Ngày tang thương ở Ấn Độ và Thái Lan: Liên tục kỷ lục về ca nhiễm Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số người tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ và Thái Lan tiếp tục ở mức cao kỷ lục, trong khi dịch bệnh ở Lào và Campuchia vẫn diễn biến phức tạp.

Thống kê của Worldometers hôm qua (28/4) cho thấy Ấn Độ có thêm 3.647 ca tử vong trong 24 giờ, đánh dấu số ca Covid-19 tử vong/ngày cao nhất từ trước đến nay. Tính đến nay, tổng số người chết ở Ấn Độ đã lên đến 204.812 trường hợp.

Dữ liệu mới còn cho thấy Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục với 379.459 ca nhiễm Covid-19 mới trong 24 giờ, vượt con số kỷ lục hơn 360.000 của ngày 27/4. Tính đến ngày 28/4, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ tăng lên hơn 18,3 triệu ca, trong đó có tới hơn 6 triệu ca được ghi nhận từ đầu tháng đến nay.

Những ngày qua, việc số người chết vì Covid-19 vẫn ở mức cao khiến cho tình hình ở Ấn Độ nghiêm trọng đến độ các bãi đỗ xe, khu đất trống được tận dụng cho việc hỏa thiêu. Cụ thể như 27 giàn thiêu mới đã được bổ sung tại lò hỏa táng Sarai Kale Khan ở thủ đô New Delhi và hàng chục giàn khác cũng đang được thiết lập ở công viên kế bên.

Tình hình Covid-19 ở Đông Nam Á tiếp tục đáng lo ngại

Hôm 28/4, Thái Lan ghi nhận thêm 2.012 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 61.699, trong đó có hơn 28.000 ca nhiễm và 84 ca tử vong xuất hiện trong tháng này.

Ngoài ra, Lào hôm qua ghi nhận thêm 93 ca nhiễm Covid-19, tăng từ con số 73 của ngày 27/4 và nâng tổng số ca nhiễm lên 604 ca, theo tờ The Laotian Times. Trong số ca nhiễm mới có tới 75 ca ở thủ đô Vientiane, tăng từ con số 59 được ghi nhận ngày trước đó, dù thành phố này đặt trong tình trạng phong tỏa từ ngày 22.4.

Cũng trong hôm qua, Bộ Y tế Campuchia ghi nhận số ca nhiễm mới/ngày ở mức cao kỷ lục là 698 ca, dù thủ đô Phnom Penh và TP. Takhmao thuộc tỉnh Kandal đặt trong tình trạng phong tỏa từ ngày 15/4.

TP. HCM kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng dịch Covid-19

Hôm 28/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá TP.HCM có các yếu tố nguy cơ cao hơn các tỉnh thành khác nên công tác phòng dịch phải nâng thêm một bậc, theo báo Thanh niên.

“Dù chưa phát hiện ca bệnh trong cộng đồng nhưng chúng tôi đề nghị kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng dịch, đặt trong tình trạng báo động cao, coi như đã có dịch để triển khai tất cả biện pháp”, ông Long đề nghị, nhất là khi cả nước bước vào đợt nghỉ lễ 4 ngày.

Trong dịp nghỉ lễ, nhu cầu đi lại lớn nên TP. HCM cần tăng cường kiểm tra, giám sát nơi tập trung đông người như nhà hàng, siêu thị, khu vui chơi.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu TP. HCM cảnh giác cao độ bởi nguy cơ dịch bệnh quay trở lại rất cao, nhất là từ nhập cảnh, bao gồm cả hợp pháp và trái phép. Phó thủ tướng đề nghị TP. HCM tiếp tục xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng và người nhập cảnh trái phép, nếu người nhập cảnh trái phép mà trốn tránh thì xem xét xử lý hình sự.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ngày tang thương ở Ấn Độ và Thái Lan: Liên tục kỷ lục về ca nhiễm Covid-19