Nanocovax: Phản ứng nghiêm trọng nhất sau khi tiêm vaccine là sốt nhẹ hoặc đau ở vị trí tiêm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Học viện Quân Y cho biết sốt nhẹ hoặc đau ở vị trí tiêm là những phản ứng thông thường sau khi tiêm vaccine, những phản ứng này sẽ biến mất hoàn toàn sau 24 tiếng...

Sáng 5/1, theo VnExpress đưa tin, Học viện Quân Y cho biết 40 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Nanocovax - do công ty Nanogen phát triển - hiện đang có sức khỏe tốt sau 21 ngày tiêm. Trước đó, khoảng 60% tình nguyện viên có phản ứng sốt nhẹ, hơn 37℃, hoặc đau ở vị trí tiêm trong khoảng 2 tiếng sau khi được tiêm.

Học viện Quân Y cho biết đây là các phản ứng bình thường sau khi tiêm, do lúc này cơ thể bắt đầu sản sinh ra kháng thể để chống lại kháng nguyên của vaccine. Các phản ứng phụ này sẽ hết hoàn toàn sau 24 tiếng.

Sau 72 tiếng theo dõi tại Học viện Quân Y, các tình nguyện viên đã trở về nhà. Mỗi người tự ghi chép diễn biến sức khỏe thông qua Nhật ký Sức khỏe điện tử, và được cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe hàng ngày.

40 người này nằm trong số 60 người được chia thành 3 nhóm tiêm thử nghiệm với 3 liều tiêm khác nhau của giai đoạn 1: nhóm tiêm 25mcg - tiêm ngày 17/12/2020; nhóm tiêm 50mcg - tiêm ngày 22/12/2020. Nhóm tiêm 75mcg hiện đang tạm hoãn do Học viện Quân Y và Bộ Y tế chưa thống nhất kế hoạch tiêm.

Mũi tiêm Nanocovax thứ hai sẽ được thực hiện cách mũi tiêm thứ nhất 28 ngày, với điều kiện các tình nguyện viên không xuất hiện các phản ứng phụ nghiêm trọng.

Bộ Y tế cho biết mục tiêu của Giai đoạn 1 là đánh giá tính an toàn của vaccine, của Giai đoạn 2 là để xác định liều tiêm tối ưu, và của Giai đoạn 3 là đánh giá tính sinh miễn dịch và hiệu lực. Được biết Giai đoạn 2 sẽ tiêm thử nghiệm vaccine trên khoảng 400-600 người, còn Giai đoạn 3 sẽ tiêm cho ít nhất 1.500-3.000 người.

Đây là dự án vaccine được triển khai nhanh nhất trong lịch sử ngành sản xuất vaccine Việt Nam, từ lúc khởi động dự án đến khi thử nghiệm là 6 tháng. Ngoài Nanocovax của Nanogen, Việt Nam còn có 2 sản phẩm vaccine khác đang lên kế hoạch thử nghiệm trên người vào đầu năm 2021, đến từ Vabiotech và IVAC (Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế).

Hà Thành



BÀI CHỌN LỌC

Nanocovax: Phản ứng nghiêm trọng nhất sau khi tiêm vaccine là sốt nhẹ hoặc đau ở vị trí tiêm