Nghệ thuật thư giãn chân chính bị lãng quên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta thường quẳng mình cho các thiết bị điện tử để thư giãn, cho đến khi bản thân bị cạn pin, và sập nguồn...

Đúng là hơi cường điệu khi nói rằng đây là "nghệ thuật bị lãng quên", bởi vì vẫn còn một số người thực sự biết cách nghỉ ngơi. Nhưng tôi không chắc chắn rằng phần lớn chúng ta thực hành điều này thực sự hiệu quả.

Tôi có thể nói đây là thời đại của sự xao lãng, của các mạng xã hội và thiết bị điện tử. Lại những thứ nhàm chán và trống rỗng mà bạn đã từng nghe trước đây. Nhưng dù lý do là gì đi nữa, thì khoảng thời gian mà chúng ta thực sự thư giãn đang ngày càng khan hiếm.

Hãy thử nghĩ về nó: khi bạn rảnh chút, bạn thường làm gì? Tiếp tục điện thoại và máy tính, phải không? Check tin nhắn, hoặc các nền tảng mạng xã hội, hoặc các website ưa thích, hoặc các video trực tuyến, đúng không nào? Đó là cách mà hầu hết mọi người chúng ta "thư giãn" - bao gồm cả tôi ở trong đó.

Rồi điều gì tiếp nối sau khi các bạn đi làm về? Hay như trên thực tế là sau khi hoàn tất công việc được giao ngay cả khi ở nhà. Liệu chúng ta có thả mình xuống giường, nhắm mắt, rồi chờ giấc ngủ tới, hay lại online để đọc cái này, xem cái kia, rồi nhắn tin này nọ? Bạn chắc chắn biết phần lớn chúng ta sẽ làm gì.

Khi mà chúng ta thực sự nghỉ ngơi, thì không chỉ thể xác mà cả tâm trí của chúng ta cũng cần nghỉ, đúng chứ? Chúng ta thực sự cần nó.

Chúng ta không bao giờ luôn luôn năng lượng, luôn luôn thực tại, luôn luôn tận hưởng. Nhờ mạng xã hội và thiết bị điện tử, những mối quan hệ của chúng ta dần trở nên thiếu kết nối và dần mất năng lượng (trong khi đây cũng là cách nghỉ ngơi). Hay nói cách khác, chúng ta đã tự bỏ mất niềm vui của việc sống. Có thể điều này không đúng với tất cả, nhưng nó đúng với quá nhiều người trong chúng ta.
thư

Tôi đã "bắt quả tang" chính mình nghỉ giải lao, hoặc hoàn thiện sớm việc trong ngày, chỉ để xả hơi kỹ thuật số bên điện thoại hoặc laptop. Cảm tưởng nó giống như nghỉ ngơi, nhưng việc tôi làm không thực sự là nghỉ ngơi. Tôi không cảm thấy được làm mới, tôi chỉ thấy mình khô kiệt hơn. Tưởng chừng mình sẽ được thoải mái, nhưng sau chừng ấy thư giãn, đó không phải là những gì tôi nhận được.

Hãy thử cùng nhau tìm hiểu về thứ nghệ thuật bị quên lãng - cách thư giãn chân chính. Nó là gì và chúng ta khôi phục nó như thế nào?

4 cách thư giãn chân chính

Đối với tôi, một số cách để nghỉ ngơi sau có thể giúp năng lượng được bổ sung và cơ thể được hồi phục:

