10 cách đơn giản để ngăn ngừa suy giảm trí nhớ khi tuổi tác tăng dần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Suy giảm trí nhớ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó phổ biến nhất là tuổi tác. Và sự thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn uống, căng thẳng và cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn.

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Hoa, nhiều hệ thống cơ quan nội tạng trong cơ thể có liên quan đến trí nhớ. Đầu tiên là trái tim.

Theo đó, trái tim là ngôi nhà của ý thức, tinh thần, cảm giác, suy nghĩ của con người; vì vậy, chứng suy giảm trí nhớ có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy trái tim không khỏe mạnh.

Cũng theo y học Trung Quốc, lá lách là một cơ quan nội tạng có liên quan chặt chẽ đến tiêu hóa. Chức năng tiêu hóa tốt giúp dương khí thông lên, do đó đầu óc sẽ minh mẫn hơn.

Khi tiêu hóa kém sẽ khiến suy nghĩ chậm chạp, từ đó gây ra các vấn đề về trí nhớ; cũng như các triệu chứng tiêu hóa bất lợi như ợ chua, đau dạ dày, lượng đường trong máu thấp, đầy hơi, đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy hoặc táo bón.

Hệ thống thận cũng liên quan đến trí nhớ. Y học Trung Quốc tin rằng, một trong những chức năng quan trọng của hệ thống thận là xác định hướng sức khỏe của một người theo tuổi tác.

Chức năng thận suy yếu dần theo tuổi tác, ảnh hưởng đến thính giác, sức mạnh của xương và trạng thái tinh thần / trí nhớ. Thận cũng kiểm soát sự tăng trưởng, ham muốn tình dục và chức năng sinh sản theo tuổi tác.

Thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng đến hệ thống thận của phụ nữ, đó là lý do tại sao trí nhớ của phụ nữ dường như chịu ảnh hưởng nhiều hơn trong thời gian này.

Vậy câu hỏi được đặt ra là: Liệu y học cổ truyền và châm cứu có thể điều trị chứng suy giảm trí nhớ được không?

Câu trả lời không đơn giản chỉ là “có” hay “không”, cần phải hiểu được gốc rễ của vấn đề. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, y học Trung Quốc có thể giúp ích cho bạn.

Một số bệnh nhân có vấn đề về trí nhớ, trong đó nguyên nhân liên quan trực tiếp đến căng thẳng mà họ đang gặp phải; những người khác, các vấn đề về trí nhớ bắt nguồn từ thời kỳ mãn kinh.

Đối với những người bắt đầu trải qua các triệu chứng của bệnh Alzheimer, có thể đã quá muộn để đảo ngược các triệu chứng mất trí nhớ của họ.

Theo y học cổ truyền, bạn có thể làm những điều sau để duy trì trí nhớ của mình.

1. Đơn giản hóa cuộc sống.

Nếu bạn cảm thấy quá tải, tức là não của bạn đã đầy. Đến một thời điểm nào đó, bạn có thể không nhớ được bất kỳ chi tiết nào nữa và bắt đầu quên.

2. Loại bỏ áp lực, căng thẳng.

Căng thẳng có thể khiến bạn bận tâm đến mức quên hết mọi thứ ngoại trừ những chi tiết đang khiến bạn căng thẳng.

Làm bất cứ cách nào bạn có thể để giảm căng thẳng, cho dù đó là một lớp học yoga, thiền, thực hiện một sở thích hoặc tìm thời gian để tĩnh tâm.

3. Ăn những thực phẩm tốt cho cơ thể.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng không dễ thực hiện khi bạn đang gấp rút chạy từ cuộc họp này sang cuộc họp khác, và đưa con đi tham gia từ hoạt động này sang hoạt động khác.

Đôi khi, lựa chọn duy nhất dường như là ăn một số thức ăn nhanh - thứ không quá tốt cho cơ thể của bạn. Bạn nên dành thời gian để lên kế hoạch cho bữa ăn của mình và mang theo đồ ăn nếu cần thiết.

Thực phẩm tốt ở đây có nghĩa là ăn ngũ cốc nguyên hạt chưa qua chế biến, nhiều rau, một ít protein và rất ít thịt đỏ (nếu có). Đừng ăn đường, nó có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn, và là nguyên nhân dẫn đến suy nghĩ mờ mịt.

4. Dành thời gian để thức ăn tiêu hóa.

Hãy dành thời gian để ngồi nghỉ ngơi và ăn. Ngồi thẳng lưng và nhai chậm rãi. Hãy nhớ rằng, thức ăn nấu chín có xu hướng dễ tiêu hóa hơn, trong khi thức ăn và đồ uống lạnh có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của bạn.

5. Bảo vệ thận.

Làm thế nào để bảo vệ thận? Đầu tiên, hãy sống chậm lại.

Từ góc độ y học cổ truyền, làm việc quá sức có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh tật và kiệt sức.

Ngoài ra, việc tham gia nhiều bữa tiệc tùng… đều có thể làm suy yếu hệ thống thận của bạn và khiến sức khỏe của bạn suy giảm khi về già.

Các bác sĩ và nhà khoa học Tây y hiện cũng đang tìm cách để bảo vệ trí nhớ khi chúng ta già đi. Họ đã nghiên cứu trí nhớ và các yếu tố khác nhau có thể giúp làm chậm quá trình mất trí nhớ.

6. Hãy vận động nhiều hơn.

Dữ liệu từ một nghiên cứu có từ những năm 1930 cho thấy, tập thể dục vừa phải (thậm chí chỉ hai lần một tuần) có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

7. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc ngay lập tức.

Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn những tổn thương thoái hóa não mà hút thuốc gây ra, nhưng bạn càng bỏ thuốc sớm thì càng tốt.

8. Uống trà xanh.

Một nghiên cứu năm 2006 cho thấy, chỉ cần uống một hoặc hai tách trà xanh giàu chất chống oxy hóa mỗi ngày, có thể giảm 50% nguy cơ mắc các vấn đề về nhận thức.

9. Lên danh sách mọi thứ.

Suy giảm trí nhớ có thể là một sản phẩm phụ của việc cố gắng làm quá nhiều việc cùng một lúc.

Tại một thời điểm nào đó, bộ não của bạn không thể xử lý và ôm đồm tất cả mọi việc. Do đó, hãy lập danh sách những việc bạn muốn làm hoặc ghi nhớ để giúp não thoát khỏi tình trạng lộn xộn.

10. Chơi trò chơi trí óc.

Câu đố ô chữ, sudoku, đố vui và thậm chí học một kỹ năng hoặc ngôn ngữ mới có thể rèn luyện trí não và làm chậm quá trình mất trí nhớ.

Tin tốt là những thay đổi nhỏ có thể dẫn đến những cải tiến lớn, miễn là bạn kiên trì với nó.

Một vài tách trà xanh, giảm căng thẳng bằng châm cứu, tập thể dục vài ngày trong tuần và thay đổi chế độ ăn uống vừa phải là đủ để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về trí nhớ theo tuổi tác.

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

10 cách đơn giản để ngăn ngừa suy giảm trí nhớ khi tuổi tác tăng dần