Mỹ: Phát hiện thịt lậu từ Trung Quốc đột nhiên tăng mạnh giữa đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung Quốc từng là quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, bệnh tả lợn cổ điển, bệnh gà rù, bệnh lở mồm long móng, bệnh cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) và bệnh viêm miệng mụn nước ở lợn. Hiện hải quan Mỹ thu giữ nhiều tấn thịt bẩn có xuất xứ từ Trung Quốc được tuồn lậu sang xứ cờ hoa.

Năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh thì số lượng các lô hàng có chứa sản phẩm thịt lợn, gà, bò và vịt bị cấm đến từ Trung Quốc bị các chuyên gia nông nghiệp của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) chặn ở Los Angeles, tăng gần gấp đôi so với năm trước.

CBP là cơ quan biên giới thống nhất trong Bộ An ninh Nội địa, chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát và bảo vệ biên giới tại các cảng nhập cảnh chính thức và khu vực trung gian. CBP chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn biên giới của Mỹ, đồng thời thực thi luật pháp cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đi lại hợp pháp.

Cụ thể, từ ngày 1 /1 đến ngày 31/12/2020, CBP Los Angeles đã ban hành 1.049 thông báo về hành động khẩn cấp (EAN) so với con số 527 thông báo năm 2019, tăng 99%.

Việc gia tăng đáng kể các ca ngăn chặn thịt nhập lậu là kết quả của một số hành động, bao gồm triển khai một sáng kiến đặc biệt nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh tả lợn châu Á (ASF) ở Mỹ; hợp tác tốt hơn với các đối tác chiến lược của Bộ Nông Nghiệp; các hạn chế đi lại quốc tế do COVID-19; và việc tổ chức lại thái độ thực thi của CBP về giải quyết vấn đề buôn lậu và gian lận thương mại không bị chậm lại trong đại dịch.

Ông Carlos C. Martel, giám đốc điều hành của CBS Los Angeles cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông Nghiệp Mỹ và các đối tác khác để bảo vệ quốc gia khỏi các mối đe dọa nghiêm trọng khác nhau, bao gồm cả những mối đe dọa gây ra bởi sâu hại thực vật, tác nhân sinh học và dịch bệnh động vật ngoại lai thông qua thịt và các sản phẩm thực vật bị cấm theo đường hàng không, đường bộ và đường biển. Vai trò của các chuyên gia nông nghiệp của CBS tại các cảng nhập khẩu của chúng tôi là quan trọng hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia nông nghiệp của CBS đã phát hiện thấy hầu hết các sản phẩm động vật chưa qua kiểm tra được giấu trong các hộp đựng tai nghe, ổ khóa cửa, đồ dùng nhà bếp, máy tính bảng LCD, túi đựng rác, chân vịt bơi, ốp lưng điện thoại di động, vali nhựa và đồ gia dụng.

Cũng trong năm ngoái, các chuyên gia nông nghiệp của CBS tại các cảng Los AngelesLong Beach đã chặn 183 chuyến hàng vận tải sản phẩm thịt bị cấm, so với 29 năm trước thì số lượng tàu chở lậu tăng 531%. Còn tại sân bay quốc tế Los Angeles, số vụ phát hiện thịt bị cấm đạt 866 vụ, tăng 73% so với con số 498 vụ vào năm 2019.

Các sản phẩm thịt động vật của Trung Quốc đang được tiêu thụ nhiều ở một số cộng đồng dân cư tại Mỹ, nơi nhiều người tiêu dùng không nhận thức được các chính sách, quy định về nhập khẩu.

Sản phẩm thịt lợn từ các nước bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi có thể là nguồn đưa virus vào Mỹ, làm tê liệt ngành công nghiệp thịt lợn nội địa cũng như xuất khẩu, ước chừng có giá trị 6,5 tỷ đô la mỗi năm. Dịch tả lợn châu Phi lây lan khi tiếp xúc với chất dịch của động vật bị nhiễm bệnh.Ngoài ra, những con bọ ve ký sinh trên động vật bị nhiễm bệnh cũng là một nguồn lây lan.

Nông nghiệp là ngành sản xuất lớn nhất, có số lao động tuyển dụng nhiều nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất của ngành này là sâu hại và dịch bệnh động vật ngoại lai. Tiêu biểu là vào một ngày năm 2019, các chuyên gia nông nghiệp của CBP đã chặn lại 314 loài sâu bệnh tại các cảng và 4.695 loại vật liệu cần kiểm dịch, gồm cây trồng, thịt, phụ phẩm động vật và đất trồng.

Thiên Hoa

Theo cbp.gov



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Phát hiện thịt lậu từ Trung Quốc đột nhiên tăng mạnh giữa đại dịch COVID-19