3 nguyên nhân khiến mụn mủ và mụn bọc thường mọc trên da đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số người khi chải đầu thường thấy mụn mủ và mụn bọc xuất hiện. Chúng gây cảm giác đau và ngứa ngáy, vậy những mụn này xuất hiện do đâu?

Thường xuyên thức khuya sẽ ảnh hưởng đến chức năng tự làm sạch và giải độc của nội tạng.

Đồng thời nó cũng làm tăng gánh nặng và áp lực cho các cơ quan, khiến máu lưu thông tại chỗ không thông suốt, ức chế sự phát triển của nang tóc và đẩy nhanh quá trình rụng tóc.

Trong hầu hết các trường hợp, tóc con người sẽ ở trạng thái bồng bềnh và mềm mại, có độ đàn hồi nhất định, số lượng tóc ở người trưởng thành khoảng 100.000 sợi và tốc độ mọc tương đối nhanh.

Cả nam và nữ đều có thói quen chải đầu. Khi chải, một số người thấy nhiều mụn mủ và mụn nhỏ mọc trên da đầu, nó đau và ngứa khi chạm vào. Vậy chính xác thì những thứ này là gì?

Ba lý do khiến mụn mủ và mụn bọc xuất hiện trên da đầu

1. Viêm nang lông

Viêm nang lông là một phản ứng viêm xảy ra ở các nang tóc của da đầu. Nó có thể được chia thành viêm nang lông nhiễm trùng và không nhiễm trùng.

Cả tóc và lông trên cơ thể đều mọc từ miệng nang tóc. Viêm nang lông có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu, tất cả đều khiến các nốt sẩn đỏ mọc nhiều hơn trên bề mặt da.

Viêm nang lông nhiễm trùng có thể do nhiễm vi khuẩn, nấm và virus. Viêm nang lông không do nhiễm trùng ít phổ biến và phần lớn là do dị ứng thuốc.

Khi bị viêm nang lông, nhiều mụn mủ, mụn nhỏ sẽ mọc trên da đầu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng áp lực tâm lý cho người bệnh, gây ngứa ngáy rõ rệt.

2. Bệnh vẩy nến

Bệnh vảy nến là một bệnh ngoài da do kích thích bởi các yếu tố môi trường, do di truyền đa gen kiểm soát và do trung gian miễn dịch gây ra. Triệu chứng điển hình là ban đỏ có vảy hoặc từng mảng, lan rộng khắp cơ thể.

Sau khi xuất hiện vảy nến, tại chỗ da sẽ mọc từng mảng đỏ, lông mọc nhiều vảy dày, ngứa da kèm theo cảm giác nóng rát rõ rệt. Bệnh nặng có thể xâm lấn vào các mô, khớp khiến khớp sưng tấy đỏ, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại.

Khi xuất hiện trên da đầu, trên bề mặt da đầu sẽ mọc nhiều mụn nhỏ, mụn mủ, tình trạng ngứa ngáy càng trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của da đầu.

3. Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là một bệnh viêm có vảy tiết xuất hiện trên tóc và mặt. Bệnh thường xuất hiện ở những tuyến bã phát triển mạnh hơn.

Viêm da tiết bã là bệnh da mãn tính, sau khi khởi phát sẽ có biểu hiện ngứa rõ rệt. Theo thời gian, các đốm đỏ cục bộ và xỉn màu xuất hiện. Hơn nữa, trên bề mặt nốt mụn cũng có một lớp vảy cứng, trông rất bóng.

Sau khi bị viêm da tiết bã, trên bề mặt da đầu sẽ mọc thêm nhiều ban đỏ và nốt sẩn nhỏ.

Nếu không được điều trị kịp thời, thì nó sẽ đẩy nhanh tình trạng rụng tóc, thậm chí thành từng mảng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình và tăng áp lực tâm lý cho bệnh nhân.

Bệnh viêm da tiết bã có liên quan đến vệ sinh cá nhân kém, da đầu tiết quá nhiều dầu và không gội đầu thường xuyên.

Làm thế nào để cải thiện da đầu có mụn mủ, mụn bọc?

Nếu trên da đầu bạn có nhiều mụn mủ, mụn nhỏ thì cách đúng nhất là bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ chuyên môn.

Bạn có thể dùng thuốc bắc hoặc các loại dầu gội khác có tác dụng làm sạch, kháng khuẩn để gội đầu kịp thời và giữ da đầu khô, giảm dư lượng vi khuẩn và nấm.

