Nghiên cứu: Chất làm ngọt nhân tạo Aspartame và nguy cơ gia tăng cảm xúc lo âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả nghiên cứu trên động vật kéo dài 4 năm của các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Đại học Bang Florida (Hoa Kỳ) cho thấy, sử dụng aspartame có liên quan đến tình trạng gia tăng lo lắng.

Thêm vào đó, người ta phát hiện rằng nguy cơ này còn kéo dài đến hai thế hệ sau của động vật, vì đặc điểm này được truyền cho cả con đực và con cái.

Nghiên cứu về Aspartame và trạng thái cảm xúc lo âu

Kết quả nghiên cứu xuất bản trên Proceedings of the National Academy of Science ngày 2 tháng 12 năm 2022, các nhà khoa học đã cho chuột uống nước có chứa aspartame hàng ngày.

Liều lượng được sử dụng là khoảng 15%, vốn là mức tiêu thụ tối đa hàng ngày mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA phê duyệt cho con người.

Theo FDA, lượng aspartame tiêu thụ hàng ngày có thể chấp nhận được đối với người lớn và trẻ em ở Hoa Kỳ là 50mg/kg.

Vì 1kg bằng 2.2 pound, nên một người nặng 110 pound có thể tiêu thụ 2.500mg aspartame hàng ngày một cách an toàn, theo FDA.

Nghiên cứu kéo dài 12 tuần và được tiến hành ròng rã bốn năm, liều lượng aspartame tương đương với sáu đến tám lon nước ngọt 8 ounce (hơn 230ml) cho con người mỗi ngày.

Thời lượng của nghiên cứu cho phép họ theo dõi tác động của việc sử dụng aspartame qua nhiều thế hệ chuột.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy có sự gia tăng lo lắng nhiều hơn so với những gì họ dự đoán. Họ cũng nhận thấy sự lo lắng đã được truyền lại cho nhiều thế hệ con đực và con cái từ những con đực tiếp xúc với aspartame.

Khi những con chuột được cho uống thuốc chống lo âu diazepam, vốn thường được con người sử dụng, người ta nhận thấy chuột có dấu hiệu giảm bớt căng thẳng.

Sự lo lắng chuyển sang các thế hệ tiếp theo là một ví dụ về sự thay đổi (tạm thời) biểu sinh.

Không giống như những thay đổi di truyền (tức là đột biến), những thay đổi biểu sinh không làm thay đổi DNA, nhưng chúng làm thay đổi cách cơ thể diễn giải các chuỗi DNA. Chúng cũng có thể đảo ngược.

Theo đồng tác giả nghiên cứu Pradeep Bhide, kết quả nghiên cứu này cho thấy:

“Chúng ta cần nhìn lại các yếu tố môi trường, bởi những gì chúng ta thấy ngày nay không chỉ là những gì đang xảy ra hôm nay, mà còn là những gì đã xảy ra hai thế hệ trước và thậm chí có thể lâu hơn nữa”.

Aspartame 101

Aspartame đã được FDA chấp thuận vào năm 1981 như một chất làm ngọt nhân tạo, và nó thậm chí ngọt hơn khoảng 200 lần so với đường thông thường.

Chúng ta có thể tìm thấy nó trong gần 6.000 mặt hàng thực phẩm và đồ uống trên khắp thế giới, cũng như một chất làm ngọt trên bàn.

Khi cơ thể hấp thụ aspartame, nó sẽ chuyển hóa thành axit aspartic, metanol và phenylalanine. Tất cả các chất chuyển hóa này có thể có tác động đáng kể đến chức năng của hệ thống thần kinh trung ương.

Ví dụ, các chất chuyển hóa có tác động đến não và mức độ dẫn truyền thần kinh. Do đó có liên quan đến chứng trầm cảm, đau đầu và co giật.

Một ví dụ khác là methanol ảnh hưởng đến gan. Methanol bị oxy hóa trong gan thành formaldehyde và sau đó là axit formic, cả hai đều có thể gây hại cho tế bào gan.

Một báo cáo gần đây cũng lưu ý rằng aspartame “có thể có đặc tính gây ung thư”, và “việc phơi nhiễm với aspartame từ giai đoạn trước khi sinh làm tăng tỷ lệ mắc u lympho/bệnh bạch cầu ở phụ nữ.”

Tóm lại

Aspartame là chất làm ngọt nhân tạo, đồng thời là một trong bảy chất đáng sợ mà con người ở mọi lứa tuổi nên tránh bằng mọi giá.

Chất làm ngọt nhân tạo có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, và nghiên cứu mới nhất này đã bổ sung khả năng gây lo lắng vào danh sách.

Hãy bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách luôn chọn thực phẩm nguyên chất và trái cây ngọt tự nhiên, đồng thời tránh các hóa chất có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Chất làm ngọt nhân tạo Aspartame và nguy cơ gia tăng cảm xúc lo âu