Năm tác nhân chống vi-rút tự nhiên hàng đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn đang tìm cách chống vi-rút để có thể khỏe mạnh trong giai đoạn bất ổn này? Mẹ Thiên nhiên đã hỗ trợ bạn với năm loại thuốc kháng vi-rút sẵn có mạnh nhất.

Khi nhiều nơi trên thế giới đang ở thời kỳ phong tỏa vì nguy cơ lây nhiễm vi-rút Corona và các nhà sản xuất thuốc toàn cầu đã nhanh chóng tìm ra một loại vắc-xin với những rủi ro chưa được kiểm soát, thì thiên nhiên đã cho chúng ta một loạt các chiến binh chống vi-rút mạnh mẽ có thể tăng cường khả năng miễn dịch tổng thể và giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự lây nhiễm của vi-rút.

Trên hết, những chất tăng cường sức khỏe hoàn toàn tự nhiên này rất dễ kiếm, tiết kiệm và ít rủi ro bởi tác dụng phụ. Nói tóm lại, chúng là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại các mối đe dọa sức khỏe từ xa đến gần. Và bạn có thể nhận được những lợi ích hữu hiệu từ những siêu thực phẩm bổ sung này thay vì đơn thuốc của bác sĩ.

  1. Vitamin C

Có lẽ lời khuyên phổ biến nhất được đưa ra khi một người có dấu hiệu cảm lạnh hoặc cúm là “hãy uống nhiều Vitamin C”. Đó không phải lời đồn hay niềm tin cá nhân, vitamin C đã được chứng minh lâm sàng có tác dụng ngăn ngừa và điều trị cảm lạnh thông thường.

Nhiễm trùng đường hô hấp trên (URTI), đôi khi được gọi là cảm lạnh, chủ yếu do nhiều loại vi-rút gây ra bao gồm rhinovirus, coronavirus, adenovirus, cúm, vi-rút parainfluenza và các loại khác. Chỉ 20 - 30% các trường hợp còn lại là do vi khuẩn gây ra. Cảm lạnh thường được chẩn đoán dựa vào các triệu chứng như ho, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, nghẹt xoang, v.v..,mà không cần xét nghiệm máu.

Khi một người có dấu hiệu cảm lạnh hoặc cúm là “hãy uống nhiều Vitamin C”. (Ảnh: unsplash.com)

Có hàng trăm bản tóm tắt khoa học minh họa lợi ích của việc bổ sung vitamin C. Trong phân tích tổng hợp thực hiện bởi Khoa Y tế Công cộng, Đại học Helsinki, Phần Lan, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy tỷ lệ mắc cảm lạnh thông thường giảm đáng kể ở các nhóm được bổ sung vitamin C so với nhóm dùng giả dược.

Một phân tích tổng hợp gần đây về chín thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng được công bố trên BioMed Research International vào tháng 7 năm 2018, cho thấy rằng một liều điều trị bổ sung vitamin C được dùng khi bắt đầu cảm lạnh đã rút ngắn thời gian bị bệnh tới 56% và các triệu chứng thuyên giảm đáng kể, bao gồm đau ngực, sốt và ớn lạnh. Những lợi ích này được thấy ở những người đã bổ sung vitamin C thường xuyên.

Để tăng cường khả năng miễn dịch tổng thể, sự kết hợp giữa 1.000 miligam (mg) vitamin C với 10 mg kẽm đã được chứng minh là có hiệu quả ở những bệnh nhân bị cảm lạnh thông thường.

