Nghiên cứu: Những người sống sót sau ung thư có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu ở Hoa Kỳ cho thấy bệnh nhân sống sót sau ung thư sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn nhiều so với những người khác. 

Trưởng nhóm nghiên cứu, thạc sĩ Roberta Florido ở trường Đại học Johns Hopkins, cho biết việc bệnh nhân ung thư sử dụng hóa trị và xạ trị có thể ảnh hưởng đến tim, về lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trong nghiên cứu, bà Florido và các đồng nghiệp đã thu thập và phân tích dữ liệu từ hơn 12.400 người. Dữ liệu này đến từ một một nghiên cứu khác điều tra nguy cơ bệnh tim mạch từ năm 1987 đến năm 2020. Trong số tất cả những người tham gia, hơn 3.200 người bị ung thư vào thời điểm đó.

Nghiên cứu cho thấy những người sống sót sau ung thư có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 42%, suy tim cao hơn 52% và có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 22% so với những người khác. Nhưng họ không có nguy cơ mắc bệnh mạch vành hoặc đau tim cao hơn đáng kể.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao là những người sống sót sau ung thư vú, phổi và đại trực tràng. Các bệnh ung thư máu và ung thư hạch bạch huyết cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoại trừ ung thư tuyến tiền liệt, bời vì bệnh này hiếm khi được sử dụng bởi các biện pháp ảnh hưởng đến tim mạch.

Bà Florido lưu ý rằng các vấn đề tim mạch có thể xuất hiện trong quá trình điều trị ung thư, hoặc vài tháng hay thậm chí nhiều năm sau. Ngay cả khi bệnh nhân ung thư không xuất hiện bất kỳ vấn đề tim mạch nào trong lúc điều trị, nguy cơ bệnh tim vẫn tồn tại trong khoảng thời gian sau đó.

Thạc sĩ Florido nói: ‘Chỉ vì bạn không bị suy tim trong quá trình hóa trị không có nghĩa là bạn sẽ ổn từ 10 đến 15 năm sau’, ‘bạn luôn có nguy cơ bị suy tim cao hơn so với những bệnh nhân không dùng những phương pháp điều trị này’.

Bà cho biết thêm, rằng nhiều bác sĩ điều trị ung thư không biết rằng bệnh nhân của họ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, nhưng họ và bệnh nhân của họ nên hiểu điều này. Bà cũng hy vọng kết quả của nghiên cứu sẽ nâng cao nhận thức giữa bác sĩ và bệnh nhân về vấn đề này.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đại học Tim mạch Hoa Kỳ.

Quang Minh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Những người sống sót sau ung thư có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn