Nghiên cứu cho thấy nồng độ protein gai cao ở những bệnh nhân viêm cơ tim đã tiêm vaccine mRNA COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu này được công bố vào ngày 4 tháng 1 trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ với mục tiêu là tìm hiểu rõ hơn về hồ sơ miễn dịch của những người bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine mRNA.

Kết quả của một nghiên cứu mới cho thấy, những người bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine mRNA COVID-19 có nồng độ protein gai lưu hành trong máu cao hơn so với những người tiêm vaccine mRNA COVID-19 nhưng không bị viêm cơ tim.

Từ tháng 1 năm 2021 đến tháng 2 năm 2022, các nhà nghiên cứu đã tiến hành lấy mẫu máu của 61 thanh niên và thanh thiếu niên. Tất cả những người này đều đã tiêm vaccine COVID-19 mRNA của Pfizer hoặc Moderna.

Trong các đối tượng nghiên cứu, có 16 người bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine COVID-19 và đã phải nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng Massachusetts hoặc Bệnh viện Nhi đồng Boston với triệu chứng đau ngực. 45 người còn lại được xem là nhóm chứng. Đó là nhóm “khỏe mạnh, không có triệu chứng và có độ tuổi tương đương”. Tất cả những người trong nhóm chứng đều đã tiêm vaccine và không có triệu chứng viêm cơ tim sau khi tiêm.

Các tác giả cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra hồ sơ kháng thể mở rộng, trong đó bao gồm các xét nghiệm về đáp ứng miễn dịch dịch thể đặc hiệu cho virus SARS-CoV-2, kiểm tra các tự kháng thể hoặc kháng thể chống lại virome ở con người, phân tích tế bào T đặc hiệu với virus SARS-CoV-2, cytokine và hồ sơ kháng nguyên của virus SARS-CoV -2”.

Kết quả nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh vào một “phát hiện đáng chú ý” của họ. Đó là “sự gia tăng đáng kể của những phân tử protein gai hoàn chỉnh không liên kết với kháng thể (33,9 ± 22,4 pg/mL) trong huyết tương của những người bị viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine, trong khi không phát hiện protein gai tự do ở nhóm chứng (kiểm định t-test không bắt cặp; P <0,0001).

Khi giá trị p nhỏ hơn 0,05 thì kết quả sẽ được xem là có ý nghĩa thống kê.

Mặt khác, trong nhóm viêm cơ tim, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng “đáp ứng miễn dịch thích ứng và phản ứng của tế bào lympho T về cơ bản giống với đáp ứng của nhóm chứng”, nhưng nhóm viêm cơ tim có “sự gia tăng nồng độ cytokine ở mức độ vừa”.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng: “Tuy nhiên, hồ sơ miễn dịch của những người viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine khác với những người nhiễm virus SARS-CoV-2 cấp tính và bệnh sau viêm muộn MIS-C (hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em).

Các tác giả nói rằng trong nhóm viêm cơ tim, họ không tìm thấy “bằng chứng của quá trình sản xuất tự kháng thể, hiện tượng nhiễm đồng thời nhiều loại virus hoặc phản ứng kháng thể quá mức đối với vaccine mRNA COVID-19”.

Các tác giả cũng nói rõ nghiên cứu của họ “không xác định được” nồng độ protein gai lưu hành trong máu cao “là nguyên nhân hay là hậu quả” của bệnh viêm cơ tim sau tiêm vaccine. Họ cũng lưu ý rằng không phải tất cả các bệnh nhân bị viêm cơ tim đều phát hiện có lượng protein gai lưu hành trong máu.

Bài báo cáo viết rằng: “Những phát hiện này gợi ý rằng việc sử dụng kháng thể chống protein gai khi phát hiện kháng nguyên protein gai trong máu sẽ có thể ngăn ngừa hoặc đảo ngược bệnh viêm cơ tim sau tiêm vaccine”. Protein gai tự do lưu thông trong máu và không liên kết với kháng thể chống protein gai được gọi là “kháng nguyên protein gai trong máu”.

Các tác giả cho rằng phát hiện của họ giúp hiểu rõ hơn về các biến chứng liên quan đến vaccine mRNA và giúp định hướng cho những nghiên cứu trong tương lai về cách thiết kế và xác định liều lượng của vaccine COVID-19.

Các tác giả cũng lưu ý: “Những kết quả này không làm thay đổi tỷ số nguy cơ-lợi ích khi tiêm vaccine COVID-19 để ngăn ngừa các trường hợp bệnh nặng”.

Nhóm nghiên cứu cũng thừa nhận rằng hạn chế của nghiên cứu là cỡ mẫu tương đối nhỏ. Hơn nữa, những người trong nghiên cứu “không đồng đều” giữa số người tiêm vaccine Pfizer và số người tiêm vaccine Moderna. Các nhà nghiên cứu cho biết “tất cả những thanh thiếu niên trong nhóm chứng và phần lớn nhóm viêm cơ tim đều được tiêm vaccine [Pfizer] (n=15)”.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Mimi Nguyen Ly

Mimi Nguyen Ly: Là phóng viên cao cấp của The Epoch Times. Cô cập nhật các tin tức về Hoa Kỳ và những tin tức thế giới. Bạn có thể liên hệ với cô tại địa chỉ: [email protected])

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Đức Nhân biên dịch

Link bài gốc: https://www.theepochtimes.com/high-levels-of-circulating-spike-protein-found-in-myocarditis-patients-who-took-mrna-covid-19-vaccine-study_4963142.html



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy nồng độ protein gai cao ở những bệnh nhân viêm cơ tim đã tiêm vaccine mRNA COVID-19