Mỹ: Số ca nhiễm COVID tăng mạnh trong khi số ca tử vong giảm 10%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số các ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu “tăng mạnh” trong tuần qua nhưng tổng số ca tử vong lại giảm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trong bản cập nhật dịch tễ học hàng tuần vào thứ hôm Năm.

Từ ngày 27/12/2021 đến ngày 2/1/2022, số ca nhiễm COVID đã tăng 71% so với tuần trước, theo cơ quan y tế Liên Hợp Quốc. WHO cho biết số người chết đã giảm 10% trên toàn thế giới.

“Con số này tương đương với chỉ dưới 9,5 triệu ca nhiễm mới và hơn 41.000 trường hợp tử vong mới được báo cáo trong tuần trước. Tính đến ngày 2/1, tổng cộng gần 289 triệu ca nhiễm COVID và chỉ hơn 5,4 triệu trường hợp tử vong trên toàn cầu”, cập nhật của WHO cho biết.

Mặc dù WHO không đề cập đến Omicron, nhưng có khả năng biến thể mới được phát hiện đã gây ra đợt bùng phát này. Tuần này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã báo cáo rằng, Omicron chiếm khoảng 95,4% tổng số ca nhiễm COVID-19, soán ngôi chủng Delta trước đây.

Số ca tử vong giảm trong khi các ca nhiễm tăng lên cũng cho thấy, biến thể Omicron có các triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó, bao gồm cả Delta. Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, chủng virus này gây ra ít trường hợp nhập viện hơn, trong khi các bác sĩ và quan chức y tế công cộng nói rằng dữ liệu nhập viện của COVID-19 có thể bị sai lệch vì mọi người có thể xét nghiệm dương tính với virus sau khi đến bệnh viện để khám các vấn đề y tế khác.

“Ngày càng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, Omicron đang lây nhiễm sang phần trên của cơ thể. Không giống như những biến chủng khác, nó có thể gây viêm phổi nặng”, Giám đốc Sự cố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Abdi Mahamud nói với các nhà báo hôm thứ Ba. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng cần phải có “nhiều nghiên cứu hơn nữa” để chứng minh điều này.

Nhưng với việc giảm số ca tử vong và số người nhập viện, ông nói thêm, “Những gì chúng ta đang thấy bây giờ là sự tách biệt giữa các trường hợp mắc bệnh và các trường hợp tử vong.”

Ông Mahamud tiếp tục, nguyên do có thể là vì Omicron đang lây nhiễm vào đường hô hấp trên chứ không phải ở dưới phổi, sau đó có thể gây ra bệnh viêm phổi nặng.

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng các nhà hoạch định chính sách nên ít tập trung vào việc đếm các ca nhiễm COVID-19, mà thay vào đó tập trung vào con số nhập viện hoặc tử vong, Tiến sĩ Wafaa El-Sadr, giám đốc ICAP của Đại học Columbia, nói với The Associated trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Và cuối năm ngoái, hiệu trưởng Đại học Brown và là cựu giáo sư Harvard, ông Ashish K. Jha đã đưa ra nhận xét tương tự trong một cuộc phỏng vấn với hãng ABC.

Ông Jha nói: “Trong hai năm qua, số lượng các ca nhiễm luôn xảy ra trước các ca nhập viện, dẫn đến tử vong. Vì vậy chúng ta nên nhìn vào số các ca nhiễm và có thể dự đoán được diễn biến tiếp theo. Song biến chủng Omicron đã thay đổi điều đó. Đây là sự thay đổi mà chúng tôi đã chờ đợi trên nhiều phương diện".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, lô xét nghiệm kháng nguyên đầu tiên trong số 500 triệu kit xét nghiệm COVID-19 tại nhà mà Tổng thống Joe Biden hứa hẹn vào cuối tháng trước sẽ ra mắt vào cuối tháng Giêng. Đồng thời bà khẳng định rằng, Tổng thống Biden vẫn đang kiểm soát tốt các phản ứng của đại dịch.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã nói với các phóng viên hôm thứ Ba: "Chúng tôi đang nỗ lực trong việc đẩy nhanh yêu cầu đề xuất (RFT) trong tuần này. Lô hàng đầu tiên sẽ ra mắt vào cuối tháng này. Chúng tôi rất trông chờ điều đó".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times


Mỹ: Số ca nhiễm COVID tăng mạnh trong khi số ca tử vong giảm 10%