Não có thể tái sinh trong đầu của những người không não hay không? (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm gần đây, nhiều khám phá mới đã phá vỡ sự hiểu biết vốn có của con người về bộ não.

Ví dụ, các nhà khoa học y tế đã phát hiện ra rằng một số "người thiểu não" bị thiếu một lượng lớn chất xám trong não lại có trí thông minh bình thường hoặc thậm chí phi thường; hoặc não của động vật vẫn có thể hồi sinh 4 giờ sau khi chết.

Về vấn đề này, nhiều nhà khoa học đã đưa ra khái niệm “bộ não vô hình” để giải thích. Ngoài ra, các đặc tính năng lượng của não ngày càng được giới y học coi trọng.

Vậy, những lý thuyết và khám phá mới này có ý nghĩa như thế nào đối với chúng ta, và liệu chúng có thể giúp con người cải thiện sức khỏe và thậm chí chữa khỏi bệnh tật hay không?

Trí tuệ của những “người thiểu não” đến từ đâu?

Năm 1980, tạp chí Science đã đăng bài báo về một trường hợp có thật mà John Lorber, giáo sư thần kinh học tại Đại học Sheffield (Vương quốc Anh), đã chứng kiến:

Một sinh viên có chỉ số IQ 126, điểm xuất sắc, được nhận bằng danh dự trong toán học, và có các kỹ năng xã hội hoàn toàn ổn định, đầu của người này hơi lớn hơn bình thường một chút.

Tuy nhiên, kết quả chụp cắt lớp não của sinh viên nói trên bất ngờ phát hiện não chỉ dày khoảng 1mm (mô não bình thường dày khoảng 4.5cm).

Đặc biệt, não của người này chủ yếu chứa đầy dịch não tủy, thậm chí mắc một chứng bệnh thường được gọi là "não úng thủy".

Đây không phải là trường hợp duy nhất. Giáo sư Rob là một chuyên gia chuyên nghiên cứu về bệnh não úng thủy, ông đã thu thập một cách có hệ thống hơn 600 trường hợp mắc chứng não úng thủy, một nửa trong số đó là rất nghiêm trọng.

Vậy, trí thông minh của người không não đến từ đâu?

Từ nghiên cứu về trải nghiệm cận tử, các nhà khoa học đã phát hiện rằng ngoài cơ thể vật lý có thể nhìn thấy bằng mắt thường, còn có một phần thân thể vô hình khác - tức khi một người ở trong tình trạng hấp hối, phần vô hình đó sẽ tách ra.

Điều này dẫn đến một gợi ý cho các nhà khoa học: Ngoài cấu trúc có thể nhìn thấy của não người, còn có cấu trúc vô hình, đó là não vô hình, hay não sâu. Có rất nhiều nhà khoa học đã đề cập đến khái niệm này.

Patrick Wall, giáo sư giải phẫu học tại Đại học London, cho biết:

"Trong hàng trăm năm, các nhà khoa học thần kinh luôn cho rằng vỏ não đảm trách thực hiện mọi chức năng, nhưng thực ra, nhiều thứ có khả năng được thực hiện bởi các cấu trúc sâu hơn của não — còn gọi là não vô hình, hay các cấu trúc vô hình”.

Nhà thần kinh học Norman Geschwind tại Đại học Harvard cho biết: “Không có gì phải bàn cãi về việc cấu trúc sâu của não bộ đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với nhiều chức năng”.

Theo David Bowsher, giáo sư sinh lý học thần kinh tại Đại học Liverpool (Vương quốc Anh): "Cấu trúc sâu bên trong của não quan trọng hơn nhiều so với những gì giới khoa học ngày nay vẫn tưởng".

Jay Alfred, một học giả người Mỹ nghiên cứu khoa học thần kinh lượng tử, cũng mô tả con người có một "bộ não vô hình vô hình" trong cuốn sách "Brain and Realities" của mình.

Không phải ngẫu nhiên mà một số nhà khoa học đề xuất khái niệm về một bộ não vô hình.

Trường hợp của một người thiểu não với chỉ số thông minh bình thường khiến mọi người suy đoán rằng, có thể có vô số mối liên hệ giữa bộ não vô hình và bộ não vật lý:

Bộ não vô hình có thể xác định chức năng của bộ não vật lý. Cũng giống như múa rối nghệ thuật truyền thống, những con rối trên sân khấu biểu diễn, nhưng thứ chi phối chúng lại là các nhân viên ở hậu cảnh — diễn viên vô hình.

Đồng thời, nó cũng đặt ra một câu hỏi khác: Nếu bộ não vô hình không bị phá hủy, liệu bộ não vật lý của “người không não” có thể phát triển trở lại hay không?

Vào ngày 20 tháng 2 năm 2021, Yahoo.com đã báo cáo một trường hợp thực tế như vậy. Mẹ Shirley phát hiện ra bé Noah mắc chứng não úng thủy ở tuần thứ 20 của thai kỳ.

Sau khi Noah được sinh ra, não của cậu bé chỉ phát triển được 2%, đây là dạng não úng thủy nặng nhất. Các bác sĩ đã tạo một lỗ trên đầu và đặt ống dẫn lưu để dẫn lưu dần não úng thủy.

Noah được kiểm tra lại khi mới 3 tuổi, não của cậu bé đã phát triển đến 80% so với kích thước bình thường và được các bác sĩ gọi là "cậu bé thần kỳ".

Hiện tại, Noah thường xuyên tập vật lý trị liệu, cậu thích đến trường. Bên cạnh đó, các khả năng cơ bản như nhận thức và ngôn ngữ của cậu cũng được cải thiện.

Điều này cho thấy não bộ của người "thiểu não" có thể phát triển trở lại.

Mặt khác, khả năng tái tạo của các dây thần kinh thường bị đánh giá thấp. Trên thực tế, khả năng tái tạo tế bào gốc thần kinh trong não là điều kiện quan trọng để duy trì sự dẻo dai của não.

Về cơ bản, các tế bào gốc thần kinh của một người không não dường như bất động.

Tuy nhiên, khi nguyên nhân gây mất não được loại bỏ, các tế bào gốc thần kinh có thể tích cực tăng sinh, tái tạo, biệt hóa và sau đó di chuyển đến các phần khác nhau của vỏ não, và não sẽ phát triển trở lại.

--> Xem tiếp: Não có thể tái sinh trong đầu của những người không não hay không? (Phần 2)

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Não có thể tái sinh trong đầu của những người không não hay không? (Phần 1)