Nghiên cứu mới cho thấy vitamin D có khả năng chống lại COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn muốn tìm một phương pháp vừa đơn giản vừa rẻ tiền giúp bạn phòng ngừa COVID mà không cần phải tiêm vắc xin? Một nghiên cứu quy mô lớn mới trên 220.265 bệnh nhân cho thấy phương pháp dưới đây rất hiệu quả và không có tác dụng phụ, mặc dù nó từng được xem là 'thông tin sai lệch' trong thời kỳ đại dịch.

Tổng quan

  • Các nhà nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins, Đại học Chicago và Cơ quan Quản lý Y tế Cựu Chiến binh Hoa Kỳ đã tiến hành một nghiên cứu dịch tễ học về thuốc trên quy mô lớn để tìm hiểu về mối liên quan giữa vitamin D với tỷ lệ nhiễm và tử vong do COVID-19.
  • Những người bổ sung vitamin D2 có nguy cơ nhiễm COVID-19 thấp hơn 28% và những người bổ sung vitamin D3 có nguy cơ thấp hơn 20%.
  • Tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở nhóm người dùng vitamin D thấp hơn– trong đó tỷ lệ này thấp hơn 33% ở những người dùng vitamin D3 và thấp hơn 25% ở những người dùng vitamin D2.
  • Nếu toàn bộ dân số Mỹ được bổ sung vitamin D3 vào năm 2020 thì đã có thể giảm được hơn 4 triệu ca nhiễm COVID-19 và 116.000 trường hợp tử vong
  • Tôi khuyến cáo các bạn nên bổ sung vitamin D bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách thích hợp nếu có thể, vì vitamin D còn có thể mang lại nhiều lợi ích khác. Nhiều lợi ích trong số đó chỉ mới bắt đầu được hiểu rõ

Tối ưu hóa lượng vitamin D là một yếu tố quan trọng giúp giảm nguy cơ nhiễm COVID-19. Phương pháp đơn giản này cũng sẽ giúp bạn phòng tránh được nhiều loại vi rút, bởi vì vitamin D là một chất có tác dụng điều hòa miễn dịch.

Thông tin vitamin D giúp chống lại COVID-19 - đã từng bị kiểm duyệt rộng rãi và bị coi là “thông tin sai lệch” trong thời kỳ đại dịch. Nhưng một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Scientific Reports cho thấy rằng chúng ta không thể bỏ qua mối liên hệ giữa vitamin D và khả năng chống lại COVID-19.

Khoảng một nửa dân số Hoa Kỳ bị thiếu vitamin D và tỷ lệ thiếu vitamin D ở những người da màu và, những người sống ở các khu vực vĩ độ cao vào mùa đông, những người sống trong viện dưỡng lão và những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ở những người có nồng độ vitamin D thấp, tỷ lệ mắc COVID-19 sẽ cao hơn.

Bổ sung Vitamin D giúp giảm khả năng nhiễm và tử vong do COVID-19

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Johns Hopkins, Đại học Chicago và Cơ quan Quản lý Y tế Cựu Chiến binh Hoa Kỳ đã tiến hành một nghiên cứu dịch tễ học về thuốc trên quy mô lớn về mối liên quan giữa việc bổ sung vitamin D3 và D2 ​​và khả năng nhiễm và tử vong do COVID-19.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cho biết: “Chúng ta đã biết tình trạng thiếu vitamin D có liên quan đến sự suy giảm chức năng miễn dịch, từ đó có thể dẫn đến tình trạng nhiễm virus. Một số nghiên cứu cho thấy rằng thiếu vitamin D… làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19”.

Trong video trên, John Campbell, một giáo viên ngành điều dưỡng đã nghỉ hưu ở Anh, trình bày một cách chi tiết những phát hiện trong nghiên cứu này. Nghiên cứu có sự tham gia của một số lượng lớn các cựu chiến binh, bao gồm 220.265 người được bổ sung vitamin D3 trước và trong đại dịch, 34.710 người được bổ sung vitamin D2 và 407.860 người không được bổ sung hai chất này.

