Ngày Tết: 3 thói quen xấu hại gan hơn ăn nhậu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào những ngày Tết này, bạn nên chú ý đến sức khỏe của mình, đặc biệt là đừng làm hại gan, để có một cái Tết thật khỏe mạnh và hạnh phúc.

Về những thói quen xấu hại gan trong ngày Tết, điển hình nhất là uống rượu bia, uống đến mức không say không về, cuối cùng ‘gục’ tại bàn nhậu. Đây là một hiện tượng không hiếm gặp.

Tại sao uống rượu lại làm hại gan?

Theo y học cổ truyền, gan đảm nhiệm việc thanh lọc cơ thể, tổng hợp, chuyển hóa chất dinh dưỡng và lưu trữ máu, cho thấy rằng chức năng của gan ảnh hưởng trực tiếp đến sự lưu thông của khí huyết, quá trình trao đổi và chuyển hóa thức ăn, các hoạt động của cơ và xương, thậm chí điều hòa cảm xúc.

Và rượu chắc chắn không tốt cho gan. Sau khi rượu vào cơ thể con người, đầu tiên nó được chuyển hóa ở gan thành axetandehit, sau đó thành axit axetic, và cuối cùng là nước và cacbon dioxit. Trong quá trình trao đổi chất này, axetandehit là thủ phạm gây tổn thương gan, ở mức độ nhẹ có thể làm tăng enzym transaminase và khiến gan bị ảnh hưởng, ở mức độ nặng có thể gây tổn thương tế bào gan, lâu ngày sẽ phát triển thành xơ gan hoặc thậm chí là ung thư gan. Trong dịp Tết Nguyên Đán, chúng ta phải nhắc nhở mọi người uống ít rượu hơn.

3 thói quen gây hại gan tương đương với uống rượu

Ăn tối đêm giao thừa và uống rượu là thói quen làm hại gan.
Ăn tối đêm giao thừa và uống rượu là thói quen làm hại gan. (Ảnh: Getty Images)

1. Thức khuya

Thức khuya là một trong những yếu tố có thể gây hại cho gan. Thời xa xưa, con người sống giản đơn. Họ làm việc vào ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm. Họ thức dậy vào lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi khi trời trở lặn.

Trong xã hội ngày nay, đặc biệt là ở các thành phố lớn, cuộc sống về đêm đặc biệt phong phú. Nhưng thời điểm tốt nhất cho sức khỏe của gan và túi mật là bạn nên đi ngủ trước 11 giờ đêm, để chúng được ‘nghỉ ngơi’ đầy đủ nhất.

Một số người nói rằng, tôi không ngủ vào ban đêm, tôi chỉ cần chợp mắt vào ban ngày, nhưng thực tế không phải như vậy. Lịch trình sức khỏe tương ứng với từng tạng phủ của cơ thể con người là khác nhau, và ảnh hưởng của giấc ngủ vào các thời điểm khác nhau cũng khác nhau.

Trong dịp Tết Nguyên Đán, mọi người có nhiều hoạt động xã hội hơn và thường thức khuya hơn. Do đó, chúng ta cũng cần nhắc nhở mọi người ít thức khuya vì sức khỏe của gan là sức khỏe của chính bản thân.

2. Ăn quá nhiều

Trong những ngày Tết, việc ăn uống nhiều là điều không thể tránh khỏi. Ngoài uống rượu, bạn cũng sẽ uống cocacola, đồ uống có ga hoặc nước hoa quả. Ăn quá no sẽ dẫn đến nạp quá nhiều calo, gây béo phì, gan nhiễm mỡ.

Những người béo phì khi khám bệnh ở bệnh viện thường bị gan nhiễm mỡ, cần tăng cường vận động để giảm cân, tiêu mỡ. Gan là cơ quan quan trọng trong việc chuyển hóa ba chất dinh dưỡng chính trong cơ thể con người. Nếu ăn quá nhiều, chất béo không thể chuyển hóa thành đường mà bị tích trữ trong tế bào gan, từ đó hình thành nên gan nhiễm mỡ. Nếu cứ tiếp tục như vậy có thể dẫn đến xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

3. Uống thuốc hoặc sản phẩm sức khỏe một cách bừa bãi

Gan là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể con người và tham gia vào quá trình chuyển hóa thuốc và phân hủy các chất độc. Không nên uống thuốc bừa bãi, nếu uống nhầm thuốc sẽ gây hại cho gan.

Trên thực tế, các sản phẩm sức khỏe cũng có thể gây tổn thương gan. Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều người sẽ tặng quà cho người lớn tuổi những sản phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần lưu ý rằng việc tiêu thụ quá nhiều sản phẩm loại này cũng sẽ khiến gan bị tổn thương. Đã có trường hợp sử dụng quá nhiều vitamin C dẫn đến suy gan.

Vì vậy, hãy chú ý đến chế độ ăn uống của mình, không uống quá nhiều, không thức khuya, không ăn quá mức, và cẩn trọng khi uống thuốc hoặc các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Để tránh việc làm hại gan của bạn, hãy ăn nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, ăn ít thực phẩm chế biến sẵn hoặc tinh bột tinh chế có thêm chất béo, đường, muối, và tránh rượu và thức ăn chiên rán. Chế độ ăn kiêng này có thể giúp mọi người giảm cân và thoát khỏi gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, cần tránh hải sản ăn sống như sashimi và hàu, đặc biệt là người có hệ miễn dịch yếu, chưa nói đến việc đồ sống có thể chứa nhiều vi khuẩn độc hại.

Quang Minh

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Ngày Tết: 3 thói quen xấu hại gan hơn ăn nhậu