    1. Nhắm mắt, nằm xuống, và không làm gì cả. Điều này có thể hoặc không thể dẫn đến một giấc ngủ ngắn. Nó có thể giống thiền nhiều hơn. Nhưng quan trọng là tôi không đọc, làm, hay xem gì hết.
    2. Đi ra ngoài mà không sử dụng thiết bị điện tử và hoàn toàn kết nối với thiên nhiên. Và thường là trong không gian riêng của bản thân, tâm trí và thân thể tôi cũng cần một không gian cá nhân của chính chúng.
    3. Thư giãn với người khác và cảm thụ mối liên kết giữa chúng ta. Nếu là nói chuyện, thì nó cũng không phải là một cuộc trò chuyện quá sôi nổi, nó đơn giản là một chủ đề để chúng ta cảm thấy sự kết nối và thư giãn. Nếu là với một người đặc biệt thì có thể không cần nói chuyện, mà thay vào đó là sự gần gũi và âu yếm.
    4. Chìm vào thực tại nhưng không phải công việc, có thể đơn giản là uống trà. Đây không phải là lúc để suy nghĩ về công việc, mặc dù thoáng chốc những suy nghĩ đó vẫn nảy sinh. Tuy nhiên, căn bản là nó không có gì khác ảnh hưởng đến thưởng trà, thư giãn và trải nghiệm. Bạn cũng có thể ngâm mình vào bồn tắm hoặc đi spa vào một lúc nào đó để thư giãn.

Chơi nhạc, sáng tạo nghệ thuật chắc chắn là những cách khác để thực sự nghỉ ngơi, và cũng còn nhiều cách khác, 4 cách trên chỉ là sở thích của riêng tôi.

Tôi nhận ra rằng bạn không hề cần quá nhiều thứ để có thể thư giãn một cách chân chính. Bạn không cần thiết bị gì, nhất là đồ điện tử; nếu là uống trà thì bạn cần trà thôi. Bạn cũng không cần một không gian đặc thù, thiên nhiên thì thường luôn ở quanh bạn. Nó rất là đơn giản.

Chúng ta chỉ quên mất những thứ đơn giản đó!

Làm sao để thư giãn với những thứ đơn giản?

Làm một tách trà, đi bộ một chút, thả mình vào bồn tắm đều rất là thư giãn. Nếu bạn không thích phải nằm xuống, thì nhắm mắt một chút thôi cũng được.

Chìa khóa của việc thư giãn chân chính này là duy ý chí vào một việc bạn thực hiện. Chỉ làm từng việc một. Và thư giãn. Thay vì để tâm trí nhảy nhót từ việc này sang việc khác, hãy dồn tất cả vào một thứ, tĩnh lại để có thể tập trung hơn vào nó. Hãy trở lại bên chén trà, hoặc đơn giản là đi bộ. Làm từ tốn, và tận hưởng nó.

"Uống trà của bạn từ tốn và cung kính, như thể nó là trục của thế giới mà trái đất xoay quanh - chậm rãi, đều đặn, mà không cần vội vã hướng về tương lai".
- Thích Nhất Hạnh -

Trên đây là một câu nói khái quát. Bạn có thể thực hiện nó với những điều khác, không chỉ là uống trà. Hãy đắm mình một cách trọn vẹn.

Cách thực hành đơn giản mà hiệu quả

Với những trải nghiệm về thư giãn của cá nhân, tôi sẽ chia sẻ một cách để thực hành thư giãn đơn giản nhưng thực sự hiệu quả:

Khi bạn đã làm xong việc gì đó, hãy bình tâm lại, và nhìn nhận xem liệu mình có cần một chút nghỉ ngơi. Bạn có mệt không? Bạn có khao khát nghỉ ngơi không, thực sự nghỉ ngơi ấy?

Nếu có, hãy cho mình chút thời gian nghỉ ngơi, chỉ cần một vài giây, một vài phút. Không kiểm tra điện thoại, không đọc hoặc xem gì trực tuyến, không quan tâm đến các công vụ nhỏ. Hãy nghỉ ngơi thật sự. Một trong những chúng ta đã thảo luận ở trên, hoặc một phiên bản nghỉ ngơi khác của bạn.

Hãy tự hỏi bản thân điều đó suốt cả ngày, và bạn có thể thấy rằng, bạn cần nghỉ ngơi một cách chân chính nhiều hơn bạn nhận ra.

Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách, tác giả của cuốn “Thói quen Thiền”, một blog có hơn 2 triệu người đăng ký và là người tạo ra một số chương trình trực tuyến để giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nghệ thuật thư giãn chân chính bị lãng quên