Nạn nạo phá thai: Tử vong hàng năm gấp 56 lần COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Lancet, số trường hợp trẻ tử vong do nạo phá thai hàng năm 56 lần số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu...

Năm 2020, giải thưởng Nobel Hòa Bình danh giá đã được trao cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), khi đã giúp nhiều nước thoát khỏi nạn đói và giúp cho nhiều người tiếp tục được sống.

Quyền được sống là quyền tối căn bản của con người, ai ai cũng có quyền được sống, quyền được bảo vệ sự sinh tồn của bản thân. Quyền này luôn có mặt trong Hiến pháp của hầu hết các quốc gia trên thế giới và kể cả Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng có những người không quyết định được sinh mệnh của bản thân, không được thực sự bảo vệ, không có quyền được sống. Đó là thai nhi, những con người của “tương lai”. Sự sống còn của con trẻ gần như phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của cha mẹ, gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, cũng có những người không quyết định được sinh mệnh của bản thân, không được thực sự bảo vệ, không có quyền được sống. Đó là thai nhi.
Tuy nhiên, cũng có những người không quyết định được sinh mệnh của bản thân, không được thực sự bảo vệ, không có quyền được sống. Đó là thai nhi. (Wikimedia Commons)

COVID-19, Nạo phá thai, và Truyền thông

Đại dịch COVID-19 làm chúng ta khiếp sợ một phần do sự nguy hiểm của virus Corona, nhưng phần lớn là do tin tức đưa liên tục hàng ngày của truyền thông. Nếu nạn nạo phá thai cũng như COVID-19, được đưa tin mỗi ngày, thì liệu chúng ta sẽ suy nghĩ thế nào?

Đến nay, đại dịch COVID-19 đã khiến hơn 30 triệu người mắc bệnh và hơn 1 triệu người tử vong. Còn nạo phá thai hàng năm, nó không khiến ai mắc bệnh, nhưng gây ra cái chết của khoảng 56 triệu sinh mệnh trên thế giới - gấp 56 lần COVID-19.

COVID-19 khiến nhiều người thêm sợ hãi đối với 2 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới là (1) đột quỵ và (2) thiếu máu cơ tim. Còn nạo phá thai thì gây tử vong gấp 4 lần hai nguyên nhân trên và tương đương với 10 nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới gộp lại.

Không chỉ COVID-19 gây ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu. Theo số liệu ước tính của WHO năm 2006, tức 14 năm về trước, các nước phát triển dành khoảng 7 tỷ USD để giải quyết các vấn đề nạo phá thai, còn các nước đang phát triển thì dành khoảng 1 tỷ USD.

14 năm về trước, các nước phát triển dành khoảng 7 tỷ USD để giải quyết các vấn đề nạo phá thai, các nước đang phát triển thì dành khoảng 1 tỷ USD. 
14 năm về trước, các nước phát triển dành khoảng 7 tỷ USD để giải quyết các vấn đề nạo phá thai, các nước đang phát triển thì dành khoảng 1 tỷ USD. (picpedia)

Đáng chú ý là số tiền này chủ yếu tập trung để giải quyết các vấn đề sau khi phá thai: (1) vô sinh, (2) các biến chứng do nhiễm trùng, và (3) những vấn đề do phá thai không an toàn. Theo tính toán của Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc (FAO), cứ 1 tỷ USD có thể đáp ứng các nhu cầu cấp thiết cho 30 triệu người. Còn số tiền dùng để giết hàng chục triệu trẻ em, và giải quyết hậu quả của nó, thì có thể cứu tới hơn 200 triệu người hàng năm.

Nạo phá thai “tốt cho phụ nữ”

Nhiều cá nhân và tổ chức ủng hộ phụ nữ nạo phá thai, cho rằng nó tốt hơn cho phụ nữ, vì những lý do sức khỏe, hoàn cảnh không phù hợp, hay bị cưỡng hiếp.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu trên 27 quốc gia vào năm 1998, nguyên nhân các bà mẹ phá thai có liên quan đến sức khỏe chỉ chiếm 6%, liên quan đến việc gián đoạn học hành hoặc việc làm cũng chỉ lớn hơn một chút (10,8%).

Tương tự, một nghiên cứu năm 2004 của viện Guttmacher tìm hiểu về lý do các bà mẹ muốn phá thai cho thấy: 20% các trường hợp phá thai là đến từ người khác - bố mẹ, chồng, hoặc bạn tình. Nguyên nhân phá thai vì bị cưỡng hiếp chỉ chiếm 1%, còn nguyên nhân vì sức khỏe là 25%.

