Nghiên cứu: Đừng ngồi nhiều nếu bạn muốn khỏe mạnh, hãy vận động hoặc ngủ nhiều hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngủ nhiều là một sự thay đổi tương đối đơn giản và dễ thực hiện. Nó sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi và rõ ràng là bạn không thể làm gì khác, bạn đâu thể ăn vặt trong lúc ngủ - giống như lúc đang xem tivi...

Theo một nghiên cứu mới đây, đi ngủ sẽ giúp bạn giảm căng thẳng tốt hơn là ngồi lâu, giấc ngủ cũng sẽ khiến tâm trạng bạn tốt hơn, đưa chỉ số khối của cơ thể (BMI) về cân bằng, và đối với người béo thì giúp giảm cân.

Đồng thời, nghiên cứu cũng tìm thấy tác dụng tương tự, cải thiện tâm trạng và làm giảm chỉ số BMI hiệu quả, nhờ vào các hoạt động thể chất nhẹ nhàng thay vì ngồi yên. Hoạt động nhẹ có thể bao gồm đi bộ xung quanh văn phòng hay nhà của bạn khi nói chuyện điện thoại, hoặc đứng trong lúc chuẩn bị bữa tối - theo lời Phó giáo sư Jacob Meyer của trường Đại học bang Iowa, và cũng là tác giả chính của nghiên cứu.

Phó giáo sư nói: “Người dân có thể không nghĩ rằng một số hoạt động này là hoạt động thể chất.. hoạt động thể chất này nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với cường độ tập luyện trong phòng tập gym hay đi bộ đến nơi làm việc, nhưng nếu từng bước thay đổi thói quen ngồi yên trong thời gian dài, thì thực sự sẽ thu được kết quả đột phá”.

Để thực hiện Nghiên cứu Cân bằng Năng lượng này, phó giáo sư Meyer và các đồng nghiệp đã thu thập một phần dữ liệu tại trường Đại học Nam Carolina. Những người tham gia nghiên cứu thuộc độ tuổi từ 21 đến 35, và họ được đeo băng tay trong 10 ngày để theo dõi chỉ số tiêu thụ năng lượng.

Là giám đốc Phòng thí nghiệm Sức khỏe và Thể dục tại bang Iowa, phó giáo sư Meyer cho biết dữ liệu trên cho phép các nhà nghiên cứu đo lường giấc ngủ, hoạt động thể chất và thời gian nghỉ ngơi một cách khách quan, thay vì dựa vào bản tự báo cáo của tình nguyện viên.

Nghiên cứu đã phát hiện ra những ảnh hưởng tiêu cực của việc ngồi yên trong một thời gian dài đối với sức khỏe, và phó giáo sư cho rằng những phát hiện đó có thể khuyến khích mọi người thực hiện những thay đổi nhỏ một cách đều đặn.

“Mọi người có thể dễ dàng thay đổi hành vi của mình hơn nếu họ cảm thấy điều đó dễ thực hiện và không cần phải có một sự thay đổi lớn” - ông Meyer nói. “Thay thế thời gian ít vận động bằng việc nhà hoặc các hoạt động nhẹ nhàng khác là điều họ có thể làm một cách ổn định hơn so với chạy bộ trong một tiếng đồng hồ”.

Ngủ nhiều là một sự thay đổi tương đối đơn giản và dễ để thực hiện. Thay vì thức khuya xem TV, thì việc đi ngủ sớm và thức dậy vào một giờ cố định sẽ giúp cơ thể bạn phục hồi và mang lại nhiều lợi ích khác. Rõ ràng là bạn không thể làm việc gì khác trong lúc ngủ, bạn đâu thể ăn vặt trong khi ngủ giống như lúc xem tivi.

Thay đổi trong giấc ngủ có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng nhanh chóng, nhưng hoạt động thể chất nhẹ nhàng thì cần tối thiểu một năm mới có thể thấy rõ lợi ích, theo nghiên cứu cho hay.

Trùng hợp ở đây là nghiên cứu đã được tiến hành và cho kết quả trước khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, vì vậy nó kịp thời đưa ra những cảnh báo và quan ngại khi các vấn đề sức khỏe tâm thần tăng nhanh trong thời gian giãn cách xã hội.

“Với tình hình hiện nay, đây là thói quen chúng ta có thể kiểm soát hoặc xoay sở được, và nó giúp ích cho sức khỏe tinh thần của chúng ta.” - ông Meyer nói.

Và cho tới khi các tiểu bang bắt đầu thả lỏng việc giãn cách xã hội, thì phó giáo sư Meyer tiếp tục theo dõi những thay đổi trong hoạt động thể chất và thời gian ngồi yên, so sánh chúng với kết quả thú vị ở nhóm đối tượng thường xuyên làm việc trước đại dịch.

Dữ liệu sơ bộ từ một nghiên cứu riêng biệt cho thấy hoạt động thể chất ở nhóm đối tượng này đã giảm tới 32%. Từ kết quả này, câu hỏi tiếp theo mà phó giáo sư Meyer ấy và các đồng nghiệp dự định khảo sát là:

Những thay đổi hoạt động thể chất trong thời gian gần đây có ảnh hưởng gì đến sức khỏe tâm thần? Và những thói quen (hoạt động nhẹ nhàng thay vì ngồi yên) có thể giúp thay thế vấn đề đó như thế nào?

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học Dự phòng Hoa Kỳ, với sự đóng góp của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Western Oregon, Đại học bang Arizona, Bệnh viện Nhi đồng Mercy ở Thành phố Kansas, Đại học West Virginia và Đại học South Carolina.

Bài viết này ban đầu được xuất bản bởi Iowa State. Tái xuất bản qua Futurity.org theo Giấy phép Creative Commons 4.0.

Thanh Long
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Đừng ngồi nhiều nếu bạn muốn khỏe mạnh, hãy vận động hoặc ngủ nhiều hơn