Nghiên cứu mới: Nấm hầu thủ có thể tăng cường trí nhớ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nấm hầu thủ (Hericium erinaceus) có nhiều chức năng như tăng cường miễn dịch, chống suy nhược, hạ đường huyết và chống oxy hóa. Một nghiên cứu cho thấy loại nấm này thúc đẩy sự phát triển của các tế bào thần kinh và tăng cường trí nhớ.

Nấm hầu thủ, còn gọi là Hericium erinaceus, chủ yếu sinh trưởng và phát triển ở Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc và những quốc gia thuộc vùng ôn đới phía bắc.

Người Trung Quốc thích nấm hầu thủ bởi thịt của nó rất mềm, hương vị thơm ngon, dinh dưỡng phong phú. Đồng thời, đây cũng là một loại thảo dược có thể chữa chứng khó tiêu, suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể.

Nhóm nghiên cứu của Úc và Hàn Quốc đã tìm hiểu tác dụng nuôi dưỡng thần kinh của chiết xuất nấm hầu thủ trên tế bào não chuột.

Họ phát hiện ra rằng, các hợp chất này có thể thúc đẩy quá trình phát triển tế bào thần kinh và mở rộng sang các tế bào thần kinh khác.

Hôm 10 tháng 2, giáo sư Frederic Meunier tại Viện Não Queensland - người đứng đầu dự án - cho biết, thông qua kính hiển vi siêu phân giải, người ta phát hiện ra rằng các hợp chất hoạt tính chiết xuất từ nấm hầu thủ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển thần kinh và tăng cường trí nhớ.

Giáo sư Meunier cho biết:

“Nhiều thế kỷ qua, các chiết xuất từ ​nấm hầu thủ đã được ứng dụng rộng rãi trong y học cổ truyền ở các nước châu Á, nhưng chúng tôi muốn xác định tác dụng tiềm ẩn của chúng đối với các tế bào não bằng phương pháp khoa học”.

Đồng tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Martinez-Marmo tại Đại học Queensland cho biết những phát hiện này có ý nghĩa đối với điều trị và ngăn ngừa các bệnh thoái hóa nhận thức như bệnh Alzheimer.

Người Trung Quốc thích nấm hầu thủ bởi thịt của nó rất mềm, hương vị thơm ngon, dinh dưỡng phong phú.
Người Trung Quốc thích nấm hầu thủ bởi thịt của nó rất mềm, hương vị thơm ngon, dinh dưỡng phong phú. (Maximilian Paradiz - CC BY 2.0)

Ông nói: “Ý tưởng của chúng tôi là xác định các hợp chất hoạt tính sinh học từ những nguồn tự nhiên có thể đến não, và điều chỉnh sự phát triển của tế bào thần kinh, từ đó cải thiện sự trí nhớ”.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Journal of Neurochemy vào tháng 1 năm nay.

Đã có nhiều nghiên cứu về tác dụng của nấm hầu thủ đối với não bộ.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí International Journal Of Medicinal Mushrooms cho thấy, hai hợp chất chứa trong nấm có thể kích thích sự phát triển của tế bào não trong phòng thí nghiệm.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu lâm sàng đăng trên Tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience năm 2020 cho thấy:

Sau khi những người mắc bệnh Alzheimer nhẹ uống ba viên nang nấm hầu thủ 350mg mỗi ngày trong 49 tuần, người ta phát hiện tình trạng suy giảm nhận thức giảm xuống đáng kể so với nhóm đối chứng dùng giả dược.

Điều này cho thấy nấm hầu thủ có khả năng điều trị chứng mất trí nhớ.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những lợi ích khác của loại nấm này.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Medicinal Food năm 2018 cho thấy, nấm hầu thủ có tác dụng chống lo âu và chống trầm cảm.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMC Complementary Medicine and Therapies năm 2013 còn phát hiện rằng, nấm hầu thủ còn có tác dụng hạ đường huyết, hạ lipid máu và chống oxy hóa.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu mới: Nấm hầu thủ có thể tăng cường trí nhớ