Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên đánh răng 2 lần một ngày, mỗi lần đẩy đủ 2 phút và nên sử dụng bàn chải lông mịn. Hầu hết mọi người đều chải răng trước khi ngủ, nhưng buổi sáng thì hơi khác một chút. 

Đánh răng là bước đầu tiên và cốt yếu trong việc vệ sinh răng miệng. Việc cần làm là cầm bàn chải lên, bôi một ít kem đánh răng và chải. Nhưng để có một hàm răng chắc khỏe, chúng ta cần quan tâm các yếu tố khác nữa.

Nhiều người cho rằng đánh răng sau bữa sáng có thể làm sạch thức ăn, vừa loại bỏ vi khuẩn, mùi hôi và cho hơi thở thơm mát, sạch sẽ trước khi đi làm.

Tuy nhiên một số chuyên gia cho biết trong một số trường hợp, đánh răng trước khi ăn sáng lại rất có lợi cho men răng và sức khỏe răng miệng tổng thể.

Đánh răng trước hay sau khi ăn sáng sẽ tốt hơn?

Trong khi ngủ, vi khuẩn sinh sôi và tạo các mảng bám trên răng. Đây là lý do hơi thở sau khi thức dậy thường có mùi hôi. Đây là lý do chính khiến chúng ta nên đánh răng ngay sau khi thức dậy.

Một nghiên cứu nhỏ, gồm 21 người lớn tham gia cho thấy đánh răng ngay sau khi thức dậy có thể kích thích tuyến nước bọt. Nước bọt giúp thức ăn phân hủy và tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng một cách tự nhiên.

Đánh răng sau bữa ăn loại bỏ các mảnh thức ăn bám trên răng và ngăn chúng hình thành mảng bám. Và với một số thực phẩm chứa tinh bột, đánh răng sau bữa ăn là cách tốt nhất để ngăn chặn axit và vi khuẩn tấn công vào men răng.

Nhưng việc này chỉ có tác dụng trước khi axit ảnh hưởng đến răng. Nếu bữa sáng chứa những đồ ăn có tính axit mạnh như trái cây, nước hoa quả, nước ngọt, hay bánh mì (kích thích vi khuẩn hình thành các loại axit), đánh răng sau khi ăn chỉ có thể dẫn đến thảm họa! Axit có thể làm mềm men răng, và men răng cần thời gian để cứng lại. Đánh răng ngay sau khi ăn sẽ làm hỏng men răng.

Men răng là một trong bốn mô lớn (gồm tủy, cementum và ngà) cấu tạo nên răng và có nhiệm vụ bảo vệ răng khỏi ăn mòn và nhiệt độ. Khi men răng bị tổn thương, răng sẽ yếu hơn, dễ bị ố vàng hơn và rất dễ nhạy cảm với đồ ăn nóng hoặc lạnh.

Lưu ý khi đánh răng sau bữa ăn

Nếu cho rằng đánh răng sau bữa sáng hiệu quả hơn, chúng ta nên cân nhắc một số lưu ý.

Chờ 30 phút đến một giờ sau khi ăn để đánh răng là cách tốt nhất để đảm bảo không ảnh hưởng đến men răng, đặc biệt là nếu trong bữa sáng có những món ăn có tính axit. Nên uống nước hay nhai kẹo cao su không đường trước khi đánh răng để loại bỏ axit còn sót lại, và cũng là một bước làm sạch răng sơ bộ.

Không nên chải răng quá mạnh, và sử dụng bàn chải có lông cứng vì dễ gây ra tổn thương nướu lợi. Nên làm sạch lưỡi vì đó cũng là vị trí rất dễ tích tụ các vi khuẩn có hại.

Nếu không có nhiều thời gian vào buổi sáng, đánh răng trước bữa sáng sẽ hợp lý và hiệu quả hơn.

Đánh răng nhiều lần trong ngày có tốt không?

Làm sạch răng miệng là việc có lợi, tuy nhiên nếu quá nhiều thì cũng có hại. Việc nướu răng bị tác động nhiều trong ngày bằng bàn chải có thể gây tổn thương nướu, làm chảy máu chân răng và dễ bị vi khuẩn tấn công. Đánh răng nhiều lần cũng có thể khiến men răng bị mòn, và dễ dẫn đến các vấn đề về răng miệng.

Quang Minh (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng?