Ngày càng có nhiều bác sĩ nói rằng họ sẽ không tiêm nhắc lại vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng nhiều bác sĩ nói rằng họ sẽ không tiêm nhắc lại vaccine COVID-19, với lý do thiếu bằng chứng thử nghiệm lâm sàng.

Tiến sĩ Todd Lee, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học McGill, đã viết trên Twitter:

“Tôi đã tiêm mũi vaccine COVID cuối cùng mà không có bằng chứng ở mức độ RCT, vốn dùng để chứng minh nó sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cho tôi”.

Lee đang đề cập đến tình trạng thiếu kết quả thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên (RCT) đối với các loại mũi vaccine tăng cường, vừa được phê duyệt ở Hoa Kỳ và Canada vào mùa thu năm 2022 chủ yếu dựa trên dữ liệu từ các thí nghiệm với chuột.

Tiến sĩ Lee, người đã được tiêm ba liều vaccine, lưu ý rằng anh đã bị nhiễm biến thể Omicron - vaccine vốn cung cấp rất ít khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng đối với biến thể này - và tự mô tả mình là một nam giới khỏe mạnh ở độ tuổi 40.

Tiến sĩ Vinay Prasad, giáo sư dịch tễ học và sinh học tại Đại học California – San Francisco, cũng cho biết ông sẽ không dùng thêm bất kỳ loại vaccine tăng cường nào cho đến khi có dữ liệu thử nghiệm lâm sàng.

Ông nói: “Tôi đã tiêm ít nhất 1 liều trái với ý muốn của mình. Đó là phi đạo đức và phản khoa học”.

Allison Krug, một nhà dịch tễ học, đồng tác giả của một nghiên cứu phát hiện ra rằng, những cậu bé tuổi teen sau khi tiêm vaccine có nhiều khả năng bị viêm tim hơn so với nhiễm COVID-19.

Cô đã đề cập đến việc này như một lý do để giải thích với bác sĩ tại sao cô từ chối tiêm nhắc lại. Cô cho biết bác sĩ cũng chấp nhận góc nhìn của cô.

Trong một bài đăng trên blog của Prasad, Allison kêu gọi mọi người “tham gia phong trào yêu cầu bằng chứng thích hợp”.

Tiến sĩ Lee nói: “Hãy lưu ý đây không phải là chống vaccine theo kiểu cảm xúc. Đây là yêu cầu 'cung cấp bằng chứng [thật] về lợi ích của vaccine để biện minh cho việc sử dụng liên tục', điều này rất khác.

Với một sản phẩm trị giá 30 tỷ đô la một năm và được sử dụng cho hàng trăm triệu người, phải có bằng chứng xác đáng mới là công bằng”.

Tiến sĩ Todd Lee nói: "Với một sản phẩm trị giá 30 tỷ đô la một năm và được sử dụng cho hàng trăm triệu người, phải có bằng chứng xác đáng mới là công bằng”.
Tiến sĩ Todd Lee nói: "Với một sản phẩm trị giá 30 tỷ đô la một năm và được sử dụng cho hàng trăm triệu người, phải có bằng chứng xác đáng mới là công bằng”. (Getty Images)

Tiến sĩ Mark Silverberg, người thành lập Viện Sức khỏe Tiêu hóa và Miễn dịch Toronto; Kevin Bass, sinh viên y khoa; và Tiến sĩ Tracy Hoeg, một nhà dịch tễ học tại Đại học California – San Francisco, đã cùng với Lee và Prasad bày tỏ sự phản đối của họ đối với nhiều mũi vaccine tăng cường, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Hoeg viết trên Twitter: “Tôi cũng có phản ứng bất lợi với liều 1 Moderna và nếu có thể làm lại, tôi đã không tiêm bất kỳ loại vaccine COVID nào.

Tôi rất vui vì cha mẹ tôi ở độ tuổi 70 có thể tiêm vaccine COVID, nhưng vẫn chưa thấy dữ liệu xác thực để tư vấn cho họ về mũi vaccine thể lưỡng trị (bivalent booster).

