Toà án Mỹ phán quyết không bắt buộc đeo khẩu trang, CDC phạm sai lầm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phán quyết của Toà án Mỹ không bắt buộc đeo khẩu trang khiến nhiều người dân vui mừng, nhưng chính phủ Mỹ lại lên kế hoạch kháng cáo.

Người dân Mỹ giờ không còn bị buộc phải đeo khẩu trang trên phương tiện công cộng, theo một phán quyết của tòa án liên bang hôm 19/4, đánh dấu một bước ngoặt mới trong việc dỡ bỏ những hạn chế vì đại dịch COVID-19.

Phán quyết của Toà án Liên bang Mỹ về bỏ quy định đeo khẩu trang

Trong phán quyết vụ kiện dài 59 trang, Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ Kathryn Kimball Mizelle nói Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã vượt quá thẩm quyền ban hành sắc lệnh y tế khi đưa ra quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên máy bay, tàu lửa, và các phương tiện vận tải. Bà cũng nói lệnh này có sai sót nghiêm trọng vì CDC không tuân thủ các quy trình soạn thảo quy tắc thích hợp.

Bà Mizelle là người được cựu tổng thống Donald Trump bổ nhiệm năm 2020.

Tuần trước, các quan chức y tế Mỹ gia hạn sắc lệnh mang khẩu trang tới ngày 3/5, buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi đi máy bay, tàu hỏa, taxi, xe đưa đón hoặc các trung tâm trung chuyển. Ngành y tế Hoa Kỳ nói rằng họ cần thời gian để đánh giá tác động của đợt tăng số ca COVID gần đây.

Hồi tháng 2/2022, CDC Mỹ đã dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại nhiều nơi công cộng trong nhà, kể cả trường học.

Chính phủ Mỹ kháng cáo

Chính phủ Mỹ nói phán quyết của Toà án là "đáng thất vọng." Một quan chức chính quyền liên bang nói, quyết định của tòa có nghĩa là lệnh đeo khẩu trang trên phương tiện công cộng của CDC không còn hiệu lực, theo Reuters.

Chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch kháng cáo phán quyết trên của thẩm phán liên bang. Trong thông báo ngày 19/4, Bộ Tư pháp Mỹ nói: “Bộ Tư pháp và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ không đồng tình với quyết định của tòa án và sẽ kháng cáo, nếu CDC kết luận rằng quy định vẫn cần thiết cho sức khỏe cộng đồng”.

Các hãng vận chuyển bỏ quy định đeo khẩu trang

Ngay sau phán quyết, tất cả các hãng hàng không lớn ở Mỹ bao gồm American Airlines, United Airlines và Delta Air Lines, cũng như dịch vụ tàu hỏa quốc gia Amtrak đã lập tức nới lỏng quy định khẩu trang.

"Chúng tôi rất nhẹ nhõm khi quy định đeo khẩu trang bắt buộc ở Mỹ được gỡ bỏ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại khi COVID-19 đã trở thành virus theo mùa thông thường", hãng Delta cho biết.

Những video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhân viên trên các chuyến bay báo cho hành khách biết về việc bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong khi họ đang trên máy bay. Ngay lập tức các hành khách đã reo hò phấn khởi và nhiều người cởi bỏ khẩu trang ngay lập tức.

Các sân bay lớn ở những thành phố như Dallas, Atlanta, Los Angeles và Salt Lake City nhanh chóng chuyển sang chính sách đeo khẩu trang tùy ý. Tuy nhiên một số nơi như Thành phố New York và Chicago tiếp tục bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện vận chuyển công cộng.

Các hành khách Mỹ sẽ không còn phải đeo khẩu trang, lên các chuyến bay. (Ảnh: Getty Images)

Bà Mã Tiểu Linh, một cư dân ở Woodbridge bang Virginia, nói bà không ngạc nhiên về phán quyết bỏ quy định đeo khẩu trang trên các phương tiện chuyên chở công cộng vì “đây là một đất nước tôn trọng sự tự do lựa chọn của mỗi con người”, theo Voice of America.

Sau đợt tăng vọt số ca nhiễm Covid vào mùa đông do biến thể Omicron, sự lây lan của virus đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây khiến hầu hết các tiểu bang và thành phố bỏ quy định đeo khẩu trang.

Các hãng hàng không từ nhiều tháng qua đã vận động bãi bỏ quy định của liên bang bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang. Họ khẳng định rằng bộ lọc không khí hữu hiệu trên các máy bay hiện đại khiến việc lây truyền virus trong chuyến bay rất khó xảy ra.

Loạt bang Mỹ bỏ quy định đeo khẩu trang

Hồi tháng 2/2022, New York trở thành bang mới nhất ở Mỹ tuyên bố ngừng áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang, trong bối cảnh giới chức y tế thảo luận nhiều hơn về giai đoạn Mỹ tiến tới chung sống với Covid-19.

Thống đốc bang Illinois J. B. Pritzker cũng thông báo bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại hầu hết các địa điểm công cộng trong nhà vào ngày 28/2.

Tại California, Thống đốc Gavin Newsom cho biết quy định đeo khẩu trang trong không gian kín với những người đã tiêm vaccine Covid-19 sẽ hết hiệu lực vào ngày 15/2. Tuy nhiên, những người chưa tiêm chủng vẫn cần tuân thủ lệnh này.

New Jersey, Connecticut và Massachusetts là các bang đi đầu trong quyết định bỏ lệnh đeo khẩu trang tại trường học trong giai đoạn cuối tháng 2 và đầu tháng 3.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Toà án Mỹ phán quyết không bắt buộc đeo khẩu trang, CDC phạm sai lầm