Lấy cớ để bảo vệ cho những người phụ nữ bị hãm hiếp chỉ là một lý lẽ ngụy biện của những người ủng hộ nạo phá thai. Bởi thực tế tỷ lệ nạo phá thai do hãm hiếp chỉ chiếm 1% trong tổng số các trường hợp.
Lấy cớ để bảo vệ cho những người phụ nữ bị hãm hiếp chỉ là một lý lẽ ngụy biện của những người ủng hộ nạo phá thai. Bởi thực tế tỷ lệ nạo phá thai do hãm hiếp chỉ chiếm 1% trong tổng số các trường hợp. (Pxhere)

Còn nhiều vấn đề khác nữa cũng cần phải giải quyết, hoặc không thể giải quyết. WHO cho biết nạn nạo phá thai đem đến nhiều biến chứng, cả về thể chất lẫn tinh thần cho phụ nữ. Nạo phá thai cũng không chỉ gây tử vong cho thai nhi, tỷ lệ tử vong mẹ do nạo phá thai không an toàn là 13,2% (2006).

Mặc dù vậy, tỷ lệ nạo phá thai trên thế giới vẫn khá cao, cứ 1000 phụ nữ thì có 36 đến 40 người từng phá thai - dù ở các nước phát triển hay các nước đang phát triển. Thực tế cho thấy, nạo phá thai dường như hoàn toàn đi ngược lại với cách nghĩ thông thường. Và nếu bạn vẫn cho rằng phụ nữ phá thai là vì lo lắng cho sự an nguy của bản thân, thì bạn thực sự nên suy nghĩ lại.

Thiên sứ hay Kẻ sát nhân hàng loạt?

Đối với nhiều chính phủ, nạo phá thai là một vấn đề nhạy cảm, vì vậy người dân hầu không được biết sức ảnh hưởng của nó đối với họ và đối với cả nền kinh tế. Thực tế, nó đang làm kiệt quệ kinh tế của nhiều nước, kể cả nước giàu - một cách thầm lặng và rất khó để nhận thấy.

Thai nhi, đối với một số nhóm người, là món hời kếch xù đến từ các dịch vụ nạo phá thai chui ở gần như tất cả các quốc gia. Những kẽ hở của luật pháp đã tạo điều kiện kiếm lời từ thai nhi thông qua các mạng lưới ngầm, trong đó có Việt Nam.

Thai nhi, đối với một số nhóm người, là món hời kếch xù đến từ các dịch vụ nạo phá thai chui ở gần như tất cả các quốc gia.
Thai nhi, đối với một số nhóm người, là món hời kếch xù đến từ các dịch vụ nạo phá thai chui ở gần như tất cả các quốc gia. (Internet)

Gần đây, loạt bài Bức tử thai nhi của Báo Lao Động đã phần nào đã lột tả nạn nạo phá thai chui ở Việt Nam. Trong đó, rất nhiều hành vi vi phạm pháp luật đã diễn ra thường ngày ở một số phòng khám. Thậm chí, có trường hợp thai nhi đã trên 22 tuần tuổi nhưng vẫn bị loại bỏ.

Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Quốc hội Việt Nam, Phó trưởng Ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã chia sẻ: “Nếu là một người bình thường xem phóng sự này thì rất sợ, có cảm giác rất dã man. Chúng ta sống giữa xã hội văn minh nhưng lại có những việc làm không thể tưởng tượng được. Tôi quả thật rất phẫn nộ. Tôi có thể nói một điều, là rất độc ác”.

Ông chia sẻ thêm: Giả sử Toà án nhân dân đã có một án lệ rằng hành vi của một bác sĩ hành nghề phá thai, mà thai nhi đó có sức sống, mà bác sĩ không muốn cứu thì phải xử đó là tội giết người”.

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia đứng đầu về nạo phá thai. Trên thế giới, Việt Nam đứng thứ 5. Theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa Gia đình, Việt Nam có khoảng từ 1,2 đến 1,6 triệu ca nạo phá thai hàng năm. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những con số được công khai của vấn nạn đang làm điêu đứng nhiều quốc gia trên thế giới.

Thiện Đức
Ảnh chủ đề dẫn nguồn từ: lunar caustic Flickr - CC BY 2.0



BÀI CHỌN LỌC

Nạn nạo phá thai: Tử vong hàng năm gấp 56 lần COVID-19