  1. Kẽm

Kẽm là thành phần không thể thiếu cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vì hệ miễn dịch suy giảm theo tuổi tác, nên bổ sung thực phẩm chức năng cũng rất có lợi, nhất là trong thời gian dịch bệnh căng thẳng cũng như các bệnh theo mùa.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2008 trên tạp chí Experimental Gerontology đã chứng minh rằng, việc bổ sung kẽm bằng đường uống trong thời gian ngắn một cách an toàn và hiệu quả sẽ tạo ra phản ứng khẩn cấp trong các tế bào bạch cầu khỏe mạnh lấy từ những người hiến tặng cao tuổi. Các nhà nghiên cứu tin rằng phản ứng này là cách để có thể kết nối tình trạng thiếu kẽm với sự lão hóa và suy giảm miễn dịch - sự thoái hóa tự nhiên của hệ miễn dịch theo thời gian. Do vậy, việc bổ sung kẽm trong chế độ ăn uống hợp lý có thể bảo vệ tế bào thần kinh khỏi căng thẳng.

Bổ sung kẽm cũng đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng để cải thiện các triệu chứng trầm cảm. Điều này giúp ích cho cơ thể khi nỗi sợ hãi và căng thẳng ngày càng tăng do các sự kiện trong cuộc sống cũng như sự cô lập xã hội hiện nay.

Viên ngậm kẽm là một cách phổ biến giúp tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng quan trọng này. Nó cũng được chứng minh là rất hiệu quả trong việc tiêu diệt vi-rút cảm lạnh thông thường với tốc độ nhanh hơn 3,1 lần so với những người không dùng kẽm.

  1. Cúc dại

Nhiễm trùng đường hô hấp trên là một chẩn đoán thường gặp khi điều trị y tế cho các triệu chứng cấp tính của cảm lạnh thông thường.

Echinacea từ cúc dại - một loại thảo dược bổ sung thường được sử dụng khi bắt đầu có các triệu chứng cảm lạnh. Điều này được chứng minh bằng các bằng chứng khoa học và được coi như một phương pháp điều trị và phòng ngừa URTI.

Tháng 5 năm 2016, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học Y khoa Iran đã thực hiện tổng hợp hơn 100 bài báo trên tạp chí về Echinacea và “URTI”, và chọn ra 66 bài báo để phân tích chuyên sâu. Sau khi phân tích, nhóm chuyên gia đã kết luận rằng có rất nhiều bằng chứng cho thấy hiệu quả của các sản phẩm từ Echinacea trong phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng đường hô hấp.

Một phân tích tổng hợp khác được công bố vào tháng 5 năm 2015 trên tạp chí Advances in Treatment đã kết luận rằng “Echinacea có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp tái phát và các biến chứng của chúng”. Điều này là do khả năng điều hòa miễn dịch, kháng vi-rút và chống viêm của Echinacea.

Một phân tích tổng hợp từ năm 2006 cũng đưa ra kết luận tương tự, nói rằng “tỷ lệ bị cảm lạnh lâm sàng khi dùng giả dược cao hơn 55% so với dùng Echinacea”. Vậy nên, Echinacea có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các triệu chứng cảm lạnh phổ biến do virut gây ra.

  1. Cam thảo (glycyrrhizin)

Cam thảo là một thảo dược được sử dụng từ lâu đời bởi nhiều nền văn hóa trên thế giới. Các sản phẩm bổ sung cam thảo có thể được dán nhãn dưới tên thực vật của nó, Glycyrrhiza glabra, hoặc tên của hợp chất hoạt tính mang lại vị ngọt đặc trưng cho cam thảo - glycyrrhizin.

Theo dân gian, cam thảo đã được biết bởi các lợi ích như giảm viêm, đặc biệt là viêm dạ dày, giảm các triệu chứng ho và viêm phế quản, giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, thậm chí bảo vệ chống nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút.

Theo dân gian, cam thảo đã được biết bởi các lợi ích như giảm viêm. (Ảnh: unsplash.com)

Tác dụng chống vi rút của cam thảo rất mạnh. Các nghiên cứu sơ bộ cho kết quả ấn tượng đến mức loại thảo mộc cổ xưa này có thể là một trong những biện pháp phòng vệ tốt nhất chống lại các đại dịch toàn cầu.