Những người được bổ sung vitamin D2 có nguy cơ nhiễm COVID-19 thấp hơn 28%, trong khi đó nguy cơ này ở những người được bổ sung vitamin D3 thấp hơn 20%. Tuy nhiên vitamin D2 là loại vitamin D có nguồn gốc từ thực vật và tôi không khuyên các bạn sử dụng loại vitamin D này. Tỷ lệ tử vong do COVID-19 cũng thấp hơn ở những người dùng vitamin D — trong đó tỷ lệ tử vong do COVID-19 thấp hơn 33% ở những người dùng vitamin D3 và thấp hơn 25% ở những người dùng vitamin D2.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng: “Sự giảm tỷ lệ nhiễm và tử vong do COVID-19 trong nghiên cứu này là có ý nghĩa và cần được nghiên cứu chuyên sâu bằng các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên (RTC)”. “Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng do tỷ lệ thiếu vitamin D cao trong dân số Hoa Kỳ”.

Các cựu chiến binh được sử dụng vitamin D với liều lượng khác nhau, từ 20 IU - đây là mức liều hoàn toàn không có tác dụng và không có khác biệt so với giả dược, cho đến 50.000 IU.Thông thường sẽ dùng liều 50 IU một lần mỗi tuần. Tôi tin rằng liều lượng này kém hơn nhiều so với lượng 8.000 IU mỗi ngày.

Tuy nhiên, kết quả cho thấy những người dùng liều cao hơn nhận được nhiều lợi ích hơn so với những người dùng liều thấp. Hơn nữa, những cựu chiến binh có nồng độ vitamin D rất thấp trước đó (từ 0 đến 19 ng/ml) có tỷ lệ nhiễm COVID-19 giảm nhiều nhất sau khi được bổ sung.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng: “Với những phát hiện này, các bác sĩ có thể cân nhắc sử dụng thường xuyên vitamin D3 cho những bệnh nhân bị thiếu loại vitamin này để bảo vệ họ khỏi tình trạng nhiễm và tử vong do COVID-19. Kết quả nghiên cứu cho thấy, liều 50.000 IU mang lại lợi ích nhiều nhất.

Các cựu chiến binh người da đen cũng giảm nguy cơ nhiễm COVID-19 (giảm 29%) nhiều hơn sau khi bổ sung vitamin D so với các cựu chiến binh da trắng (giảm 18%). “Bổ sung vitamin D là một phương pháp điều trị an toàn, có thể được sử dụng rộng rãi với giá cả phải chăng, giúp giảm mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19”.

Vitamin D có thể giúp ngăn ngừa 4 triệu ca mắc COVID và 116.000 ca tử vong

Khi các nhà nghiên cứu tiến hành ngoại suy những phát hiện về vitamin D của họ cho toàn bộ dân số Hoa Kỳ vào năm 2020, họ thấy rằng việc bổ sung vitamin D3 có thể giúp ngăn ngừa được 4 triệu ca mắc COVID-19 và 116.000 ca tử vong.

Ngay cả khi áp dụng những dữ liệu này cho Bộ Cựu chiến binh, nơi có 343.094 ca mắc COVID-19 và 14.981 ca tử vong tính đến ngày 2 tháng 10 năm 2021, việc bổ sung vitamin D sẽ giúp làm giảm 69.000 ca mắc COVID-19 và 4.900 ca tử vong từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 10 năm 2021.

Hơn nữa, theo các nhà nghiên cứu, “Những tính toán đơn giản này cho thấy khả năng làm giảm mức độ lây nhiễm COVID-19 khi việc bổ sung vitamin D rộng rãi làm giảm nguy cơ của toàn bộ dân số”. “Với những phát hiện này, cùng với việc vitamin D3 không có những tác dụng phụ nghiêm trọng, dễ dàng tiếp cận với chi phí thấp, vitamin D3 là cơ hội duy nhất để làm giảm sự lây lan và mức độ nghiêm trọng của đại dịch COVID-19”.

Nghiên cứu cho thấy nồng độ Vitamin D thấp làm tăng nguy cơ nhiễm trùng

Chú ý đến nồng độ vitamin D của bạn và tìm cách bổ sung nếu bạn đang thiếu, là một trong những phương pháp đơn giản nhất có thể giúp bạn khỏe mạnh. Thụ thể của vitamin D có mặt ở hầu hết các tế bào trong hệ thống miễn dịch của con người như bạch cầu đơn nhân/đại thực bào, tế bào lympho T, tế bào lympho B, tế bào diệt tự nhiên và tế bào tua gai.

