Nghiên cứu: Hạn chế lượng calo vừa phải có thể tăng cường chức năng miễn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài giảm cân, nghiên cứu mới cho thấy hạn chế calo vừa phải ở người còn đem đến lợi ích to lớn hơn.

Trong một nghiên cứu kéo dài hai năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người tham gia thí nghiệm (đã giảm lượng calo của họ khoảng 14%) có sự cải thiện chức năng miễn dịch và sản xuất tế bào T, cũng như giảm viêm.

Nhiều năm qua, hạn chế calo đã trở thành một chủ đề quan trọng trong nghiên cứu về sự lão hóa và tuổi thọ.

Chúng ta đã học được từ các nghiên cứu trên nhiều loại động vật - từ ruồi, chuột đến động vật linh trưởng không phải con người - rằng lượng calo nạp vào cơ thể ở mức vừa phải mà không gây suy dinh dưỡng sẽ kéo dài tuổi thọ, làm chậm quá trình lão hóa sinh học và trì hoãn sự phát triển của các bệnh mãn tính.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã cố gắng tìm hiểu lý do sinh học đằng sau những tác dụng có lợi, thúc đẩy tuổi thọ của calo và cách nó có thể được sử dụng để cải thiện sức khỏe con người.

Thử nghiệm Đánh giá Toàn diện về Tác dụng Dài hạn của Việc Giảm Sử dụng Calo (CALERIE) là thử nghiệm đầu tiên được thực hiện ở những người khỏe mạnh.

Những người tham gia nhóm giảm calo được hướng dẫn giảm lượng calo vừa phải (mục tiêu 20%) trong hai năm.

Các kết quả trước đây từ thử nghiệm CALERIE cho thấy, lượng calo vừa phải làm giảm khối lượng chất béo, cải thiện độ nhạy insulin, giảm dấu hiệu viêm và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong khi đó, một nghiên cứu mới từ thử nghiệm CALERIE đã đánh giá chức năng miễn dịch và biểu hiện gen trong mô mỡ ở những người tham gia hạn chế lượng calo trung bình 14% trong hai năm.

Calo và chức năng miễn dịch

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy calo có thể làm suy giảm khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, những nghiên cứu này thường làm giảm lượng calo đáng kể hơn, khoảng 40%.

Những động vật trong các nghiên cứu nói trên trung bình sống lâu hơn những động vật đối chứng, nhưng lại dễ bị nhiễm trùng hơn. Điều này cho thấy, việc giảm 40% calo dẫn đến không đủ nguồn lực cho hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên với mức calo vừa phải là 14% trong thử nghiệm CALERIE, lại cho thấy một số dấu hiệu cải thiện chức năng miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích tuyến ức, nơi tế bào T (một tập hợp con của tế bào miễn dịch) trưởng thành, ở những người tham gia CALERIE, bởi vì sự lão hóa của tuyến ức bắt đầu sớm hơn so với các cơ quan khác.

Từ tuổi trung niên, tuyến ức bắt đầu co lại, tích tụ chất béo và giải phóng ít tế bào T hơn, làm giảm khả năng giám sát miễn dịch.

Sử dụng MRI và các chỉ số về sự phong phú của tế bào T trong máu, các nhà nghiên cứu xác định rằng tuyến ức ở những người tham gia giảm calo lớn hơn và ít chất béo hơn, đồng thời giải phóng nhiều tế bào T hơn sau hai năm so với lúc bắt đầu nghiên cứu, trong khi nhóm đối chứng không có thay đổi.

Giảm calo vừa phải có thể giảm viêm trong biểu hiện gen

Vì mô mỡ thừa dẫn đến tình trạng viêm và tình trạng viêm dẫn đến lão hóa, các nhà nghiên cứu cũng đã đánh giá biểu hiện gen trong mô mỡ (chất béo) của những người tham gia ở thời điểm ban đầu, hạn chế calo trong một năm và hai năm.

Họ phát hiện sự gia tăng biểu hiện của 233 gen và giảm ở 131 gen. Một số thay đổi biểu hiện gen lớn nhất là dấu hiệu của mức độ viêm thấp hơn.

Nhìn chung, những phát hiện từ nghiên cứu này cho thấy việc hạn chế calo vừa phải có thể làm thay đổi biểu hiện gen, từ đó thúc đẩy chức năng miễn dịch và giảm viêm.

Điều này càng củng cố bằng chứng cho thấy, việc hạn chế vừa phải lượng calo với điều kiện nạp đầy đủ các vi chất dinh dưỡng có khả năng kéo dài tuổi thọ.

Nhìn chung, bạn nên phát triển chế độ ăn bổ dưỡng, một chế độ ăn nhiều thực vật, như một cách hiệu quả để đẩy lùi các bệnh mãn tính, tăng cường khả năng phòng vệ miễn dịch và làm chậm quá trình lão hóa.

Chế độ này độc đáo ở chỗ nó chú ý đến việc nạp đủ vi chất bằng cách sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cùng với việc sử dụng hợp lý các chất bổ sung (chẳng hạn như axit béo omega-3 DHA và EPA, vitamin B12 và K2, kẽm và iot) để ngăn chặn bất kỳ sự thiếu hụt nào từ việc giảm hoặc loại bỏ các sản phẩm có nguồn gốc động vật.

Cách tiếp cận bổ dưỡng này làm giảm nhu cầu tiêu thụ calo theo bản năng, cho phép mọi người hài lòng với ít calo hơn và thích ăn nhiều hơn.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Hạn chế lượng calo vừa phải có thể tăng cường chức năng miễn dịch