Muốn giữ dáng xinh và không đau lưng? Hãy thực hiện 9 lời khuyên sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tư thế vận động đúng và tư thế sinh hoạt đúng giúp cho cơ thể - cơ bắp và dây chằng - phải chịu ít căng thẳng nhất trong quá trình vận động bình thường và cả các hoạt động phải gánh thêm trọng lượng...

Theo kết quả của một nghiên cứu gần đây, những tư thế sai sẽ gây nhiều áp lực cho cột sống, dẫn đến các vấn đề về cơ bắp, dần dần tiến triển thành những cơn đau đớn nghiêm trọng, và việc phẫu thuật cột sống nhiều khi là bắt buộc phải thực hiện.

Đừng đi gù lưng

Dáng đi này sẽ làm tăng thêm áp lực lên cột sống của bạn. Điều đó gây áp lực cho xương, cơ và khớp. Tư thế này không chỉ ảnh hưởng đến lưng của bạn mà còn tác động xấu đến nội quan, đặc biệt là làm cho phổi và ruột của bạn khó hoạt động hơn. Theo thời gian, những vấn đề sức khỏe sẽ xuất hiện do tiêu hóa thức ăn kém hoặc hít thở không đủ không khí.

Hãy giữ dáng đứng thẳng

Một cách tuyệt vời để ngăn chặn các vấn đề tư thế là này là giữ dáng đứng thẳng. Tư thế đúng là khi lưng thẳng, vai vuông vức, hếch cằm, ưỡn ngực, hóp bụng, đưa chân về phía trước, hông và đầu gối ở vị trí trung lập. Nếu bạn có thể vẽ một đường thẳng từ dái tai kéo qua vai, hông, đầu gối, đến giữa mắt cá chân của bạn, thì bạn đã luyện tập được tư thế giữ dáng thẳng rồi đấy.

Giữ dáng đứng thẳng là một cách để bảo vệ sức khỏe không mất một xu... (Pixabay)

Đừng ngồi gục trên bàn

Thật thoải mái khi ngồi gục trên bàn - thậm chí có thể ngả người ra sau và xoay một chút. Nhưng đó là một tư thế không đúng. Thay vào đó, hãy thử điều này: Ngồi xuống ghế, đặt một chiếc khăn nhỏ, cuộn lên hoặc đệm thắt lưng phía sau lưng để bảo vệ đường cong tự nhiên của cột sống. Cong đầu gối của bạn ở một góc vừa phải và giữ cho chúng ngang, hoặc cao hơn một chút so với hông của bạn. Nên đặt bàn chân của bạn trên sàn nhà.

Ngủ gục trên bàn có thể khiến lưng của bạn bị tổn thương... (Pixabay)

Cẩn thận với tư thế sử dụng điện thoại của bạn

Nếu bạn đang dùng điện thoại thông minh cả ngày, thì một tư thế phổ biến khi dùng điện thoại để lướt web, nhắn tin, check mail... là cúi đầu xuống. Tư thế này làm căng cột sống của bạn. Một ngày, hai ngày bạn vẫn chưa thấy đau đớn gì khi cúi đầu xuống. Nhưng nếu đã hình thành thói quen trong một tháng, hai tháng, ba tháng...một năm…thì các vấn đề về cột sống, khớp sẽ dần xuất hiện. Để tránh điều này thì bạn hãy nhấc điện thoại lên, để ngang tầm mắt và nhìn thẳng thay vì cúi đầu xuống để nhìn vào màn hình điện thoại.

Khi đầu phải cúi xuống để nhìn điện thoại thì cổ sẽ phải chịu trọng lượng gấp hơn 5 lần bình thường... (Pixabay)

Nên để ý tư thế khi lái xe hơi

Chắc chắn là ngả người về sau khi lái xe sẽ thoải mái và dễ chịu hơn, nhưng đây không phải là tư thế đúng của bạn. Thay vào đó, kéo ghế của bạn gần với tay lái, cố gắng thả lỏng chân, cong đầu gối một chút và đặt chúng ở tầm thấp hơn hông hoặc nhỉnh lên trên một chút. Đừng quên đặt một chiếc gối hoặc khăn cuộn ở phía sau để hỗ trợ cho cột sống cong tự nhiên.

Dáng ngồi xe có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của tài xế... (Pixabay)

Nói không với giày cao gót

Giày cao gót là vật dụng không thể thiếu đối với hầu hết phụ nữ, nhưng mang nó sẽ tạo thành một tư thế sai. Giày cao gót đẩy phần cột sống về phía trước và đè lên lưng của bạn. Điều đó có thể làm thay đổi xương sống của bạn, gây áp lực lên các dây thần kinh và dẫn đến đau lưng. Hơn nữa, giày cao cũng làm tăng thêm trọng lượng lên đầu gối của bạn. Vì vậy, hãy chọn một đôi giày gót thấp để đi hàng ngày và chỉ đi giày cao gót khi thật cần thiết.

Gót càng cao, hại càng nhiều - đặc biết nếu bạn còn lái xe... (Pixabay)

Tập thể dục làm săn chắc cơ bụng của bạn

Tích mỡ vùng bụng sẽ khiến bạn thêm căng thẳng. Cơ bụng săn chắc có thể giúp hỗ trợ cho sự vững vàng của cột sống. Do đó, bạn nên có một kế hoạch tập luyện được thiết kế tốt sẽ giữ cho vùng bụng, cột sống và thân thể của bạn ở trạng thái tốt nhất.

Tập thể dục đúng cách sẽ giúp cơ săn chắc và cơ thể khỏe mạnh... (Pixabay)

Ngủ đúng cách

Ngủ cũng cần phải đúng tư thế. Đầu tiên, bạn cần chọn một loại nệm có thể giữ hình dạng tự nhiên cho cột sống của bạn. Không nên chọn loại nệm mềm và chảy xệ. Nếu bạn thích nằm nghiêng, bạn nên cong đầu gối một chút nhưng đừng quá co gối quá sát vào bụng. Đồng thời, có thể đặt một cái gối dưới đầu để nó ngang với cột sống của bạn. Nếu bạn có thói quen nằm ngửa khi ngủ, bạn nên bỏ qua những chiếc gối dày và chọn một cái gối mỏng lót dưới cổ.

Những chiếc gối như thế này là cực kỳ dày và không tốt cho cổ cũng như vai... (Pixabay)

Cách đơn giản kiểm tra trạng thái của lưng

Bạn tự hỏi liệu mình có bị gù hay không? Nếu bạn không chắc chắn thì hãy kiểm tra nhanh bằng cách: đặt phía sau đầu của bạn dựa vào tường. Nhón bàn chân của bạn cách sàn nhà khoảng 15cm. Nếu bạn trạng thái lưng của bạn tốt thì, mông của bạn sẽ chạm vào tường, trong khi vùng thắt lưng dưới và cổ của bạn sẽ cách tường khoảng 5cm. Nếu bạn chưa đạt được trạng thái đó, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và cách để cải thiện tư thế của bạn sớm nhất có thể.

Minh Sang
- Theo WebMD.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Muốn giữ dáng xinh và không đau lưng? Hãy thực hiện 9 lời khuyên sau