Vitamin D có nhiều tác động lên hệ miễn dịch, như giúp tăng cường sản xuất các loại peptide kháng khuẩn từ tế bào miễn dịch, giảm các cytokine tiền viêm gây hại và thúc đẩy sản xuất các cytokine chống viêm. Những tác dụng này giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng. Đối với COVID-19:

  • Một nghiên cứu trên 489 bệnh nhân cho thấy những người thiếu vitamin D có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn 77%.
  • Ở những người có nồng độ vitamin D thấp nguy cơ nhiễm COVID-19 mức độ nặng tăng 59%.
  • Những người có nồng độ vitamin D thấp có tỷ lệ nhiễm COVID-19 tăng 45% và tỷ lệ nhập viện tăng 95%.
  • Tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở những người thiếu vitamin D (< 20 ng/mL) tăng 53% so với những người có nồng độ vitamin D cao hơn 55 ng/ml.

Như vậy rõ ràng là những người có nồng độ vitamin D cao hơn ít có khả năng tử vong do COVID-19 hơn — và một nghiên cứu khác cho rằng về mặt lý thuyết “tỷ lệ tử vong gần như bằng 0” nếu nồng độ vitamin D của bạn từ 50 ng/ml trở lên.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nồng vitamin D thấp không phải là “tác dụng phụ” do COVID-19 gây ra mà là một yếu tố để dự báo tình trạng nhiễm trùng. Bởi vì vitamin D có vai trò trong chức năng của hệ miễn dịch, nên “đại dịch” thiếu vitamin D đang làm gia tăng tỷ lệ mắc những “căn bệnh của nền văn minh”, đó là những bệnh được nhắc đến trên tạp chí Nutrients, chẳng hạn như bệnh tim, đái tháo đường, béo phì cùng với việc giảm khả năng bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng nhiễm trùng:

“Nền tảng vững chắc cho việc bảo vệ chống lại sự xâm nhiễm của các loại vi rút là sức mạnh của hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, điều không may là, cho đến nay, nguyên tắc cơ bản này đã ít nhiều bị các cơ quan thẩm quyền bỏ qua.

Chúng ta đều biết rằng lối sống hiện đại khó có thể mang lại sư tối ưu về mặt dinh dưỡng, thể lực và giải trí. Đặc biệt, nhiều người không có đủ thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ngay cả trong mùa hè.

Hậu quả là tình trạng thiếu vitamin D xảy ra trên diện rộng, làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ miễn dịch, dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ mắc những “căn bệnh của nền văn minh” mà chúng ta có thể phòng ngừa được, cũng như giảm khả năng bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng nhiễm trùng và giảm hiệu quả của vắc-xin”.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng sự thiếu hụt vitamin D3 là “một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 mức độ nặng”, đồng thời họ cũng chỉ ra rằng tỷ lệ tử vong có xu hướng tăng cao ở những nhóm người có nồng vitamin D3 rất thấp, bao gồm cả những người già, người da đen và những người có bệnh nền.

Vào cuối tháng 10 năm 2020, tôi đã đăng bài đánh giá về vitamin D của mình trên tạp chí Nutrients, cùng với hai đồng tác giả là Tiến sĩ William Grant và Tiến sĩ Carol Wagner trong hội đồng chuyên gia về vitamin D của GrassrootsHealth. Vào thời điểm đó, 14 nghiên cứu quan sát đã đưa ra bằng chứng cho thấy nồng độ vitamin D có mối tương quan nghịch với tỷ lệ mắc hoặc mức độ nặng khi nhiễm COVID-19.

Trong báo cáo của chúng tôi, người da màu, lớn tuổi, có các bệnh mạn tính đi kèm và thiếu vitamin D đều là những đặc điểm thường gặp ở những bệnh nhân COVID mức độ nặng và trong số những yếu tố này, thiếu vitamin D là yếu tố duy nhất có thể thay đổi và có thể được thay một cách dễ dàng.

Cách tốt nhất để bổ sung Vitamin D là từ ánh nắng mặt trời

Tối ưu hóa nồng độ vitamin D không chỉ là giúp bạn ngăn ngừa COVID-19 mà còn hỗ trợ sức khỏe của bạn ở những phương diện khác. Người ta đã chứng minh được rằng những người có khuynh hướng di truyền thiếu vitamin D có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 25% so với những người có các gen quy định nồng độ vitamin D ở mức bình thường.