Một nghiên cứu vào tháng 6 năm 2003 được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet đã tìm ra tác dụng của hoạt chất trong cam thảo đối với sự nhân lên của vi rút corona chủng SARS.

Nghiên cứu đột phá này được thực hiện khi toàn cầu bùng phát dịch SARS và các nhà khoa học cố gắng tìm kiếm các hợp chất kháng vi-rút để điều trị bệnh. Họ đã thử nghiệm khả năng kháng vi-rút của glycyrrhizin đối với bốn loại thuốc kháng vi-rút phổ biến và trên hai chủng vi-rút corona phân lập lâm sàng (FFM-1 và FFM-2) từ bệnh nhân mắc SARS. Trong số tất cả các hợp chất được thử nghiệm, glycyrrhizin hoạt động tích cực nhất trong việc ức chế sự nhân lên của vi rút, khiến các nhà nghiên cứu đề xuất rằng nên đánh giá glycyrrhizin như một phương pháp điều trị tiềm năng cho SARS.

Các nghiên cứu về vi-rút corona chủng SARS và MERS đã chứng minh rằng chiết xuất cam thảo phá vỡ tính toàn vẹn của vỏ vi rút đồng thời thúc đẩy hoạt động miễn dịch của vật chủ, mang lại dấu hiệu tích cực về khả năng sử dụng nó để điều trị các chủng bệnh vi rút corona khác nhau.

Glycyrrhizin là một chiết xuất cô đặc từ cam thảo, được gọi là GRAS (sản phẩm được công nhận là an toàn) Hoa Kỳ. Chất này có thể dễ dàng tạo ra ở dạng bột, viên hoặc chất lỏng. Tuy nhiên, những người bị huyết áp cao, nhiễm kiềm chuyển hóa hoặc nồng độ khoáng chất thấp nên được khuyến cáo vì glycyrrhizin được ghi nhận là làm trầm trọng thêm ở một số người. Do đó, tiêu thụ cam thảo ở dạng thảo dược thay vì bổ sung glycyrrhizin đậm đặc có thể giúp giảm thiểu những lo ngại này.

  1. Tỏi

Bên cạnh việc xua đuổi tà ma theo quan niệm dân gian, tỏi đã được các chuyên gia sức khỏe xác định là một trong năm loại thực phẩm - thuốc tự nhiên hàng đầu có thể cứu sống bạn.

Tỏi đã được các chuyên gia sức khỏe xác định là một trong năm loại thực phẩm - thuốc tự nhiên hàng đầu có thể cứu sống bạn. (Ảnh: unsplash.com)

Với tỷ lệ kháng thuốc ngày càng tăng và sự thất bại của các phương pháp điều trị bằng kháng sinh trong việc ngăn chặn lây lan của các chủng vi rút thông thường, việc xây dựng khả năng phục hồi vốn có của cơ thể đối với mầm bệnh có thể là bảo hiểm nhân thọ theo đúng nghĩa đen đối với một số bệnh nhiễm vi rút nghiêm trọng thậm chí có thể gây chết người.

Tỏi có hàng trăm đặc tính trị liệu, được xác nhận bởi nhiều nghiên cứu khoa học trên GreenMedInfo.com. Một số tác dụng gồm ức chế mầm bệnh như vi rút á cúm, vi khuẩn Hib, một số chủng liên cầu khuẩn và nhiễm trùng phế cầu khuẩn.

Mặc dù việc treo tỏi trên cửa hoặc đeo quanh cổ không nhất thiết hữu ích, nhưng việc thêm tỏi một cách tự nhiên vào món ăn hoặc uống thực phẩm bổ sung chất lượng cao có thể giúp tăng cường sức khỏe đáng kể và giúp bạn an toàn trước những vị khách không mời là vi rút.

Cát Mộc

(Theo The Epochs Time tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Năm tác nhân chống vi-rút tự nhiên hàng đầu