Nghiên cứu mới: Đậu phộng giúp giảm cân và hạ huyết áp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày nay, không hiếm người áp dụng chế độ ăn ít chất béo để giảm cân và hạ huyết áp, nhưng điều này không hề dễ dàng đối với những người có thói quen tiêu thụ các loại hạt.

Nghiên cứu cho thấy kiên trì ăn một nắm đậu phộng trước bữa ăn với tần suất hai lần mỗi ngày có thể đạt được hiệu quả tương tự với chế độ ăn ít chất béo truyền thống.

Đại học Nam Úc (UniSA) phối hợp với Đại học Công nghệ Texas (Hoa Kỳ), đã chia những người Úc trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 từ trung bình đến nặng thành hai nhóm:

  • "Nhóm đậu phộng" tiêu thụ 70g đậu phộng rang khô hoặc rang muối nhẹ mỗi ngày trên cơ sở chế độ ăn kiêng giảm cân. Trước hai bữa ăn khoảng 30 phút, họ được yêu cầu ăn 35g đậu phộng.
  • Nhóm còn lại được gọi là nhóm đối chứng, hoàn toàn không ăn đậu phộng hoặc bơ đậu phộng.

Cả hai nhóm đều hạn chế lượng calo của nữ giới ở mức 5.500kJ, với nam giới là 7000kJ. Ngoài ra, họ vẫn tiếp tục duy trì thói quen tập thể dục của cá nhân như cũ trong suốt thời gian thử nghiệm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, cả hai nhóm đều giảm trung bình 6.7kg sau sáu tháng. Điều này cho thấy đậu phộng có thể sử dụng như một phần trong chế độ ăn kiêng giảm cân nhằm đạt hiệu quả giảm cân phù hợp về mặt lâm sàng.

Nghiên cứu giải quyết một số quan niệm sai lầm về ảnh hưởng sức khỏe của đậu phộng. Đồng điều tra viên Kristina Petersen, phó giáo sư tại Đại học Công nghệ Texas, cho biết trong một thông cáo báo chí gần đây rằng:

"Mọi người thường tránh ăn đậu phộng khi cố gắng giảm cân vì cho rằng chúng chứa quá nhiều calo. Tuy nhiên, đậu phộng thực sự tạo cảm giác no, nghĩa là chúng giúp bạn no lâu hơn. Điều này rất hữu ích cho những người đang cố gắng giảm cân".

Điều tra viên Petersen nói với The Epoch Times trong một email rằng hàm lượng chất béo, protein và chất xơ cao trong đậu phộng đều góp phần tạo cảm giác no:

"Ăn đậu phộng trước bữa ăn sẽ có thể dẫn đến giảm số lượng thức ăn tiêu thụ mà không gây đói, nhưng chúng tôi không có dữ liệu để hỗ trợ trực tiếp cho điều này."

Nghiên cứu cũng cho thấy đậu phộng ngoài lợi ích giảm cân còn có thể làm giảm huyết áp. Bởi trong thử nghiệm này, những người ăn 70g đậu phộng mỗi ngày đã giảm 5mmHg huyết áp, tương đương giảm 10% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ăn 70 gram đậu phộng mỗi ngày đã được chứng minh là làm giảm huyết áp. (shutterstock)

Petersen cho rằng, có khả năng lượng chất béo không bão hòa cao hơn và lượng carbohydrate thấp hơn trong "nhóm ăn đậu phộng" đã góp phần làm giảm huyết áp.

Ngoài ra, bà Petersen cũng tin rằng những người trong "nhóm đậu phộng" ăn ít natri hơn và nhiều kali hơn, điều này cũng đóng một vai trò nào đó.

Một bài báo đánh giá năm 2016 có tiêu đề "Đậu phộng là thực phẩm chức năng" lưu ý rằng, ngoài hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và kali cao, đậu phộng còn chứa nhiều chất xơ, magie và arginine, cùng những chất dinh dưỡng có tác dụng cải thiện lưu thông máu, hạ huyết áp, và điều trị chứng bất lực.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới: Đậu phộng giúp giảm cân và hạ huyết áp