Nếu có 4 biểu hiện bất thường trên đầu, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quá trình điều tra nguyên nhân cho thấy, trong số tất cả những bệnh nhân ung thư phổi, gần 70% nam giới phần lớn là do tiếp xúc với khói thuốc trong thời gian dài. Tại sao một số người vẫn bị ung thư phổi mặc dù họ không hút thuốc hay uống rượu?

Tại sao một người không hút thuốc hay uống rượu vẫn có thể bị ung thư phổi?

Theo số liệu gánh nặng ung thư toàn cầu năm 2020 do Tổ chức Y tế Thế giới WHO công bố, đã có 9.96 triệu ca tử vong do ung thư trên toàn thế giới và 1.8 triệu ca tử vong do ung thư phổi, đây được xem là bệnh ung thư có số ca tử vong lớn nhất.

Quá trình điều tra nguyên nhân ung thư phổi cho thấy, trong số tất cả các bệnh nhân ung thư phổi, gần 70% nam giới phần lớn là do tiếp xúc với khói thuốc trong thời gian dài.

Vậy tại sao một số người vẫn bị ung thư phổi mặc dù họ không hút thuốc hay uống rượu?

Thực tế, có rất nhiều yếu tố liên quan đến tỷ lệ mắc ung thư phổi, có thể chia thành yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài.

Yếu tố bên trong như yếu tố di truyền, yếu tố tâm lý, yếu tố bên ngoài bao gồm hút thuốc lá, môi trường, nghề nghiệp…

Trong đó, hút thuốc lá là “thủ phạm” lớn nhất, với hàng trăm chất độc hại có trong thuốc lá thì có tới 69 chất liên quan đến ung thư phổi, xác suất mắc bệnh sẽ tăng khi thời gian tiếp xúc với thuốc lá tăng lên.

Thống kê cho thấy, trong số 10 bệnh nhân tử vong vì ung thư phổi thì có 9 người là người hút thuốc lá.

Ngoài ra, sự xuất hiện của ung thư phổi còn liên quan đến các yếu tố sau:

  • Yếu tố môi trường: Thời tiết khói mù, ô nhiễm công nghiệp, khói bếp… Hầu hết các loại khí này đều chứa “chất độc” vô hình, có thể gây hại trực tiếp cho phổi;
  • Mối nguy nghề nghiệp: Các chất gây ung thư được công nhận bao gồm amiăng, than đá, khí mù tạt, dầu khoáng, crom, niken, trong đó amiăng là nguyên nhân chính gây ung thư phổi;
  • Tiền sử mắc bệnh phổi: Dữ liệu lâm sàng cho thấy những người đã từng bị viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng, xơ phổi và các bệnh khác có xác suất phát triển ung thư phổi cao hơn so với những người bình thường;
  • Yếu tố di truyền: Ung thư phổi có sự di truyền nhất định trong cùng huyết thống.

Nếu có 4 dấu hiệu bất thường ở đầu, hãy cảnh giác sự xuất hiện của ung thư phổi

Thực tế, ngoài các triệu chứng phổ biến như ho và ho ra máu, cơ thể cũng sẽ trải qua một số thay đổi trước khi phát bệnh ung thư phổi.

1. Sụp mí

Đôi mắt sưng húp và sụp mí có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư phổi. Khi mô ung thư trong phổi ép vào dây thần kinh mặt hoặc mắt, nó có thể khiến mắt bệnh nhân sưng húp.

2. Sưng mặt

Khi tế bào ung thư phổi bắt đầu di căn, xâm lấn các hạch bạch huyết hoặc chèn ép tĩnh mạch chủ trên, hội chứng tắc tĩnh mạch chủ trên xảy ra, biểu hiện là sưng phù ở mặt, chi trên, cổ và các bộ phận khác.

3. Sốt

Ung thư phổi giai đoạn đầu thường hiếm gây sốt, nhưng khi khối u chặn khí quản, gây viêm phổi tắc nghẽn hoặc hoại tử mô khối u, các triệu chứng sốt có thể xảy ra.

4. Đau đầu

Khi tế bào ung thư phổi di căn lên não có thể gây đau đầu, người bệnh thường nhầm với bệnh cao huyết áp hoặc thoái hóa đốt sống cổ.

Ba kiểu người dễ mắc ung thư phổi

Việc tầm soát ung thư phổi sớm là rất quan trọng, đặc biệt là đối với 3 nhóm nguy cơ cao dưới đây:

1. Những người thường xuyên hút thuốc

Những người hút một gói thuốc lá mỗi ngày trong 20 năm liên tục, hoặc hai gói mỗi ngày trong 10 năm liên tục, đặc biệt là ở người cao tuổi, có nguy cơ cao bị ung thư phổi.

2. Người bị bệnh phổi

Những người đã từng bị hen suyễn, lao phổi, môi trường phổi kém nằm trong nhóm dễ bị ung thư phổi.

3. Người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi

Trong gia đình hoặc người thân có tiền sử mắc ung thư phổi cũng cần cảnh giác vì bệnh có tính di truyền nhất định.

Ung thư phổi tuy có tỷ lệ tử vong cao nhưng tỷ lệ sống sót cũng không hề nhỏ, sau khi điều trị phẫu thuật tỷ lệ sống 10 năm có thể lên tới 90%. Nói chung, việc phát hiện sớm và điều trị sớm có thể cứu sống bệnh nhân ung thư phổi.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Nếu có 4 biểu hiện bất thường trên đầu, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi