bàn chân, nên mụn thường có xu hướng mọc ngược vào trong.

Mụn cóc bàn chân thường có chấm đen nhỏ ở vùng trung tâm, trong khi xung quanh là các mô trắng bao quanh. Loại mụn này rất khó để loại bỏ hoàn toàn.

5. Mụn cóc phẳng:

Mụn cóc phẳng, một căn bệnh do virus u nhú ở người gây ra, dễ xảy ra ở những người có sức đề kháng kém, phổ biến nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Loại mụn này có vẻ ngoài nhẵn, phẳng, còn được gọi là mụn dẹt, là một bệnh do virus HPV gây ra, phát triển nhiều ở các khu vực thường tiếp xúc với ánh sáng mặt trời như mặt, cổ và mu bàn tay...

Nhìn chung, kích thước của nó tương đương hạt gạo và hạt đậu, màu vàng, nâu nhạt hoặc giống màu da. Mụn thường xuất hiện với số lượng lớn từ 20-100 cái. Mặc dù vậy, mụn cóc phẳng cũng rất dễ biến mất mà không cần điều trị.

Có thể loại bỏ mụn cóc bằng tay không?

Mặc dù sự xuất hiện của mụn cóc không gây đau đớn, khó chịu nhưng lại ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Một số người dùng tay để nhổ chúng ra, tuy nhiên, cách làm này rất sai lầm.

Các mụn thịt có kích thước không lớn nhưng chúng liên kết với da, nếu dùng tay kéo trực tiếp ra ngoài có thể tạo nên vết thương trên bề mặt da.

Hơn nữa, các mụn thịt khi lấy ra cũng gây đau đớn, nếu không chăm sóc đúng cách ở giai đoạn sau còn có thể gây nhiễm trùng.

Những lưu ý có thể giúp hạn chế sự xuất hiện của mụn thịt

1. Chú ý vệ sinh cá nhân

Da cần được vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, ra nhiều mồ hôi. Nếu không, vi khuẩn và bụi bẩn dễ tích tụ trên da, tạo thành các mụn thịt nhỏ theo thời gian.

2. Khám sức khỏe định kỳ

Cần khám sức khỏe định kỳ, ngăn ngừa sự xuất hiện của virus HPV, đồng thời ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh phụ khoa khác nhau, đặc biệt là nữ giới.

3. Chế độ ăn nhẹ

Đối với những người có mụn cóc trên cơ thể, có thể liên quan đến chế độ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo, nhiều gia vị.

Do đó, để giảm bớt nguy cơ xuất hiện mụn cóc, bạn nên thay đổi thói quen ăn uống, cố gắng ăn nhạt, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, thúc đẩy ruột thải độc, tránh tích tụ độc tố trong cơ thể, và làm giảm bớt tình trạng của mụn cóc.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Mụn cóc trên cổ và nách là gì? Có thể loại bỏ bằng tay được không?