Mỹ: Los Angeles ngập tràn bệnh nhân COVID-19, một số phải nằm trong các cửa hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quận đông dân nhất của Hoa Kỳ đang trải qua những ngày tháng kinh hoàng nhất trong lịch sử, khi mà những số liệu về dịch bệnh liên tiếp phá kỷ lục...

Theo dữ liệu của bang California, vào ngày 28/12, Los Angeles đã ghi nhận 7.181 trường hợp nhập viện do nhiễm nCoV. Trong đó, 1.449 người đang phải nằm trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU). Đây là 2 con số phá kỷ lục trong 16 ngày liên tiếp, cao nhất kể từ khi đại dịch khởi phát.

Hiện tại, theo dữ liệu của LA Times, Los Angeles trung bình mỗi ngày có thêm 14.700 ca nhiễm mới, tăng 78% so với 2 tuần trước đó. Số ca nhập viện tại đây là 700 một ngày. Theo LA Times đưa tin, cứ 10 phút quận lại có 1 người chết vì virus Vũ Hán trong đêm Giáng sinh (25/12).

California với 10 triệu nhân khẩu có 24.000 ca tử vong do COVID-19, thì quận Los Angeles, với dân số chiếm ¼ của tiểu bang, có số ca tử vong chiếm tới 40% (khoảng 9.600 trường hợp). Giới chức thành phố đang đưa ra cảnh báo về một thảm họa y tế khi con số tử vong do COVID-19 chuẩn bị chạm ngưỡng 10.000 người.

Các bệnh viện chật kín đến mức họ phải đặt bệnh nhân trong các phòng hội nghị, sảnh tiếp đón và cửa hàng quà lưu niệm. Nhưng dù vậy, nhiều cơ sở cũng đã sắp hết chỗ. Người bệnh được phân loại trong lều các dã chiến hoặc ngay trên xe cứu thương. Mọi thứ được tận dụng tối đa.

Tiến sĩ Christina Ghaly, giám đốc cơ quan y tế Los Angeles, cho biết: "Điều tồi tệ nhất chưa xảy ra. Tình hình thực sự thảm khốc".

Bệnh viện Memorial vào thứ Hai (28/12) đã hoạt động với 140% công suất. Họ đã buộc phải yêu cầu tạm dừng các cuộc gọi cấp cứu mới trong vòng 4 tiếng để có thể di chuyển và điều hướng bệnh nhân. Bệnh viện cũng đang phải vật lộn để giữ đủ oxy và nhu yếu phẩm trong bối cảnh rất nhiều bệnh nhân COVID-19 đang cần những trang thiết bị này.

Phần lớn số ca phẫu thuật và thủ thuật không cấp thiết ở nhiều cơ sở y tế trong thành phố phải trì hoãn. Bệnh nhân phải điều trị trên xe cấp cứu hoặc xếp hàng 18 tiếng để chờ có giường trống. Một số bệnh nhân nặng, nhưng không phải do COVID-19, thì sẽ được chuyển đến các khu vực khác của bệnh viện.

Y tá Lisa Thompson của bệnh viện St. Mary nói: "Chúng tôi cảm thấy sợ hãi khi một ngày mới bắt đầu. Lượng bệnh nhân quá nhiều và các y bác sĩ không thể tận tâm theo dõi".

Giới chức y tế cảnh báo tình trạng cạn kiệt nguồn lực vật chất lẫn nhân viên y tế có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong trong những ngày tới tăng cao.

California đã ghi nhận hơn 2 triệu ca nhiễm COVID-19, “một cột mốc gây sốc”, như lời mô tả của Mark Ghaly - Giám đốc Sở Y tế và Dịch vụ Nhân sinh tiểu bang California.

Nhà chức trách kêu gọi người dân hãy ở nhà trong các ngày lễ với hy vọng kìm hãm dịch sau kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới. Song mỗi ngày trôi qua, California lại ghi nhận thêm số liệu mới tăng dần, báo hiệu thảm kịch sắp diễn ra: nhiều ca nhiễm hơn, bệnh nhân nặng hơn, và nhiều người chết hơn.

Minh Nhật
- Theo LA Times.



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Los Angeles ngập tràn bệnh nhân COVID-19, một số phải nằm trong các cửa hàng