Mỹ: Hàng nghìn người chịu ảnh hưởng tiêu cực sau tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu mới đây từ CDC, sau khi tiêm vaccine COVID-19, hàng nghìn người đã không thể làm việc hoặc thực hiện các hoạt động thường nhật, hay phải cần sự chăm sóc của chuyên gia...

Tính đến ngày 18/12, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đã thu thập được 3.150 báo cáo “các biến cố ảnh hưởng đến sức khỏe” từ những người tiêm vaccine của Pfizer. Các “biến cố” này được báo cáo thông qua V-safe, một ứng dụng trên smartphone.

Ứng dụng này sử dụng tin nhắn văn bản kết hợp khảo sát trên website, cho phép người dùng đăng ký tài khoản để cập nhật thông tin sức khỏe của cá nhân. Đồng thời, các tài khoản có thể nhanh chóng thông báo cho CDC biết nếu họ đang gặp phải các tác dụng phụ.

Theo đó, có những người đang trải qua các “biến cố” cho biết họ (1) “không thể thực hiện các hoạt động thường nhật”, (2) “không thể làm việc”, hoặc (3) “cần sự chăm sóc từ các bác sĩ hoặc chuyên gia y tế”.

Epoch Times đã gửi yêu cầu bình luận tới Pfizer, công ty sản xuất vaccine cùng BioNTech, và CDC, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Thông tin trên được đưa ra bởi Tiến sĩ Thomas Clark, chuyên gia dịch tễ học của CDC. Nội dung này được trình bày vào ngày 19/12 trước Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng, - một hội đồng độc lập để đưa ra các khuyến nghị cho CDC.

Tính đến ngày 19/12, CDC cho biết đã có 272.001 liều vaccine đã được tiêm. Nói cách khác, hầu hết những người được tiêm vaccine không gặp phải những phản ứng tiêu cực.

CDC đã xác nhận đã có 6 báo cáo về trường hợp sốc phản vệ, hoặc có phản ứng dị ứng nghiêm trọng xảy ra sau khi tiêm vaccine mới. Các trường hợp khác đã được xem xét và xác định không phải là sốc phản vệ.

Trong một bản cập nhật vào ngày 18/12, cơ quan này nhấn mạnh rằng, bất kỳ ai đã từng bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng - với bất kỳ thành phần nào của vaccine COVID-19 - đều không nên đi tiêm. Những người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với các loại vaccine khác nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc tiêm vaccine mới, trong khi những người có tiền sử sốc phản vệ không liên quan đến vaccine “vẫn có thể tiêm vaccine”.

Theo CDC cho biết, bất kỳ ai bị sốc phản vệ sau khi tiêm mũi vaccine đầu tiên, đều không nên tiêm mũi thứ hai. Vaccine COVID-19 được chia làm hai liều, tiêm cách nhau khoảng ba tuần.

Theo Anchorage Daily News đưa tin, ít nhất đã có 5 nhân viên y tế ở Alaska gặp phải những phản ứng bất lợi sau khi tiêm vaccine của Pfizer. Một công nhân tại Bệnh viện Bartlett (Alaske, Mỹ) đã được yêu cầu điều trị tại bệnh viện ít nhất 2 đêm.

Một bệnh viện ở Illinois đã tạm dừng tiêm chủng sau khi 4 nhân viên gặp phản ứng bất lợi.

Trả lời báo giới trong cuộc gọi vào ngày 17/12, Tiến sĩ Peter Marks, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học thuộc Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), đã cho biết cơ quan này đang làm việc với CDC và các đồng nghiệp ở Anh để điều tra các phản ứng dị ứng.

“Chúng tôi sẽ xem xét tất cả dữ liệu có thể từ mỗi phản ứng này để tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra. Và chúng tôi cũng sẽ cố gắng hiểu những thành phần nào của vaccine có thể gây ra [phản ứng]”, ông nói.

TS Mark nhấn mạnh rằng ông đang có những suy nghĩ về polyethylene glycol - một thành phần có trong cả vaccine của Pfizer và Moderna. Mặc dù hai vaccine này đã được các cơ quan quản lý phê duyệt trước đó, nhưng thành phần này có thể liên quan với các phản ứng dị ứng, dù hiếm gặp.

“Vì vậy, đó có thể là một thủ phạm ở đây. Và đây là lý do tại sao chúng tôi sẽ theo dõi rất chặt chẽ” - ông nói. "Nhưng vào thời điểm này chúng tôi vẫn chưa biết chính xác".

Cả 2 loại vaccine đều có “tác dụng phụ toàn thân, nói chung là nhẹ”, Marks nói. Chúng biến mất sau một ngày. Theo website của FDA, các tác dụng phụ thường được báo cáo nhất bao gồm mệt mỏi, đau đầu, đau cơ và ớn lạnh. Cơ quan này cho biết chúng sẽ biến mất sau vài ngày.

Một tình nguyện viên trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối (giai đoạn 3) của Pfizer đã gặp phản ứng dị ứng. Hai người trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của Moderna đã gặp phản ứng sốc phản vệ. Nhưng các quan chức FDA cho biết dữ liệu đã chỉ ra lợi ích có nhiều hơn nguy cơ. Họ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp 2 loại vaccine trên cách nhau khoảng 7 ngày.

Theo CDC, những người được tiêm vaccine COVID-19 phải được theo dõi ít ​​nhất 15 phút sau khi tiêm chủng. Nếu ai đó gặp phản ứng dị ứng nghiêm trọng khi tiêm vaccine COVID-19, các nhà cung cấp dịch vụ phải nhanh chóng chăm sóc và gọi tới các dịch vụ y tế khẩn cấp. Sau đó người này cần tiếp tục được theo dõi tại cơ sở y tế trong ít nhất vài giờ.

Đại Hải
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Hàng nghìn người chịu ảnh hưởng tiêu cực sau tiêm vaccine COVID-19