Nghiên cứu: Probiotic (men vi sinh) có thể làm dịu các triệu chứng dị ứng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa dị ứng đang đến gần, đối với những người bị dị ứng theo mùa (chẳng hạn như viêm mũi dị ứng), họ có thể dùng men vi sinh để làm giảm triệu chứng. Nghiên cứu tại Đại học Florida đã phát hiện ra rằng, các triệu chứng của viêm mũi dị ứng có thể giảm bớt khi kết hợp men vi sinh vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Các nghiên cứu trước đây đã tiết lộ rằng, chế phẩm sinh học có thể điều chỉnh phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với dị ứng, cũng như mang lại lợi ích cho sức khỏe tiêu hóa.

Các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết: Bằng cách tăng tỷ lệ tế bào T điều hòa - vốn có thể kiểm soát hệ thống miễn dịch và chống lại các bệnh tự miễn - chế phẩm sinh học có thể làm tăng khả năng chịu đựng của một cá nhân đối với các triệu chứng viêm mũi dị ứng.

Để kiểm tra ảnh hưởng của những chế phẩm sinh học này đối với các triệu chứng viêm mũi dị ứng, nhóm nghiên cứu đã tập hợp 173 người trưởng thành bị dị ứng theo mùa.

Những người tham gia này được chia thành hai nhóm, nhóm thứ nhất được hướng dẫn sử dụng men vi sinh và nhóm thứ hai được cho dùng giả dược.

Trong suốt tám tuần, tất cả những người tham gia được yêu cầu trả lời khảo sát trực tuyến hàng tuần, nhằm đo lường mức nghiêm trọng của triệu chứng và theo dõi mức độ khó chịu của họ.

Các nhà nghiên cứu phân tích DNA trong mẫu phân của những người tham gia. Điều này giúp họ xác định được ai đang dùng men vi sinh, cũng như vi khuẩn đường ruột của những người tham gia đã thay đổi như thế nào.

Kết quả: So với những người dùng giả dược, những người sử dụng men vi sinh trong suốt tám tuần cho biết ít bị các triệu chứng liên quan đến dị ứng hơn.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, dị ứng theo mùa có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ, năng suất làm việc, đồng thời gây căng thẳng và bối rối cho bệnh nhân, nghĩa là sự cải thiện khi sử dụng men vi sinh không chỉ làm giảm các triệu chứng mà còn tăng chất lượng cuộc sống cho những người tham gia.

Các loại thuốc dị ứng hiện nay thường đi kèm với các tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như buồn ngủ và khô miệng, nghĩa là các lựa chọn thay thế tự nhiên như men vi sinh có thể giúp ích cho nhiều người.

Tuy nhiên, xét trên khía cạnh điều trị các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng hơn, cần các nghiên cứu sâu hơn để đánh giá hiệu quả của chế phẩm sinh học.

Theo Devon Andre từ The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Probiotic (men vi sinh) có thể làm dịu các triệu chứng dị ứng