Nghiên cứu lâu năm về ảnh hưởng của trà và rượu đối với sức khỏe con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một khảo sát cấp quốc gia năm 2019 ở Hoa Kỳ về sử dụng ma túy và sức khỏe cho thấy, có đến 54,9% người từ 18 tuổi trở lên cho biết đã uống rượu trong tháng vừa qua và 25,8% cho biết đã uống quá chén trong thời gian đó. Gần 15 triệu người từ 12 tuổi trở lên mắc chứng rối loạn sử dụng rượu tại thời điểm khảo sát.

Gần 15 triệu người từ 12 tuổi trở lên mắc chứng rối loạn sử dụng rượu tại thời điểm khảo sát. (Ảnh: pexels.com)

Cùng với rượu, trà cũng là một loại đồ uống được tiêu thụ rộng rãi, chỉ đứng sau nước. Năm 2021, người Mỹ sử dụng gần 85 tỷ khẩu phần trà, tương đương hơn 17 tỷ lít trà. Trung bình một ngày, có hơn 159 triệu người ở Hoa Kỳ đang uống trà.

Với lượng tiêu thụ rượu và trà khổng lồ ở Hoa Kỳ, câu hỏi được đặt ra: liệu có những ảnh hưởng lâu dài liên quan đến sức khỏe không? Hai nghiên cứu độc lập được công bố vào tháng 8 năm 2022 cho thấy uống rượu có liên quan đến nguy cơ ung thư cao hơn, trong khi uống trà có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Hai nghiên cứu độc lập được công bố vào tháng 8 năm 2022 cho thấy uống rượu có liên quan đến nguy cơ ung thư cao hơn, trong khi uống trà có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn. (Ảnh: pexels.com)

Rượu và nguy cơ ung thư cao

Các nhà nghiên cứu đã phân loại các đối tượng dựa trên mức độ tiêu thụ rượu thành các nhóm: “không uống (0 g/ngày), uống nhẹ (<15 g/ngày), uống vừa (15-29,9 g/ngày) và uống nhiều (≥30 g/ngày) ”.

Nghiên cứu, được công bố trên JAMA Network Open vào ngày 24 tháng 8, chủ yếu xem xét các bệnh ung thư liên quan đến rượu. Kết quả cho thấy, có 215.676 ca mắc ung thư mới trong thời gian theo dõi trung bình là 6,4 năm. Nhìn chung, tỷ lệ mắc bệnh ung thư là 7,7 trên 1.000 người/năm.

Những đối tượng không uống rượu trong năm 2009, nhưng vào năm 2011 được phân vào nhóm uống nhẹ, uống vừa hoặc uống nhiều có tỷ lệ ung thư do rượu cao hơn (với khoảng tin cậy 95%) lần lượt là - uống nhẹ: 1,00 - 1,06 uống vừa: 1,02 - 1,18 và uống nhiều: 1,23 - 1,45.

Tương tự, những người uống rượu nhẹ vào năm 2009 nhưng uống rượu vừa hoặc nhiều vào năm 2011 đã tăng nguy cơ ung thư với khoảng tin cậy lần lượt là 1,05 - 1,15 và 1,09 - 1,25. Do đó, có thể thấy nguy cơ mắc ung thư tăng lên rõ rệt khi uống rượu nhiều hơn.

Cụ thể, những người bắt đầu uống rượu nhiều hơn (từ nhóm không uống rượu) được phát hiện có ‘tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày, gan, mật, phổi, đa u tủy và ung thư máu cao’.

Phần lớn các phân tích liên quan đến việc giảm uống rượu ở những người tham gia từ năm 2009 đến năm 2011 cho thấy tỷ lệ ung thư liên quan đến rượu thấp hơn, với xu hướng tiếp tục được thấy với dữ liệu sàng lọc năm 2013.

Mối liên hệ giữa trà và nguy cơ tử vong thấp

Một nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) kết hợp với Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern ở Chicago, bang Illinois đã đánh giá mối quan hệ giữa việc tiêu thụ trà và tỷ lệ tử vong.

Với thời gian theo dõi trung bình là 11,2 năm, gần 500.000 người trong độ tuổi từ 40 đến 69 đã hoàn thành danh sách những câu hỏi cơ bản, với thời gian khảo sát từ năm 2006 đến năm 2010, nhằm khảo sát mức độ uống trà của họ.

Có đến 85% số người tham gia cho biết họ uống trà “2 đến 3 (29%), 4 đến 5 (26%), hoặc 6 đến 7 (12%) cốc mỗi ngày.”

Uống nhiều trà hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, thiếu máu cơ tim và đột quỵ. (Ảnh: pexels.com)

Những người uống nhiều trà phần lớn là nam giới, béo phì và sống ở Anh. Họ cũng có xu hướng uống ít cà phê hơn, ăn nhiều thịt đỏ và thịt đã qua chế biến hơn so với những người ít uống trà hơn và người không uống trà. Tuy nhiên, tiền sử ung thư, tim mạch và tiểu đường không có sự khác biệt giữa những người này và các nhóm khác.

Tổng cộng 29.783 ca tử vong đã xảy ra trong thời gian theo dõi lên đến 14 năm, và theo kết quả nghiên cứu, uống nhiều trà hơn có liên quan đến việc nguy cơ tử vong giảm nhẹ.

Cụ thể, uống nhiều trà hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, thiếu máu cơ tim và đột quỵ. Khi loại trừ những người uống cả cà phê, có thể thấy nguy cơ thấp hơn khi so sánh những người uống trà ít nhất 2 tách mỗi ngày so với những người uống ít hơn.

Mặc dù 90% những người thường xuyên uống trà trong nghiên cứu cho biết họ đã tiêu thụ hồng trà (black tea), nhưng nhiều nghiên cứu trước đây ở người châu Á đã báo cáo kết quả tương tự với những người uống trà xanh.

Các tác giả lưu ý rằng, sự có mặt của polyphenol, flavonoid và các hợp chất hoạt tính sinh học khác trong trà có khả năng ‘giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm (là các yếu tố thúc đẩy hình thành ung thư) và cải thiện chức năng nội mô’. Ngoài ra, tiêu thụ trà nhiều hơn có liên quan đến mức độ chuyển hóa tim mạch thấp hơn với các chất như cholesterol và chất béo trung tính.

Quang Minh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu lâu năm về ảnh hưởng của trà và rượu đối với sức khỏe con người