Nâng cao miễn dịch trong đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Đi ngược lại với quy luật tự nhiên có thể sẽ dẫn đến cảm cúm, chưa kể là nó gia tăng nguy cơ nhiễm virus Corona”...

Tăng cường hệ miễn dịch là nền tảng để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và phòng ngừa bệnh dịch. Trong bối cảnh đại dịch virus đang hoành hành hiện nay, hãy cùng xem những khuyến cáo về việc củng cố hệ miễn dịch của chúng ta từ thầy thuốc Trung Y Trần Phú Minh (Chen Fumin).

Trước tiên, bác sĩ Trần khuyên chúng ta không ngủ muộn và nên duy trì một lối sinh hoạt điều độ, điều này hỗ trợ đắc lực để hệ miễn dịch được đảm bảo. Theo lời bác sĩ, đây chính là một trong những cách tốt nhất giúp cơ thể khỏe mạnh.

“Theo góc nhìn của y học cổ truyền, thời gian để phủ Đởm (túi mật) hồi phục là từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng, còn của tạng Can (gan) là từ 1 giờ đến 3 giờ sáng”.

“Cơ thể bạn phụ thuộc vào khí trong quãng thời gian này (để hồi phục). Nếu khí không được làm mới, quá trình thải độc của cơ thể sẽ bị gián đoạn, dẫn đến sự mệt mỏi và những quầng thâm trên mắt vào hôm sau. Nguyên nhân ở đây là do bạn đi ngược lại vòng tuần hoàn tự nhiên của cơ thể, kết quả dẫn đến làm suy yếu hệ miễn dịch. Thời gian trôi qua, giấc ngủ của bạn sẽ gián đoạn và gặp nhiều mộng mị, nó dần dần phá hủy hệ miễn dịch. Vì vậy, đi ngược lại với quy luật tự nhiên có thể sẽ dẫn đến cảm cúm, chưa kể là nó gia tăng nguy cơ nhiễm virus Corona”.

Bác sĩ Trần cũng khuyên thêm: “Đừng hình thành những thói quen như hút thuốc và uống rượu (đồ có cồn). Hút thuốc có thể gây kích ứng khí quản và phế nang, điều này sẽ tạo điều kiện cho virus dễ dàng xâm nhập cơ thể. Đồng thời, hãy tăng thời gian tập thể dục, điều này rất tốt để nâng cao thể chất và sức khỏe”.

Hơn nữa hoàn cảnh thời xưa khá “tĩnh", con người chú trọng về nội tạng dưỡng sinh, ví như luyện khí công hay Thái cực quyền
Hơn nữa hoàn cảnh thời xưa khá “tĩnh", con người chú trọng về nội tạng dưỡng sinh, ví như luyện khí công hay Thái cực quyền... (Ảnh: Shutterstock)

Ông cũng chỉ ra rằng, một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện khả năng cân bằng và giải độc cho cơ thể bạn, bệnh tật theo đó tự rời xa. Ví dụ: “Kim ngân hoa có thể ngừa virus, Cúc hoa có thể cải thiện gan, trà và củ cải có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, bắp cải thì có tác dụng giải nhiệt cơ thể. Tiêu thụ những món ăn đa dạng này có thể giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên”.

Dưới góc nhìn của Trung Y, virus có thể xâm nhập vào cơ thể khi bên trong có quá nhiều khí hàn. Do đó, ăn những thứ nóng hoặc ấm đều có lợi, chẳng hạn như gừng, tỏi và súp nóng là những thực phẩm có thể hữu ích.

Bác sĩ Trần nói tiếp: “Cà rốt, củ sen và mã thầy có thể giúp làm giảm độc tố trong cơ thể. Lê và ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng) hấp với đường phèn sẽ có lợi cho da, giúp chống viêm, bảo vệ và hồi phục làn da. Và vì protein là một trong những thành phần chính của cơ thể người nên ăn nhiều nấm sẽ bồi bổ cơ thể, đồng thời đáp ứng nhu cầu. Nếu các tế bào cơ thể không được nạp protein, chúng sẽ không có các thành phần để tái tạo tế bào”.

Bác sĩ cũng khuyến nghị chúng ta ăn ít thực phẩm nhiều dầu mỡ. Những thứ này sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ thống gan và túi mật, và làm giảm dương khí. Tốt nhất là nên ăn những thực phẩm chứa nhiều protein và giàu vitamin, ăn ít thực phẩm chiên hoặc dùng nhiều dầu mỡ. Có câu nói: “Nếu một người muốn phụ thuộc vào sự giúp đỡ từ thực phẩm bên ngoài, thì cách duy nhất chỉ có ăn”. Hãy chắc chắn những gì bạn ăn có thể giúp hỗ trợ và tăng cường hệ miễn dịch, thay vì phá hại nó.

Trong khi loại thực phẩm phù hợp đem lại những lợi ích từ bên ngoài, thì nhìn vào bên trong tâm trí cũng mang tới một lợi ích tương đương. Những suy nghĩ vui vẻ sẽ giữ cho tâm trí của bạn không lo lắng và lạc quan, điều này đã được thể hiện trong nhiều nghiên cứu về lợi ích của sự tích cực đối với sức khỏe. Tốt bụng, thương người và vị tha chính mình là một phần của quá trình quan trọng này.

Kim Anh
- Theo Vision Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nâng cao miễn dịch trong đại dịch