Hàng ngày, bạn cũng cần tránh dùng tay nặn trực tiếp các mụn mủ nhỏ trên đầu.

Tay là bộ phận tiếp xúc nhiều nhất, trên tay có rất nhiều vi khuẩn và độc tố mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Dùng tay nặn trực tiếp các mụn mủ nhỏ rất dễ gây nhiễm trùng và gia tăng tình trạng viêm nang lông.

Nếu mụn mủ nhỏ trên đầu thực sự ngứa, bạn có thể dùng lược gỗ xoa nhẹ da đầu để bớt ngứa. Ngoài ra, bạn còn cần bôi thuốc kịp thời.

Tóm lại, nguyên nhân khiến da đầu mọc nhiều mụn mủ, mụn bọc chủ yếu là do da đầu tiết quá nhiều dầu.

Bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống, giảm bớt dầu mỡ, muối, đường, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, chất xơ, đạm. Ngoài ra bạn nên chú ý nên ăn nhạt, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu và ăn ít hơn, tránh đồ uống kích thích.

Nhờ vậy, mụn nhọt và mụn mủ trên da đầu sẽ bớt cảm giác khó chịu.

Mẹo để gội đầu đúng cách

1. Không thoa dầu xả lên da đầu

Dầu xả và dầu gội có tác dụng khác nhau. Khi bôi dầu xả, tốt nhất bạn nên bôi vào chân tóc, không bôi trực tiếp lên da đầu để tránh gây bí tắc lỗ chân lông và nhanh rụng tóc.

2. Nhiệt độ nước nên ở 38 ~ 40℃

Nhiệt độ nước khi gội đầu cần được kiểm soát ở mức 38 ~ 40°C. Nhiệt độ này gần với nhiệt độ cơ thể, nên khá dễ chịu.

Gội đầu bằng nước lạnh thường xuyên sẽ kích thích da đầu và làm tóc nhanh rụng hơn. Trong khi gội đầu bằng nước quá nóng sẽ gây tổn thương nang tóc và gây viêm nang lông. Vì vậy, bạn cần kiểm soát nhiệt độ nước trước khi gội.

3. Tạo bọt dầu gội trước, rồi mới thoa vào da đầu

Khi gội đầu, trước tiên bạn có thể cho một lượng dầu gội vừa đủ vào lòng bàn tay, xoa nhiều lần để tạo bọt rồi thoa lên bề mặt da đầu, có thể làm giảm tác hại của việc tồn dư hóa chất trên da đầu.

4. Rửa sạch dầu gội trên tóc và da đầu

Sau khi thoa dầu gội và dầu xả lên tóc, bạn nhớ xả lại tóc bằng nước sạch kịp thời để tránh cặn còn sót lại.

5. Xoa bóp da đầu bằng các đầu ngón tay

Khi gội và xoa bóp da đầu, hãy cố gắng dùng cùi của ngón tay, không phải đầu ngón tay để tránh làm tổn thương các nang tóc.

6. Mát xa trong khi gội

Khi gội đầu có thể kết hợp xoa bóp. Trên đầu có nhiều huyệt đạo, thường xuyên xoa bóp da đầu có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu của đầu, giúp cải thiện triệu chứng đau đầu, chóng mặt.

7. Lau khô tóc kịp thời sau khi gội

Sau khi gội đầu nhớ dùng máy sấy để làm khô tóc. Bạn nên tránh ngủ khi tóc vẫn còn ẩm ướt. Theo thời gian, hơi lạnh và hơi ẩm tích tụ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

8. Không thoa dầu xả quá 5 phút

Tốt nhất không nên dùng dầu xả để xoa tóc quá 5 phút. Thực ra, không phải càng để lâu dầu xả thì càng tốt, thoa dầu dưỡng trong thời gian dài cũng sẽ làm hư tóc, phá hủy lớp biểu bì da đầu, đẩy nhanh các vấn đề về tóc.

9. Sau khi gội đầu, lau khô 70% bằng khăn

Không sấy tóc bằng máy sấy ngay sau khi gội đầu, tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ quá cao sẽ làm hư tóc. Bạn có thể lau tóc bằng khăn khô cho đến khi tóc khô 70%, miễn sao không còn nước giọt xuống, sau đó sấy tóc bằng máy.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

3 nguyên nhân khiến mụn mủ và mụn bọc thường mọc trên da đầu