Nấc cụt có thể là một triệu chứng đáng ngạc nhiên của COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai trường hợp nhiễm COVID-19 điển hình có triệu chứng chính là nấc cụt. Các chuyên gia nói gì?

Hai trường hợp nhiễm COVID-19 chỉ có nấc cục

Các bác sĩ tại khoa cấp cứu của Cook County Health đã báo cáo, một trường hợp bất thường của COVID-19 vào tháng 4: Một bệnh nhân có triệu chứng chính là nấc cụt.

Người đàn ông 62 tuổi đã đến phòng cấp cứu sau khi bị nấc cụt 4 ngày liên tục mà không biết tại sao. Ông ấy đã giảm 11,3kg (25 pound) trong vòng 4 tháng.

Nghi ngờ bệnh nhận có thể có một khối u trong phổi, các bác sĩ đã cho anh ta chụp phim phổi. Thay vì là hình ảnh một khối u, nhưng các bác sĩ lại phát hiện thương tổn kính mờ trên phim phổi, một thương tổn phổ biến trong phổi của bệnh nhân COVID-19. Sau đó, họ đã làm test xét nghiệm COVID-19 cho người đàn ông này. Kết quả là dương tính.

Một trường hợp khác tương tự vào tháng 6/2020. Một người đàn ông 64 tuổi, nhập khoa cấp cứu với triệu chứng nấc cụt và khò khè dai dẳng. Bệnh nhân này cũng được chụp phim phổi, và kết quả cũng là dạng kính mờ. Ông ta cũng được xét nghiệm COVID-19. Kết quả cũng dương tính.

Vậy liệu nấc cụt dai dẳng có phải là triệu chứng bệnh COVID-19 không? Hiện nay vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn. Ngoài hai ví dụ này, mối liên hệ giữa nấc cụt và Coronavirus chưa được nghiên cứu nhiều.

Những ý kiến của các chuyên gia

Aparajita Singh, một nhà tiêu hóa tại Đại học California San Francisco cho biết: “Ý kiến ​​chung của tôi là, thật khó để nói. Tôi có thể hiểu tại sao nhiều người lại muốn nghiên cứu câu hỏi này và cố gắng tìm một mối liên quan, bởi vì nấc cụt rất, rất phổ biến. " Tuy nhiên, các bằng chứng hiện có cho đến nay "còn rất yếu", Aparajita Singh cho biết thêm.

Virus COVID-19 có thể kích thích đường tiêu hóa. Theo Healthline, "Nấc có phải là dấu hiệu của COVID-19?" là xu hướng tìm kiếm của nhiều tuần trong tháng trước.

Singh cho biết rằng, nấc cụt có thể là dấu hiệu của COVID-19 đối với một số bệnh nhân, dựa trên những gì chúng tôi biết về sự tác động của virus này và hệ tiêu hóa.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, virus SARS-CoV-2 có thể dẫn đến các vấn đề về đường tiêu hóa. Một nghiên cứu cho thấy, trong số 204 bệnh nhân mắc COVID-19, 103 người có một số triệu chứng về đường tiêu hóa. Phổ biến nhất là tiêu chảy và chán ăn. Đặc biệt, 6 trong số những bệnh nhân đó hoàn toàn không có triệu chứng hô hấp - chỉ có những triệu chứng về đường tiêu hóa. Tương tự, một nghiên cứu của CDC Mỹ cho thấy, khoảng ½ bệnh nhân COVID-19 có các triệu chứng tiêu hóa, bao gồm tiêu chảy và nôn mửa.

Nếu Coronavirus gây kích ứng đường tiêu hóa thì cũng có thể tác động đến dây thần kinh hoành, nơi kiểm soát cơ hoành. Dây thần kinh này khi bị kích thích có thể gây ra các cơn co thắt không tự chủ của cơ hoành - còn được gọi là nấc cụt.

Lisa Maragakis, giám đốc cấp cao về phòng chống nhiễm trùng tại Hệ thống Y tế Johns Hopkins cho biết: “Bất cứ khi nào đường tiêu hóa bị ảnh hưởng, bạn có thể bị nấc cụt”.

Liệu nấc cụt và COVID-19 có liên quan với nhau hay không?

Để xác định chắc chắn, các nhà khoa học sẽ cần nhiều hơn một vài nghiên cứu điển hình - lý tưởng nhất là các thử nghiệm mù đôi. Singh lưu ý rằng trong hai trường hợp được mô tả, các yếu tố khác có thể xảy ra: Ví dụ, người đàn ông ở Quận Cook có mức natri thấp, cũng có thể gây ra nấc cụt.

Cho đến nay, dù không có phân tích nào lớn hơn về các triệu chứng tiêu hóa của COVID-19 bao gồm nấc cụt. Nhưng Singh cho biết hai trường hợp này đã thu hút sự quan tâm của cô.

Singh nói "Tôi sẽ chú ý triệu chứng này nhiều hơn, đặc biệt là theo dõi y văn, và các nghiên cứu. Nhưng tôi sẽ không thêm nó vào danh sách các triệu chứng COVID-19 của mình ngay lập tức."

Maragakis cho biết, cô sẽ khuyến khích những người có các triệu chứng bất thường, kéo dài như nấc cụt dai dẳng, hãy "thận trọng và đi kiểm tra”.

Thiện Đức
Theo Business Insider



BÀI CHỌN LỌC

Nấc cụt có thể là một triệu chứng đáng ngạc nhiên của COVID-19