Nồng độ vitamin D cao hơn có thể là dấu hiệu cho thấy việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đầy đủ. (Ảnh: pexels.com)

Dữ liệu từ các nhà nghiên cứu của Trung tâm Australian Center for Precision Health tại trường Đại học Nam Úc cho thấy rằng sự thiếu hụt vitamin D do di truyền làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý mạn tính như bệnh tim, các bệnh đường hô hấp và ung thư. Thiếu vitamin D cũng liên quan đến những bệnh như bệnh đa xơ cứng và bệnh Parkinson.

Tôi khuyến nghị rằng chúng ta nên duy trì nồng độ vitamin D từ 40 đến 60 ng/ml để có một sức khỏe tối ưu và có thể ngăn ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, nồng độ vitamin D cao hơn, từ 60 đến 80 ng/ml còn có thể mang lại hiệu quả tốt hơn — mức cao hơn nữa, từ 100 ng/mL trở lên vẫn an toàn và có lợi trong một số trường hợp, đặc biệt là đối với các bệnh ung thư.

Tôi khuyên các bạn nên bổ sung vitamin D bằng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách thích hợp nếu có thể. Bởi vì việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không chỉ giúp bạn tăng nồng độ vitamin D một cách tự nhiên, giúp bạn khỏe mạnh mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. Nhiều lợi ích trong đó chỉ mới được bắt đầu hiểu rõ.

Nồng độ vitamin D cao hơn có thể là dấu hiệu cho thấy việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đầy đủ. Đồng thời việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe khác có liên quan đến vitamin D - như tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ ung thư.

Nhiều người không biết rằng chỉ có 5% lượng melatonin của cơ thể bạn (melatonin là một chất chống ung thư mạnh) được sản xuất trong tuyến tùng của bạn. 95% còn lại được sản xuất bên trong ty thể - khi là bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách thích hợp. Vì vậy, vitamin D có thể là một dấu ấn sinh học hoặc chất đại diện cho việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vốn liên quan đến quá trình sản xuất melatonin. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tiếp xúc đầy đủ với ánh nắng mặt trời mỗi ngày, thì có thể bạn cần phải phải bổ sung vitamin D.

Cách xác định nồng độ vitamin D của bạn

Cách duy nhất để xác định mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của bạn đã đủ hay chưa và lượng vitamin D3 bạn cần bổ sung là bao nhiêu chính là đo nồng độ vitamin D của bạn. Tốt nhất là bạn hãy kiểm tra hai lần mỗi năm. Dự án D*Action của GrassrootsHealth là chương trình giúp bạn tiết kiệm chi phí kiểm tra nồng độ vitamin D, đồng thời dự án còn tiến hành nhiều nghiên cứu có giá trị khác.

Để tham gia vào chương trình, bạn chỉ cần mua bộ test D*Action Measurement Kit và thực hiện theo hướng dẫn. Khi bổ sung vitamin D, hãy lưu ý đến tác dụng hiệp đồng của vitamin này với những chất dinh dưỡng khác. Nếu bạn sử dụng vitamin D liều cao, bạn sẽ cần tăng lượng:

  • Magie
  • Vitamin K2

Bộ ba chất dinh dưỡng này — vitamin D và K2 và magie — hoạt động song song với nhau và phụ thuộc vào nồng độ của những chất còn lại để có thể hoạt động tối ưu. Sau khi bạn thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra nồng độ vitamin D của mình, hãy nhớ kiểm tra lại sau ba đến bốn tháng để đảm bảo rằng bạn đã đạt đến nồng độ mục tiêu của mình.

Nếu đã đạt đến nồng độ mục tiêu, thì bạn sẽ biết mình đang bổ sung đúng liều và/hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở mức độ thích hợp. Nếu nồng độ vitamin D của bạn vẫn ở mức thấp (hoặc đã đạt đến mức trên 80 ng/ml), bạn sẽ cần điều chỉnh lượng bổ sung sao cho phù hợp và kiểm tra lại sau ba đến bốn tháng tiếp theo.

(Được xuất bản lần đầu vào ngày 02 tháng 12 năm 2022 trên Mercola.com

Joseph Mercola: Bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Ông là một bác sĩ chấn thương chỉnh hình và là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới cho thấy vitamin D có khả năng chống lại COVID-19