Nghiên cứu 10 năm khẳng định đồ uống đường nhân tạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người nghĩ đồ uống sử dụng đường nhân tạo là vô hại và tốt hơn đường tự nhiên, nhưng theo một nghiên cứu mới đây thì bạn cần phải suy nghĩ lại...

Trước đây, đường nhân tạo, hay còn gọi là chất làm ngọt nhân tạo, được coi như một sự thay thế lành mạnh cho đường tự nhiên. Những chất này thường được quảng cáo với khả năng thỏa mãn vị giác của người sử dụng, nhưng lại giúp họ không phải hấp thụ thêm đường.

Từ đó, nhiều lập luận đã cho rằng nó có thể giúp bệnh nhân tiểu đường hoặc giúp những ai cần giảm cân. Tuy nhiên, đã có nghiên cứu chỉ ra đường nhân tạo không thực sự giúp giảm cân mà nhiều khi còn gây rối loạn chuyển hóa. Một nghiên cứu gần đây thậm chí còn chỉ ra đường nhân tạo có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

Đường nhân tạo tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch

Theo Tạp chí của trường Đại học Tim mạch Hoa Kỳ - Journal of the American College of Cardiology (tạm dịch), một nghiên cứu mới đây đã kết luận đồ uống có đường nhân tạo thực tế có thể gây hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia đã đưa ra kết luận này sau khi phân tích dữ liệu từ nghiên cứu NutriNet-Santé của Pháp. Nghiên cứu NutriNet-Santé là một nghiên cứu thuần tập của Pháp được triển khai vào năm 2009, với mục tiêu nghiên cứu mối liên hệ giữa dinh dưỡng và sức khỏe, cũng như các yếu tố quyết định hành vi ăn kiêng và tình trạng dinh dưỡng.

Họ đã nghiên cứu hồ sơ của 104.760 người tham gia, những người được yêu cầu ghi lại chế độ ăn uống trong 24 giờ trong mỗi 6 tháng. Đối với mỗi danh mục đồ uống, các thành viên tham gia được phân chia thành 3 nhóm: người không tiêu thụ, người tiêu thụ ít và người tiêu thụ nhiều.

Trong suốt 10 năm theo dõi - từ năm 2009 đến 2019, có 1.379 trường hợp xuất hiện vấn đề về tim mạch được ghi nhận. Những trường hợp đó bao gồm: đột quỵ, thiếu máu cục bộ thoáng qua, nhồi máu cơ tim, hội chứng mạch vành cấp, và nong mạch.

Nhóm có tiêu thụ (tiêu thụ ít và tiêu thụ nhiều) đồ uống có đường và đồ uống có đường nhân tạo đều có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, kể cả sau khi đã cân nhắc một loạt các yếu tố loại trừ.

Tác giả đứng đầu nghiên cứu Chazelas kết luận: “Các nghiên cứu đề xuất rằng, đồ uống có đường nhân tạo có thể không phải là sự thay thế khỏe mạnh cho đồ uống có đường. Những dữ liệu này cung cấp những lập luận bổ sung để thúc đẩy sự tranh luận hiện tại về thuế, ghi nhãn và quy định đối với đồ uống có đường và đồ uống có đường nhân tạo”.

Để có thể khẳng định sự liên quan giữa đồ uống có đường nhân tạo, đồ uống có đường và bệnh tim mạch, cần các nghiên cứu có quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu này đặt nền tảng cho sự khẳng định rằng: đồ uống có đường và đồ uống có đường nhân tạo có thể tác động xấu đối với sức khỏe tim mạch.

Việc gây nghiện chỉ xảy ra từ khi đường tinh luyện bắt đầu xuất hiện... (Pixabay)

Các vấn đề sức khỏe khác được báo cáo

Những đồ uống ngọt này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch. Ngoài những trường hợp đột quỵ có liên quan đến tim mạch và các chứng bệnh đã nêu trên, đồ uống có đường nhân tạo trước trước đây đã được chứng minh có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

    1. Sa sút trí tuệ: Các nhà nghiên cứu ở Đại học Boston đã thống kê các con số và nhận thấy rằng, những người uống nhiều soda ăn kiêng dường như gặp vấn đề đột quỵ và sa sút trí tuệ cao hơn gần 3 lần người không sử dụng sản phẩm này.
    2. Gây nghiện: Việc thay thế hoa quả và nước ép tự nhiên bằng các loại đồ uống như soda hay cà phê lon hoặc cà phê hòa tan có thể gây nghiện. Cách tốt nhất là dần dần loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn.

Các tác giả của bài đăng trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology đồng ý rằng, không có gì tốt hơn nước khi bạn muốn tìm kiếm loại một thức uống tốt cho sức khỏe. Bởi vậy, bạn hãy bắt đầu thay thế những loại đồ uống có đường bằng một cốc nước lọc, chắc chắn tim và vòng eo của bạn sẽ cảm ơn bạn.

Hà Thành
- Theo The Epoch Times

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu 10 năm khẳng định đồ uống đường nhân tạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch