Nâng cao sức khỏe của phổi là vấn đề quan trọng trong đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời kỳ dịch viêm phổi Vũ Hán đang lan rộng, rất nhiều người mong muốn tìm hiểu về các phương pháp bảo vệ phổi. Để làm được điều này, trước hết chúng ta phải nâng cao khả năng miễn dịch của bản thân. 

Phổi là bộ phận rất quan trọng của cơ thể, với chức năng chính là nơi đưa oxy vào tĩnh mạch phổi đồng thời thải khí cacbonic từ động mạch phổi ra ngoài. Ngoài ra phổi còn là nơi lưu trữ máu và lọc máu trong cơ thể. Phổi đóng vai trò thiết yếu cho sự sống nên các bệnh về phổi cũng là những bệnh lý nguy hiểm hàng đầu, cần phát hiện và điều trị kịp thời.

Vào mùa thu, nhiều người bị suy giảm khả năng miễn dịch, thể lực kém, da sạm, kém sắc, thậm chí một số người trung niên và cao tuổi còn mắc các bệnh về đường hô hấp. Theo Đông Y, đó đều là các triệu chứng khi phổi thiếu hụt ‘khí âm’.

Theo quan điểm của Đông Y, phổi là cơ quan trao đổi khí giữa cơ thể con người với thế giới bên ngoài, là nơi dễ bị tổn thương nhất. Phổi điều khiển khí của cả cơ thể, và khí huyết của cả cơ thể cũng đều chảy qua phổi, kịp thời đưa những chất thải, độc tố ra khỏi thân thể. Phổi bị tổn thương sẽ gây ra hàng loạt bệnh về phổi và ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan khác như lá lách và dạ dày, các triệu chứng biểu hiện như dễ bị chướng bụng, đi ngoài phân lỏng, kém ăn, sạm da, v.v. và thậm chí ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho tim.

Phổi ‘sợ’ không khí lạnh và khô. Không khí lạnh, khô xâm nhập vào phổi qua đường hô hấp, rất dễ làm tổn thương phổi. Nhẹ thì cảm cúm, viêm phế quản và ho, nặng thì hen suyễn thậm chí khí phế thũng. Nếu không được điều chỉnh kịp thời sẽ dẫn đến thiếu hụt khí âm ở phổi, đồng thời khả năng miễn dịch của cơ thể cũng giảm sút, dễ dẫn đến các biến chứng khác.

Những biểu hiện khi phổi bị tổn thương

  1. Khô miệng

Khô miệng, viêm mũi, dị ứng, hen suyễn quanh năm đều là những triệu chứng rất nhiều người mắc phải, đặc biệt vào thời gian giao mua. Nhưng ít người trong chúng ta để ý rằng, những triệu chứng nhẹ tưởng như quen thuộc đó lại có thể xuất phát từ một nguyên nhân: phổi của bạn đã có một chút tổn thương.

Ho thường xuyên là có vấn đề ở phổi. (Ảnh: Regular license/Adobe Stock qua Secretchina.com)
Ho thường xuyên là có vấn đề ở phổi. (Ảnh: Regular license/Adobe Stock qua Secretchina.com)
  1. Ho thường xuyên

Ho thường xuyên, đặc biệt là ho khan, thở khò khè, khạc ra nhiều đờm, khàn tiếng và các triệu chứng tương tự khác cho thấy có vấn đề ở phổi.

  1. Suy hô hấp (do tiếp xúc với khói thuốc lá)

Người hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lâu ngày dễ tích tụ các chất độc hại trong cơ thể, lâu ngày có thể gây tổn thương phổi, dẫn đến suy hô hấp.

Ngoài ra hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp và tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh lý phổi. Theo một báo cáo trên trang Dovepress, do khói thuốc làm giảm chức năng phổi, nên có thể khiến virus corona dễ dàng xâm nhập và phát triển trong cơ thể.

Bảo vệ phổi

  1. Ăn các thức ăn bồi bổ khí âm

Người bị khô ngứa họng, ho khan, miệng lưỡi khô, da khô nên ăn thêm các vị bổ âm như: Bạch truật, hoa hòe, củ sen, quả lê, v.v. là các thực phẩm bồi bổ âm khí cải thiện chức năng phổi.

  1. Bảo vệ phổi hàng ngày

Ngoài việc lựa chọn thức ăn thích hợp, chúng ta cần có biện pháp tránh các chất ô nhiễm tiến vào phổi, chẳng hạn như không khí ô nhiễm và các loại hóa chất. Khi chất lượng không khí không tốt, bạn nên đóng cửa sổ và sử dụng máy lọc không khí; duy trì thói quen sinh hoạt tốt, không thức khuya, không hút thuốc lá, ít ăn đồ nướng, rán, cay để bảo vệ ‘khí’ phổi, dưỡng âm phổi để duy trì sức khỏe của phổi. Đồng thời, nên tập thể dục thường xuyên để nâng cao thể chất, tăng sức đề kháng. Ngoài ra, chúng ta nên ăn một số thực phẩm có thể tăng khả năng chống oxy hóa và kháng viêm của cơ thể, để phổi có khả năng miễn dịch tốt hơn.

Quang Minh

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Nâng cao sức khỏe của phổi là vấn đề quan trọng trong đại dịch