Mụn nước nhỏ li ti nổi trên tay vào mùa hè là bệnh gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Da tay nổi các mụn nước nhỏ li ti và ngứa rát, nếu gãi chúng thậm chí có thể bong ra, chảy dịch và khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. Đây là triệu chứng của bệnh gì?

"Mụn nước nhỏ" nổi trên tay vào mùa hè là gì?

Tên khoa học của chúng là mồ hôi Herpes, một phản ứng viêm da mãn tính giống như bệnh chàm, thường phân bố đối xứng ở hai bên lòng bàn tay, lòng bàn chân, ngón tay hoặc ngón chân.

Các mụn nước có kích thước bằng đầu kim đến hạt bắp, phân bố dày đặc, hơi nhô ra khỏi da, sờ vào thấy chắc, có màu vàng hoặc trắng, sau khi bị chọc thì có một ít dịch rỉ ra.

Mụn rộp mồ hôi thường đi kèm với các mức độ ngứa rát khác nhau, diễn ra theo mùa, thường trầm trọng hơn vào mùa xuân và mùa hè, thuyên giảm vào mùa thu và mùa đông, nhưng rất dễ tái phát nếu không điều trị.

Mồ hôi Herpes có lây không?

Herpes mồ hôi là một bệnh dị ứng, không phải do mầm bệnh gây ra, không lây nên phụ nữ đang cho con bú không cần quá lo lắng về khả năng lây nhiễm cho con.

Tại sao mụn rộp mồ hôi xuất hiện?

Có nhiều lý do cho sự hình thành mụn rộp mồ hôi, người ta chủ yếu tin rằng nó liên quan đến các khía cạnh sau:

1. Dị ứng

Một số bệnh nhân bị mụn rộp mồ hôi là do dị ứng, trong khi một số hình thành cơ chế tự vệ khi tiếp xúc với một số chất có chứa thành phần gây kích ứng như: bột giặt, xà phòng... hoặc gặp vi khuẩn, virus, thuốc có thể gây dị ứng.

Biện pháp: Tìm ra các chất gây dị ứng và tránh chúng; cố gắng tránh xa xà phòng, bột giặt và các chất tẩy rửa khác càng nhiều càng tốt, thay đồ vệ sinh cá nhân bằng loại ít gây kích ứng hơn và đeo găng tay nếu cần.

2. Căng thẳng tinh thần

Căng thẳng kéo dài, mệt mỏi, trầm cảm, thiếu ngủ… cũng là những tác nhân gây ra tình trạng mụn rộp mồ hôi.

3. Làm sạch quá mức

Sử dụng quá nhiều các sản phẩm làm sạch, có thể phá vỡ hàng rào chức năng của da, gây ra mụn rộp mồ hôi.

Làm thế nào để phòng tránh mụn rộp Herpes

Nếu trên tay của bạn xuất hiện tình trạng mụn rộp kiểu này, thì bạn cố gắng tránh tiếp xúc với bột giặt, xà phòng, chất tẩy rửa, v.v.

Rửa tay bằng nước ấm càng nhiều càng tốt, thoa kem dưỡng ẩm sau mỗi lần rửa tay, chú ý dưỡng ẩm nhiều hơn nếu da bị khô và bong tróc nghiêm trọng.

Nếu là dị ứng với kim loại, thì bạn không nên đeo vòng cổ, hoa tai, vòng tay… có chứa niken, hoặc kể cả răng giả có chứa thành phần này.

Nói chung, đây là một vấn đề về da rất dễ tái phát. Vì vậy, ngay cả khi không có bệnh, chúng ta vẫn phải chăm sóc da thật tốt.

Việc gãi nhiều lần vùng da bị mụn sẽ chỉ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng, khiến các nốt ban mở rộng, thậm chí làm vỡ mụn nước, làm hỏng hàng rào bảo vệ da và gây nhiễm trùng.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Mụn nước nhỏ li ti nổi trên tay vào mùa hè là bệnh gì?