Tôi muốn xem kết quả thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên cho mũi thể lưỡng trị đối với những người ở độ tuổi của họ, và đối với những người trưởng thành có tình trạng sức khỏe khiến họ có nguy cơ gặp rủi ro”.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho các loại vaccine tăng cường hoặc vaccine thể lưỡng trị mới cập nhật từ Pfizer và Moderna vào tháng 8 năm 2022, mặc dù không có dữ liệu trên người.

Dữ liệu quan sát cho thấy, các mũi tăng cường cung cấp rất ít khả năng bảo vệ chống lại nhiễm trùng và thiếu khả năng che chắn vững chắc để chống lại bệnh nặng, ít nhất là ban đầu.

Năm tháng sau khi cấp phép, không có dữ liệu thử nghiệm lâm sàng nào được cung cấp cho các vaccine thể lưỡng trị nhắm vào chủng virus Vũ Hán, cũng như các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron.

Trong một cuộc họp gần đây, hãng Moderna đã trình bày các ước tính về hiệu quả của một vaccine thể lưỡng trị khác, nhưng nó chưa bao giờ được sử dụng ở Hoa Kỳ.

Công ty ước tính mũi tăng cường chỉ tăng khả năng chống nhiễm trùng lên 10%.

FDA đang chuẩn bị ra lệnh thay thế tất cả các loại vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna bằng vaccine thể lưỡng trị.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nơi đưa ra các khuyến nghị về vaccine, tiếp tục khuyên hầu hết người Mỹ nên tiêm một loạt vaccine chính và nhiều mũi tiêm nhắc lại.

FDA đang chuẩn bị ra lệnh thay thế tất cả các loại vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna bằng vaccine thể lưỡng trị. 
FDA đang chuẩn bị ra lệnh thay thế tất cả các loại vaccine COVID-19 của Pfizer và Moderna bằng vaccine thể lưỡng trị. (Getty Images)

Giáo sư kêu gọi ngừng sử dụng vaccine mRNA

Một giáo sư đã trở thành người mới nhất kêu gọi ngừng vaccine Pfizer và Moderna, cả hai đều dựa trên công nghệ mRNA.

Retsef Levi, giáo sư quản lý hoạt động tại Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết:

“Tại thời điểm này, tất cả [chương trình] tiêm vaccine mRNA COVID nên dừng ngay lập tức. Họ nên dừng lại vì họ hoàn toàn không thực hiện được bất kỳ [lời hứa] nào về hiệu quả như đã quảng cáo.

Và quan trọng hơn, họ nên dừng lại vì ngày càng có nhiều bằng chứng không thể chối cãi rằng vaccine gây ra tác hại ở mức độ chưa từng có, bao gồm cả cái chết của thanh niên và trẻ em”.

Levi đang đề cập đến bệnh viêm tim sau tiêm vaccine, hay viêm cơ tim. Tình trạng này là một trong số ít bệnh mà các cơ quan chức năng thừa nhận là do vaccine mRNA gây ra.

Các quan chức của Pfizer và Moderna chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Levi chỉ ra nhiều nghiên cứu, trong đó một nghiên cứu cho thấy gần 3 trong số 10 trẻ em tiêm vaccine của Pfizer bị ảnh hưởng đến tim, một nghiên cứu phát hiện kháng nguyên gai trong máu của thanh niên được tiêm vaccine.

Các chuyên gia khác, bao gồm Tiến sĩ Joseph Fraiman và Tiến sĩ Peter McCullough, trước đây cũng từng kêu gọi chấm dứt tiêm vaccine.

Fraiman nói với The Epoch Times rằng việc tạm dừng sẽ diễn ra cho đến khi các thử nghiệm lâm sàng chứng minh rằng lợi ích của vaccine lớn hơn tác hại.

Ông nói: “Chúng ta cần tìm hiểu xem… liệu tác hại của chúng có nhiều hơn lợi ích hay không và ngược lại. Điều duy nhất có thể trả lời câu hỏi đó là một thử nghiệm ngẫu nhiên”.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times và NTDVN.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Ngày càng có nhiều bác sĩ nói rằng họ sẽ không tiêm nhắc lại vaccine COVID-19